Nguyên Chủ tịch xã lĩnh án tù vì thiếu trách nhiệm trong quản lý

Bá Mạnh| 15/09/2016 17:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý đã tạo cơ hội cho thủ quỹ xã tham ô hơn 900 triệu đồng. Nguyên Chủ tịch xã và kế toán trưởng xã đã phải hầu tòa cùng để trả giá cho hành vi của mình.

Ngày 15/9, sau nhiều lần tạm hoãn, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên sơ thẩm xét xử Võ Thị Huệ (57 tuổi), Lê Sỹ Bình (54 tuổi), Nguyễn Hữu Hóa (39 tuổi, cùng trú xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) về tội Tham ô tài sản và Thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đây là vụ án gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhân dân xã Thuần Thiện với chính quyền sở tại. Vì các bị cáo đều nguyên là những lãnh đạo chủ chốt, nắm chức vụ quan trọng của xã.

Nguyên Chủ tịch xã lĩnh án tù vì thiếu trách nhiệm trong quản lý

Các bị Bình, Hóa, Huệ tại phiên xử.

Theo cáo trạng, từ tháng 10/2005 - tháng 6/2010,  khi giữ chức thủ quỹ UBND xã Thuần Thiện, bà Võ Thị Huệ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao chiếm đoạt số tiền 910.542.800 đồng. Sau đó, do không còn khả năng chi trả cho những hoạt động thường xuyên của xã và nộp tiền sử dụng đất của các hộ dân vào kho bạc, nên cuối tháng 6/2010, Võ Thị Huệ đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến 5 năm sau thì bị bắt.

Tháng 12/2015, TAND Hà Tĩnh đưa bà Huệ ra xét xử song quá trình tranh tụng tại tòa nghi còn bỏ lọt tội phạm nên tòa đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung. Cảnh sát sau đó bắt ông Lê Sỹ Bình (nguyên chủ tịch UBND xã Thuần Thiện), Nguyễn Hữu Hóa (nguyên kế toán trưởng) với cáo buộc thiếu trách nhiệm dẫn tới việc bà Huệ lợi dụng sơ hở để gây án.

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Bình và Hóa là những người chịu trách nhiệm về quản lý ngân sách của xã, nhưng đã buông lỏng quản lý, không tiến hành kiểm kê, kiểm quỹ tiền mặt, cho để két quỹ tiền mặt tại nhà riêng của thủ quỹ dẫn đến Võ Thị Huệ lợi dụng chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng sử dụng cá nhân gây hậu quả rất nghiêm trọng cho ngân sách xã Thuần Thiện” – HĐXX phân tích hành vi của Bình và Hóa tại phiên xử.

Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Võ Thị Huệ 12 năm tù về tội Tham ô tài sản. Tuyên phạt Lê Sỹ Bình và Nguyễn Hữu Hóa mỗi người 12 tháng tù giam về tội Thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chủ tịch xã lĩnh án tù vì thiếu trách nhiệm trong quản lý