Sức Khỏe

Nguy cơ trẻ hoại tử gót chân do kẹt vào nan hoa xe đạp

Chí Tâm 12/07/2023 - 10:44

Bé gái 6 tuổi được người nhà chở trên xe đạp, không may bị kẹt gót chân trái vào nan hoa xe, vết thương rách da phức tạp, lộ gân.

Bệnh nhi N.H. (nữ, 6 tuổi, trú tại Nam Định) không may bị kẹt gót chân vào nan xe đạp, gây ra vết thương rách da phức tạp, lộ gân gót chân trái. Được chuyển đến Đơn vị Bỏng, Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương sau khi điều trị tại tuyến cơ sở không đỡ.

Tình trạng vết thương vùng gót chân của bệnh nhi khá nghiêm trọng, lộ gân và đã xuất hiện tình trạng viêm, hoại tử, chảy dịch. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật cắt lọc và chuyển vạt da che phủ khuyết hổng, chăm sóc và rửa vết thương hàng ngày. Hiện, sức khỏe bệnh nhi ổn định và đã được ra viện.

hoai-tu.jpeg
Bé gái hoại tử gót chân do bị kẹt chân vào nan hoa xe đạp, được nhân viên y tế chăm sóc.

Cũng điều trị tại Đơn vị bỏng, Khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương là bệnh nhi T.M. (nữ, 3 tuổi, trú tại Hà Nội) nhập viện trong tình trạng bị gãy 1/3 xương gót, hoại tử da gót chân.

Được biết, trước khi nhập viện, bệnh nhi được người nhà chở đi chơi bằng xe đạp, không may chân bị vướng chân vào nan hoa xe đạp. Sau tai nạn, bệnh nhi đau nhiều vùng gót chân trái và được người nhà cho đến phòng khám tư gần nhà để thay băng, rửa vết thương hàng ngày. Tuy nhiên, khoảng 3 ngày sau đó, gia đình quan sát thấy chân bệnh nhi có dấu hiệu bị nhiễm trùng nên đã đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương thăm khám và điều trị.

Theo BSCKII Phùng Công Sáng - Phụ trách Đơn vị Bỏng, Phó Trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương, việc chở trẻ đi lại bằng xe đạp/xe máy thường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho trẻ nếu không có các biện pháp bảo vệ an toàn cho trẻ như: lắp ghế ngồi cho trẻ nhỏ, lắp lưới bảo vệ vùng để chân ở bánh sau xe.

Theo các bác sĩ, mặc dù vết thương ở gót chân tuy nhỏ nhưng nếu chủ quan và không được xử trí ban đầu tốt thì tỷ lệ nhiễm trùng, hoại tử từ vết thương rất cao. Do tổn thương ngoài do ma sát mài mòn phần mềm còn do bỏng nhiệt sinh ra do ma sát nên tổn thương thường sâu, ngoài ra gót chân là nơi chịu lực tì đè, vận động thường xuyên và mạch máu nuôi dưỡng kém nên khả năng lành vết thương cũng kém hơn nơi khác.

Bên cạnh đó, bánh xe là nơi dính nhiều bụi đất, là chỗ ẩn náu tốt của vi khuẩn nên đa phần các vết thương do kẹt bánh xe gây ra đều có nguy cơ bị nhiễm trùng.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh hạn chế tối đa việc để trẻ ngồi một mình ở yên sau xe. Trẻ nhỏ thường hiếu động, khó ngồi yên nên trong quá trình xe chạy, trẻ thường lệch dần về một bên. Khi xe bị xóc, nghiêng hoặc thay đổi tốc độ đột ngột có thể khiến gót chân kẹt vào nan xe, thậm chí ngã khỏi xe.

Đối với trẻ nhỏ cần dùng đai để cố định khi chạy xe trên đường để con tránh gặp tai nạn đáng tiếc. Gia đình nên lắp lưới bảo vệ bánh sau xe đạp, ghế ngồi trên xe cho trẻ nhỏ.

Nếu trẻ bị kẹt chân kẹt chân vào bánh xe, cha mẹ nên cho trẻ đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được hướng dẫn chăm sóc và điều trị đúng, kịp thời, giúp giảm các biến chứng và di chứng đáng tiếc cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ trẻ hoại tử gót chân do kẹt vào nan hoa xe đạp