Sức Khỏe

Tầm soát ung thư vú miễn phí cho gần 400 phụ nữ

Kim Sáng 26/03/2023 16:46

Gần 400 phụ nữ từ 20 - 80 tuổi sinh sống trên địa bàn quận 10 (TP.HCM), thuộc nhóm có nguy cơ mắc ung thư vú được tầm soát miễn phí trong ngày 26/3. Sau khi tầm soát, nếu có dấu hiệu bất thường sẽ được tư vấn và hướng dẫn thăm khám các bước tiếp theo.

Đây là chương trình ý nghĩa do Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (BCNV), Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 10, Trung tâm Y khoa MIC tổ chức tại phòng khám lưu động đặt ở trường Tiểu học Trần Quang Cơ, quận 10.

1-1-(1).jpg
Sau khi tầm soát, nếu có dấu hiệu bất thường, chị em sẽ được tư vấn và hướng dẫn thăm khám các bước tiếp theo

Theo đó, gần 400 người dân là nữ giới từ 20 - 80 tuổi đang sinh sống trên địa bàn quận 10 được tầm soát miễn phí, đây là nhóm có nguy cơ mắc ung thư vú. Kết quả tầm soát được trao trả ngay tại chương trình. Khi có dấu hiệu bất thường, người dân sẽ được tư vấn và hướng dẫn thăm khám các bước tiếp theo.

Cô Huỳnh Thị Phượng (56 tuổi), người dân phường 4, quận 10 có mặt từ sớm tại trường Tiểu học Trần Quang Cơ để chờ đến lượt khám. “Giấy hẹn ghi 7h30, nhưng mong đi khám nên 7h00 tôi đã đến lấy số. Trước đây có bệnh mới đi khám, không nghĩ là được đi tầm soát phát hiện sớm như hôm nay. Sau khi có kết quả, tôi thấy an tâm hẳn”, cô Phượng nói.

2-1-.jpg
Chị Nguyễn Trà Ly truyền cảm hứng cho các bệnh nhân ung thứ vú

Chương trình kéo dài đến 16h00 cùng ngày. Phụ nữ tham gia chương trình được phân chia theo từng khung giờ, nhằm đảm bảo giãn cách cho hoạt động tầm soát.

Bên cạnh việc thăm khám, chị em phụ nữ còn được lắng nghe những chia sẻ về kiến thức chuyên khoa và câu chuyện truyền cảm hứng đến từ BSCKII Nguyễn Hữu Hòa và chị Nguyễn Trà Ly, bệnh nhân ung thư vú.

3-1-.jpg
Tầm soát ung thư vú cho gần 400 phụ nữ tại TP.HCM

“7 năm trước, tôi được chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn 3a. Bản thân tôi nghĩ trong hoàn cảnh nào, mình vẫn phải sống lạc quan. Do đó, các cô, các chị có thể bảo vệ sức khỏe từ sớm bằng việc luyện tập thể dục thể thao và hiểu biết thông tin y khoa về ung thư vú”, chị Trà Ly chia sẻ.

Theo thống kê của Tổ chức ghi nhận Ung thư toàn cầu (Globocan), năm 2020, ung thư vú là một trong những căn bệnh ung thư thường gặp nhất ở nữ giới với 2,2 triệu người được chẩn đoán mắc ung thư vú mỗi năm. Tại Việt Nam, ung thư vú chiếm tỉ lệ 25,8% tổng số ca ung thư với 21.555 ca mắc mới.

4(1).jpg
Chương trình tầm soát ung thư vú được tổ chức xuyên suốt trong ngày 26/3

9 năm qua, BCNV đã có nhiều hoạt động nhằm phát hiện sớm và nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân và người bị ảnh hưởng bởi ung thư vú. Đó là hơn 40 workshop với bác sĩ chuyên khoa về ung thư vú; thư viện tóc giả miễn phí dành cho bệnh nhân ung thư trong quá trình điều trị hóa chất với hơn 15.000 người đã hiến tóc, hơn 1.200 bệnh nhân được nhận tóc và 7 bệnh viện trên cả nước có đặt Thư viện tóc; chương trình hỗ trợ áo lót, miếng đệm cho bệnh nhân ung thư vú đoản nhũ với gần 1.000 bệnh nhân đã được hỗ trợ; chương trình chăm sóc thân - tâm - trí cho cộng đồng bệnh nhân bằng thiền, chánh niệm, yoga với hơn 350 lượt tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tầm soát ung thư vú miễn phí cho gần 400 phụ nữ