Nguyên Giám đốc Công ty Cà phê Ia Sao 2 và thuộc cấp lĩnh án

Trần Sỹ| 31/08/2022 12:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 31/8, TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên án 5 bị cáo nguyên là Giám đốc, Kế toán trưởng, Thủ quỹ, Phó phòng kế toán tài vụ thuộc Công ty Cà phê Ia Sao 2 về tội “Vi phạm quy định về kế toán, gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, Chi nhánh Tổng công ty Cà phê Việt Nam - Công ty Cà phê Ia Sao 2 (Công ty Cà phê Ia Sao 2) là Công ty 100% vốn Nhà nước được thành lập và hoạt động theo Quyết định số 507/QĐ-TCT-TCCB ngày 09/12/2010 của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam. Công ty Cà phê Ia Sao 2 hoạt động theo ủy quyền của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam, hạch toán phụ thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam. Có trụ sở chính tại xã Ia Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai. Ngành nghề kinh doanh chính là mua bán hàng nông sản (trừ mủ cao su), sản xuất chế biến cà phê các loại, buôn bán phân bón, thuốc trừ sâu và hóa chất khác sử dụng trong nông nghiệp.

Từ năm 2016 đến năm 2020 Công ty Cà phê Ia Sao 2 đã tiến hành bán thanh lý cây muồng và vỏ trấu nhằm có tiền sử dụng vào các chi phí khác của Công ty. Việc bán thanh lý cây muồng và vỏ trấu theo quy định của Tổng công ty Cà phê Việt Nam thì phải xin ý kiến và báo cáo về Tổng công ty Cà phê Việt Nam nhưng Phan Thị Thanh và Vũ Văn Đại đã chỉ đạo Dương Thị Liên, Nguyễn Thị Minh Huệ và Nguyễn Trọng Thể để ngoài sổ sách kế toán, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không kê khai, không hạch toán vào nguồn thu của đơn vị và không báo cáo doanh thu về Tổng công ty Cà phê Việt Nam gây thiệt hại số tiền hơn 732 triệu đồng.

giam.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử

 Đối với bị cáo Phan Thị Thanh: Bị cáo giữ chức vụ Quyền giám đốc Công ty Cà phê Ia Sao 2 từ năm 2016 đến tháng 7/2018. Thanh có quyền ký duyệt các khoản thu, chi và báo cáo quyết toán tài chính, bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chỉ đạo Dương Thị Liên là Kế toán trưởng và Nguyễn Thị Minh Huệ là Thủ quỹ để ngoài sổ sách kế toán, không hạch toán vào nguồn thu của đơn vị, không kê khai báo cáo về Tổng công ty cà phê Việt Nam về số tiền bán thanh lý vỏ trấu và cây muồng là hơn 446 triệu đồng.

Đối với Dương Thị Liên: Bị cáo giữ chức vụ Kế toán trưởng Công ty Cà phê Ia Sao 2 từ năm 2016 đến tháng 11/2019. Bị cáo là người trực tiếp theo dõi việc thu chi, tham mưu cho Giám đốc và lập các báo cáo về hoạt động tài chính, quyết toán tài chính của công ty. Bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình đã thực hiện theo sự chỉ đạo của Giám đốc Công ty Cà phê Ia Sao 2 để ngoài hệ thống sổ kế toán, không hạch toán vào nguồn thu của Công ty, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không kê khai, không báo cáo doanh thu về Tổng công ty Cà phê Việt Nam số tiền bán thanh lý cây muồng và vỏ trấu là trên 627 triệu đồng.

Đối với Nguyễn Thị Minh Huệ: Bị cáo giữ chức vụ Thủ quỹ Công ty Cà phê Ia Sao 2 từ năm 2016 đến năm 2020. Bị cáo có nhiệm vụ theo dõi việc thu chi, lập phiếu thu và giữ các khoản tiền của công ty. Bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Phan Thị Thanh và bị cáo Vũ Văn Đại để ngoài hệ thống sổ sách kế toán, không hạch toán vào nguồn thu của Công ty, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không kê khai, không báo cáo doanh thu về Tổng công ty Cà phê Việt Nam số tiền thu bán thanh lý cây muồng và vỏ trấu cà phê là trên 732 triệu đồng.

Đối với Vũ Văn Đại: Bị cáo giữ chức vụ Giám đốc Công ty Cà phê Ia Sao 2 từ tháng 08/2018 đến năm 2020. Bị cáo là người có thẩm quyền quyền ký duyệt các khoản thu, chi, báo cáo quyết toán tài chính theo quy định, bị cáo đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao chỉ đạo Dương Thị Liên và Nguyễn Trọng Thể là Kế toán trưởng của đơn vị và Nguyễn Thị Minh Huệ là Thủ quỹ để ngoài hệ thống sổ sách kế toán, không hạch toán vào nguồn thu của Công ty, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không kê khai, không báo cáo doanh thu về Tổng công ty Cà phê Việt Nam số tiền thu bán thanh lý cây muồng và vỏ trấu cà phê số tiền gần 290 triệu đồng.

Đối với Nguyễn Trọng Thể: Bị cáo giữ chức vụ Phó phòng Kế toán tài vụ (Phụ trách Tài chính kế toán) của Công ty Cà phê Ia Sao 2 từ tháng 12/2019 đến năm 2020. Bị cáo là người trực tiếp theo dõi việc thu chi, trực tiếp tham mưu cho Giám đốc việc quyết toán tài chính của công ty. Bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình đã thực hiện theo chỉ đạo của Giám đốc Công ty Cà phê Ia Sao 2 để ngoài hệ thống sổ kế toán, không hạch toán vào nguồn thu của Công ty, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không kê khai, không báo cáo doanh thu về Tổng công ty Cà phê Việt Nam số tiền thu bán thanh lý cây muồng và vỏ trấu cà phê số tiền gần 105 triệu đồng.

Tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Riêng bị cáo Phan Thị Thanh không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội. Các bị cáo đã khắc phục hậu quả mà mình gây ra.

Sau 2 ngày diễn ra phiên tòa, sáng ngày 31/8, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Thanh 3 năm 6 tháng tù giam; bị cáo Liên 2 năm tù giam; Huệ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm; Đại và Thể bị tuyên lần lượt là 2 năm và 1 năm cải tạo không giam giữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Giám đốc Công ty Cà phê Ia Sao 2 và thuộc cấp lĩnh án