Văn hóa - giải trí

Nguyễn Nhật Ánh trình làng 'Mùa hè không tên'

Kim Sáng 19/09/2023 - 20:32

"Mùa hè không tên" chính thức trình làng vào ngày 22/9 tới, với số lượng in lần đầu 80.000 bản.

Bạn đọc trên cả nước đang háo hức chờ đón tác phẩm “Mùa hè không tên” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Chỉ còn vài ngày nữa, “Mùa hè không tên” chính thức phát hành trên cả nước.

Vốn nổi tiếng qua nhiều thế hệ bạn đọc với những tác phẩm đi vào lòng người, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh luôn có sự sáng tạo về đề tài, nhân vật, bối cảnh hoặc cách thể hiện trong các sáng tác của mình.

img_4260.jpg
Buổi họp báo ra mắt sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được tổ chức vào sáng 19/9 tại Nhà Xuất bản Trẻ, TP.HCM

Tháng 1/2022, sau thời gian phong tỏa kéo dài do dịch Covid-19, nhà văn cho ra đời "Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng", một tác phẩm đáng yêu, tươi vui xoay quanh thế giới những con vật.

Sau chuyến đi châu Âu, ông viết "Những người hàng xóm", tác phẩm lần đầu tiên lấy bối cảnh nước ngoài.

Với "Mùa hè không tên", nhà văn Nguyễn Nhật Ánh lấy cảm hứng từ những điều thân thuộc và gần gũi như khung cảnh làng quê, những trò chơi tuổi thơ, rung động đầu đời, bạn bè, trường lớp…

Ở tác phẩm này, nhà văn vẫn giữ thông điệp khơi dậy khao khát sống đẹp, sống tử tế nơi người đọc, dòng văn của tác giả có sự thoải mái và ấm áp, như khi kể về những ký ức mình thương quý. Điểm nhấn trong tác phẩm còn là những đoạn thơ trong veo và cách kết thúc rất đặc biệt.

0bc380d45b5f8e01d74e7.jpg
"Mùa hè không tên" chính thức trình làng vào ngày 22/9 tới

Đọc những dòng đầu tiên của "Mùa hè không tên" dễ khiến bạn đọc tưởng rằng đây là một tác phẩm hoàn toàn cho thiếu nhi, nhưng cũng như nhiều tác phẩm khác của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đây là câu chuyện dõi theo sự trưởng thành của nhiều nhân vật.

Thời thơ ấu của những đứa trẻ luôn được nhà văn dành cho những dòng mô tả dịu dàng nhất, sau đó chúng lớn lên với những lựa chọn và rung động đầu đời, trưởng thành rồi bay xa.

"Mùa hè không tên" kể về những câu chuyện tuổi thơ với vô số trò tinh nghịch, những thoáng thinh thích hồi hộp cùng vô vàn kỷ niệm. Để rồi khi những tháng ngày trong sáng của tình bạn dần qua, bọn nhỏ trong mỗi gia đình bình dị lớn lên cùng chứng kiến những giây phút cảm động của câu chuyện tình thân, nỗi khát khao hạnh phúc êm đềm, cùng bỡ ngỡ bước vào tuổi lớn nhiều yêu thương mang cả màu va vấp.

Khi đọc sách, độc giả sẽ được gặp cậu bé Khang thích leo cây hái trái. Đó là con Nhàn hồn hậu đáng yêu ưa nuôi bọn cá dị tật mà còn có Tí, có Chỉnh, rồi Túc, Đính… phải đối mặt với những thử thách của số phận.

img_9395.jpg
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng sách cho độc giả

Tác giả chia sẻ, ông có một niềm luyến lưu đặc biệt với mùa hè. “Những mùa hè tuổi thơ ngây ngô và nghịch ngợm đó đã đi vào các tác phẩm của tôi một cách tự nhiên. Vì trong ký ức của tôi, đã là học trò thì không thể không gắn với những ngày hè rong chơi thỏa thích. Những mùa hè hoa mộng đó thậm chí đã trở thành nhan đề hai cuốn sách tôi từng xuất bản: Hạ đỏ và Bảy bước tới mùa hè”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bộc bạch.

Nhiều người thắc mắc, tại sao lại là “Mùa hè không tên”?

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nói đó là mùa hè thật đặc biệt. Sau mùa hè đó, cuộc sống của ông đã thay đổi mãi mãi.

"Tôi muốn đặt cho nó một cái tên để nó không giống với những mùa hè khác trong đời tôi mỗi khi tôi nhớ về. Tôi định gọi nó là mùa hè chia tay, mùa hè ưu tư, mùa hè định mệnh, hay sến sẩm một chút là mùa hè có mây tím bay, nhưng rồi tôi thấy không cái tên nào thật sự phù hợp. Cuối cùng, tôi nghĩ nếu cần phải có một cái tên thì tôi sẽ đặt tên cho nó là mùa hè không tên. Ờ, mùa hè đặc biệt của tôi cần gì phải khoác một cái tên riêng khi mà mỗi lần đầu óc tôi quay ngược về thời kỳ đó, tôi luôn thấy lòng đầy xáo trộn. Nó đã khắc lên số phận tôi những dấu vết không thể phai mờ - như vết chàm mà con người ta phải mang theo cho đến tận cuối đời", trích tác phẩm.

bce549349abe4fe016af.jpg

Hồi đó

Con gà còn là quả trứng

Cơn mưa còn là đám mây

Người yêu chưa là người yêu cũ

Tôi chưa là tôi hôm nay

Hồi đó

Thứ hai còn là chủ nhật

Mưa thu còn vướng gió hè

Con kiến còn trách con ve

Ông La Fontaine chưa chết

Bây giờ thì tôi đã biết

Thời gian lặn bánh mất rồi

Chim bay về phía xa xôi

Trang sách níu ngày thơ dại...

"Mùa hè không tên" do Nhà Xuất bản Trẻ phát hành. Ngày 22/9 sẽ phát hành 80.000 bản (60.000 bản bìa mềm và 20.000 bản đặc biệt bìa cứng). Dự kiến sẽ có 20 điểm bán sách trực tiếp có chữ ký tươi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trên toàn quốc (18 điểm nhà sách và hai kênh bán online).

"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Nhật Ánh trình làng 'Mùa hè không tên'