Nguyên giám đốc buôn lậu hơn 200 máy điều hòa

Nguyễn Chung| 13/07/2015 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/7, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Nguyên Lý, nguyên giám đốc Công ty Đại Dương Xanh 10 năm tù giam về tội buôn lậu.

Với thủ đoạn làm thủ tục nhập hóa chất hữu cơ dùng trong công nghiệp xử lý nước thải, thế nhưng hàng hóa bên trong lô hàng nhập về lại là 218 máy điều hòa mới 100%, Lý đã trốn thuế với số tiền hơn 1 tỷ đồng. 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, vào ngày 27/7/2012, Nguyễn Nguyên Lý đã làm thủ tục nhập khẩu lô hàng hóa chất hữu cơ dùng trong công nghiệp xử lý nước thải từ Singapore về Việt Nam có giá trị hơn 100 triệu đồng (5.067 USD). Mặt hàng này có thuế xuất nhập khẩu là 3% và thuế VAT 10%. Tuy nhiên, đến ngày 28/7/2012, hải quan kiểm tra thực tế đã phát hiện lô hàng là 218 máy điều hòa Panasonic có giá trị hơn 2,5 tỷ đồng. Mặt hàng máy điều hòa có mức thuế nhập khẩu là 30%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% và thuế VAT 10%. Với việc khai gian mặt hàng nhập khẩu nói trên, nếu trót lọt, Lý có thể thu lợi bất chính hơn 1 tỷ đồng tiền thuế. 

Sau khi vụ việc bị phát hiện, công ty của Lý đã có văn bản gửi Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn KV3 với nội dung cho rằng: “Đơn vị nước ngoài đã xuất khẩu nhầm hàng”. Tiếp sau đó, Lý đã mang những bằng chứng để chứng minh sự vô tội của mình là những văn bản gửi qua thư điện tử đồng thời phủ nhận toàn bộ lời khai trước đó và cho rằng đã ủy thác lô hàng nói trên cho Nguyễn Minh Tâm (công tác tại Chi cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh). Nhưng đối tượng Nguyễn Minh Tâm đã nghỉ việc trước đó và đã rời khỏi nơi cư trú, đi đâu không rõ nên không thể thực hiện lệnh triệu tập. 

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cho rằng toàn bộ số hàng theo khai báo hoàn toàn khác về chủng loại, số lượng hàng thực nhập, trị giá lô hàng lớn, đồng thời những tài liệu Lý cung cấp không thể chứng minh được việc đối tác nước ngoài chuyển nhầm hàng. Vì vậy, Nguyễn Nguyên Lý phải chịu trách nhiệm về hành vi khai báo gian dối, nhập lậu lô hàng máy điều hòa để trốn thuế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên giám đốc buôn lậu hơn 200 máy điều hòa