Theo thông báo vừa được Tổng công ty Đường sắt VN công bố vào sáng nay (22/5), nguyên nhân gây ra trật bánh toa xe tàu hàng HH4 tại Nam Định ngày 13/5 vừa qua là do các yếu tố sai phạm của đường gây ra.
Thông báo này cho biết, tàu hàng HH4 gồm đầu máy D19E-903 kéo 19 toa xe, tổng trọng lượng 804 tấn khi chạy đến km 81+860 khu gian Nam Định - Đặng Xá hướng từ Nam ra Bắc thì bị trật bánh toa xe.
Toa xe số hiệu 231548 là toa xe thứ 12 trong thành phần đoàn tàu, bị lật hoàn hoàn, nằm cạnh đường ray và bị bung toàn bộ bộ phận chạy như giá chuyển… Hai toa khác mang số hiệu 232138 và 232176 bị trật bánh. Vụ tai nạn không thiệt hại về người.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông.
Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường và các kết quả kiểm tra khác như kết quả đọc băng tốc độ đầu máy, kết quả kiểm tra tải trọng hàng hóa trên toa xe, khám nghiệm toa xe, băng ghi hình đường ngang khu vực tai nạn, Tổng công ty Đường sắt VN xác định nguyên nhân vụ tai nạn do các yếu tố sai phạm của đường gây ra. Công ty CP Đường sắt Hà Ninh, đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường phải chịu trách nhiệm và bồi thường toàn bộ thiệt hại do vụ tai nạn gây ra.
Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, hiện chưa xác định được con số thiệt hại cụ thể. Những thiệt hại do vụ tai nạn gây ra như: chậm tàu, chi phí cứu hộ, cứu chữa toa xe, hạ tầng đường sắt vẫn đang được các đơn vị đường sắt tính toán xác định.
Tổng công ty Đường sắt VN cũng yêu cầu Công ty CP Đường sắt Hà Ninh tổ chức phân tích, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan, bao gồm cả trách nhiệm liên đới của cán bộ quản lý trực tiếp tại khu vực. Kết quả xử lý phải báo cáo tổng công ty trước 30/5/2019.