Đời sống

Nguy cơ sạt lở đất ở Thanh Hoá, hàng chục hộ dân phải di dời khẩn cấp

Thanh Phương 11/09/2024 - 08:24

Qua khảo sát tại Km20+829.32 trên tuyến QL15 đoạn qua địa phận xã Phú Thanh, huyện Quan Hoá (Thanh Hoá) xuất hiện vết nứt taluy dương có nguy cơ sạt lở với chiều dài khoảng 200m. Nếu xảy ra tình trạng sạt lở sẽ gây chia cắt, ách tắc tuyến QL15 và nguy cơ gây mất an toàn cho cả chục hộ dân sinh sống ở khu vực này.

dangsat.jpeg
Đất, đá đang sạt lở xuống đường

Theo ghi nhận thực tế cho thấy, vị trí quả đồi (vách taluy dương) ở gần khu vực khu dân cư, nhà máy chế biến, sản xuất nan cạnh sông Mã. Từ mặt đường lên các vị trí sụt lún cao khoảng 15m đến 30m. Những vết nứt rộng từ khoảng 0,5m đến 1,0m, có hiện tượng đá, đất từ trên cao rơi xuống mặt đường. Dưới chân đồi là 10 hộ dân và 2 xưởng sản xuất, chế biến nan.

didoi.jpg
Nguy cơ đe dọa hàng chục hộ dân và cơ sở sản xuất

Trước tình hình đó, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, ngay từ ngày 5/9, UBND xã Phú Thanh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức nắm, rà soát và theo dõi sát diễn biến tình hình để có phương hướng xử lý kịp thời.

Theo đó, các lực lượng chức năng và Công an xã Phú Thanh đã chủ động đến từng hộ gia đình và cơ sở sản suất, chế biến nan để tổ chức tuyên truyền, vận động, hỗ trợ 10 hộ dân với 38 nhân khẩu và 2 xưởng sản xuất, chế biến nan trong vùng nguy hiểm di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.

khuvuc.jpg
Người dân hết sức lo lắng vì nguy cơ sạt lở đất

Đồng thời phân công, bố trí lực lượng đặt biển, giăng dây cảnh báo nguy hiểm ở 2 đầu vị trí có nguy cơ sạt lở để người dân biết và phòng tránh. Cử người trực gác 24/24h để theo dõi, hướng dẫn cho người và phương tiện giao thông khi đi qua đoạn đường nguy hiểm này; chuẩn bị sẵn sàng thiết bị, máy móc, nhân công để kịp thời xử lý khi xảy ra sạt lở nhằm hạn chế việc ách tắc hoặc chia cắt giao thông.

conganchan.jpg
Cơ quan chức năng căng dây, cắm biển cảnh báo

Do ảnh hưởng của bão số 3, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có mưa lớn trên diện rộng, xuất hiện nhiều điểm sạt lở đất gây ách tắc một số tuyến đường trên các huyện miền núi Quan Hoá, Quan Sơn, Mường Lát… Hiện nay nhiều khu vực đồi đã ngậm no nước, nguy cơ sạt lở rất cao, người dân cần đề phòng cảnh giác, chủ động di dời tới nơi ở an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ sạt lở đất ở Thanh Hoá, hàng chục hộ dân phải di dời khẩn cấp