Sức Khỏe

Hoại tử, cắt bỏ ngực vì điều trị ung thư vú sai cách

Chí Tâm 10/05/2023 - 22:23

Sau khi khám, dù được bác sĩ chỉ định nhập viện phẫu thuật nhưng bệnh nhân không điều trị, tự về uống thuốc nam, đắp thuốc lá.

Cách đây 1 năm, chị Nguyễn Thị X. (52 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) phát hiện có khối u ở vú phải, đi khám tại Bệnh viện K được chẩn đoán mắc Carcinoma - ung thư biểu mô tuyến vú thể tiểu thùy xâm nhập, bác sĩ chỉ định nhập viện phẫu thuật.

Tuy nhiên bệnh nhân không điều trị, tự về uống thuốc nam, đắp thuốc lá. Đến đầu năm 2023, khối u tăng kích thước, sùi loét, hoại tử, bệnh nhân mới đến khám tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội và được chỉ định nhập viện điều trị chăm sóc giảm nhẹ.

khoi-u1.jpeg
Nữ bệnh nhân bị sùi loét, hoại tử một bên ngực sau khi điều trị bằng thuốc nam, đắp thuốc lá.

Tại thời điểm nhập viện, u vú phải của bệnh nhân có kích thước lên đến 20-25 cm, loét da, chảy dịch, thâm nhiễm tổ chức da và cơ ngực lớn, hạch hố nách phải gồm nhiều hạch dính thành chùm. Bác sĩ kết luận ung thư vú phải giai đoạn III. 

Ngày 10/5, bác sĩ Vũ Kiên - Trưởng khoa Ngoại Vú - Phụ Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội cho biết, đây là ca bệnh nặng, nhiều nguy cơ trong mổ do bệnh nhân rất gầy yếu, kích thước khối u lớn, có thể thiếu da che khuyết hổng. Sau khi hội chẩn, ê-kíp đưa ra phương án xoay vạt nhiều vị trí để có đủ da che phủ lỗ hổng mà vẫn đảm bảo cắt hết khối u và vét hạch nách.

Sau mổ, tình trạng bệnh nhân ổn định, lỗ khuyết hổng lớn khi cắt khối u đã được khép lại và liền tốt, tiếp tục xạ và hóa trị.

Theo bác sĩ Kiên, ung thư vú là một trong những bệnh ác tính phổ biến nhất của phụ nữ. Tại Việt Nam, theo thống kê của Tổ chức Ghi nhận Ung thư toàn cầu 2020, u vú ác tính là căn bệnh ung thư thường gặp nhất với 21.555 ca mắc mới, chiếm tỷ lệ gần 26% tổng số ca ung thư.

Trên thực tế gặp khá nhiều những trường hợp dù đã phát hiện ra bệnh nhưng lại bỏ lỡ cơ hội điều trị, rút ngắn thời gian sống.

Bên cạnh đó, việc mù quáng tin tưởng vào các phương pháp chưa được khoa học chứng minh không chỉ gây tốn kém, lãng phí tiền bạc mà còn có thể gây hại đến sức khỏe, làm bệnh tình thêm nguy hiểm và tiến triển xấu đi.

"Người dân nên khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị ung thư giai đoạn sớm", bác sĩ Kiên khuyến cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoại tử, cắt bỏ ngực vì điều trị ung thư vú sai cách