Giáo dục

Người thầy nhiệt huyết với công tác Hội thẩm nhân dân

Trần An 20/11/2023 - 07:41

Suốt 27 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, 7 năm tham gia công tác Hội thẩm nhân dân (HTND), thầy Lê Tuấn Kiệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Lợi (xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), dù ở bất cứ cương vị nào cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được bạn bè, đồng nghiệp yêu mến, tôn trọng và đánh giá cao.

Tận tâm với sự nghiệp trồng người

Sinh ra và lớn lên tại xã Vĩnh Trạch, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, ngay từ nhỏ, thầy Lê Tuấn Kiệt (SN 1977) đã có mơ ước trở thành người giáo viên để góp sức mình vào sự nghiệp giáo dục cho quê hương.

Ước mơ của thầy đã trở thành hiện thực. Năm 1996, sau khi tốt nghiệp, thầy Kiệt về giảng dạy tại Trường Tiểu học Thuận Hòa 2.

Năm 1998, thầy Kiệt được điều động về Trường Tiểu học Thuận Hòa 4 (nay là Trường Tiểu học Lê Lợi, xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu). Bằng sự nỗ lực phấn đấu, đến năm 2005, thầy Kiệt vinh dự được kết nạp Đảng và được bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng rồi sau đó làm Hiệu trưởng từ năm 2014 cho đến nay.

img_20231118_081250.jpg
Bà Lâm Thị Sang, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bạc Liêu trao Bằng khen cho thầy Lê Tuấn Kiệt

25 năm gắn bó với trường, từ vị trí là một giáo viên giảng dạy và đến thời điểm hiện tại với cương vị là Hiệu trưởng, thầy Kiệt cùng Ban giám hiệu cũng như đội ngũ giáo viên nhà trường luôn không ngừng cố gắng phấn đấu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và chăm lo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Thầy luôn nêu cao vai trò trách nhiệm bằng tâm huyết, bằng tình yêu nghề. Với vai trò là một cán bộ quản lý, thầy luôn động viên, nhắc nhở tập thể giáo viên nhà trường luôn giữ vững mối quan hệ đoàn kết, vì tập thể, cùng nhau vượt qua những khó khăn trước mắt thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; trau dồi, học hỏi thêm kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, cùng nhau chia sẻ sáng kiến hay góp phần xây dựng và không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy.

Bằng những cố gắng và nỗ lực của mình với những thành tích vì sự nghiệp giáo dục, nhiều năm liền thầy Kiệt cùng với tập thể trường Tiểu học Lê Lợi đã trở thành lá cờ đầu trong phong trào thi đua của ngành giáo dục TP Bạc Liêu.

img_20231118_081254.jpg
Trường Tiểu học Lê Lợi vinh dự được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh

Ông Trần Bằng Phi, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo TP Bạc Liêu cho biết, thầy Lê Tuấn Kiệt là một trong những thầy giáo và người quản lý tiêu biểu trong ngành giáo dục TP Bạc Liêu. Thầy Kiệt luôn sáng tạo, đổi mới trong công tác quản lý giáo dục, chịu khó học hỏi, tiếp thu cái mới, phù hợp với tình hình địa phương.

“ Với vai trò là người đứng đầu ngành giáo dục TP Bạc Liêu, tôi đánh giá rất cao năng lực chuyên môn của thầy Kiệt. Thầy Kiệt rất giỏi về công nghệ thông tin. Qua đó, thầy đã cùng nhà trường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý ở trường, nơi còn nhiều khó khăn. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường, năm sau luôn cao hơn năm trước. Mặc khác, thầy Kiệt đã xây dựng được mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương, tham gia tích cực vào các phong trào của ngành cũng như của địa phương..., tạo nên sự uy tín cho bản thân và tập thể nhà trường”, Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo TP Bạc Liêu nhận xét.

Tích cực trong các phong trào địa phương phát động

Năm 2020, tại Đại hội Đảng bộ xã Vĩnh Trạch Đông nhiệm kỳ 2020 – 2025, thầy Lê Tuấn Kiệt vinh dự được Đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã.

Với vai trò là Ủy viên BCH Đảng bộ xã, thầy Kiệt luôn tham gia đóng góp ý kiến của mình vào các cuộc họp, các nhiệm vụ được Đảng bộ phân công. Được Đảng bộ xã tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý khối giáo dục trường học, thầy Kiệt luôn kịp thời thông tin và quán triệt những chủ trương chỉ đạo của cấp trên đến với khối trường học đóng trên địa bàn xã.

Thầy Kiệt cho biết, ngoài công việc chuyên môn tại Trường Tiểu học Lê Lợi, thầy còn kiêm luôn chức Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã, Phó Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng xã. Hàng năm cùng với chính quyền địa phương vận động các đơn vị, nhà hảo tâm hàng ngàn suất học bổng hỗ trợ cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Thầy Lê Tuấn Kiệt chia sẻ: “Với trách nhiệm là người đảng viên, Ủy viên BCH Đảng bộ xã, tôi luôn cố gắng sắp xếp công việc chuyên môn hài hòa để có thời gian tham gia công tác cùng các phong trào địa phương. Tôi luôn tự nhủ bản thân phải luôn không ngừng cố gắng để góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công cuộc xây dựng quê hương”.

img_20231118_081258.jpg
Bà Ngô Yến Nhiên, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đông trao bảng tuyên dương gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác cho thầy Lê Tuấn Kiệt.

Bà Ngô Yến Nhiên, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đông cho biết, thầy Lê Tuấn Kiệt luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng bộ xã phân công, thầy luôn thể hiện được tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình vào các phong trào công tác địa phương. Thầy là cầu nối, kịp thời tuyên truyền các chủ trương chính sách liên quan đến công tác giáo dục của địa phương. Lãnh đạo Đảng ủy luôn ghi nhận những công sức đóng góp của thầy Kiệt, thầy là một tấm gương sáng cho ngành giáo dục của TP Bạc Liêu.

Hội thẩm nhân dân tiêu biểu

Được sự phân công của cấp trên, thầy Kiệt tham gia công tác và trở thành HTND từ năm 2016. Và như một cơ duyên, sau hơn 7 năm gắn bó, thầy luôn thể hiện xuất sắc vai trò với tinh thần trách nhiệm cao để có những bản án công bằng, thấu tình đạt lý.

img20231114114912.jpg
Một trong những vụ án liên quan đến trẻ vị thành niên mà thầy Kiệt tham gia xét xử

Thầy Kiệt tâm sự, khi mới tham gia vào HTND năm 2016, trong những ngày đầu thầy vô cùng bỡ ngỡ vì không có nhiều thời gian để nghiên cứu nhiều hồ sơ, vụ việc liên quan đến các vụ án bởi công tác quản lý công việc nhà trường rất bận rộn.

Tuy nhiên, sau những khó khăn ban đầu, càng tiếp xúc nhiều với các vụ án thì thầy cảm thấy nhiệm vụ của một người HTND có ý nghĩa hết sức quan trọng, giúp những người yếu thế trong xã hội, sự thật, công lý cần được bảo vệ, đồng thời qua các vụ việc khi tham xét xử giúp ích rất nhiều vào chuyên môn chính của bản thân thầy và nhà trường.

“ Khi xét xử các vụ việc về an ninh trật, đặc biệt liên quan đến đối tượng trẻ vị thành niên. Tôi luôn đọc và nghiên cứu kỹ hồ sơ. Từ đó nắm bắt tổng quát được toàn bộ bản án, hiểu tâm tư và nguyện vọng của các bị cáo còn trong độ tuổi học sinh. Qua nhiều vụ việc xét xử, tôi có thêm kinh nghiệm, am hiểu thêm về pháp luật để khi về trường có điều kiện tuyên truyền cho học sinh ngay khi còn trong độ tuổi học sinh tiểu học, đồng thời nhắc nhở cán bộ, thầy cô giáo trong trường có trách nhiệm tuyên truyền pháp luật cho bản thân và gia đình mình”, thầy Kiệt chia sẻ.

img_20231118_081252.jpg
Thầy Kiệt lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong các cuộc họp của nhà trường

Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, trong 7 năm tham gia công tác HTND, thầy Kiệt luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trung bình mỗi năm thầy tham gia xét xử khoảng 150 vụ án, là một trong những HTND đứng đầu về số lượng án tham gia xét xử.

Bà Trần Bích Ngọc, Chánh án TAND TP Bạc Liêu cho biết, với vai trò HTND, thầy Lê Tuấn Kiệt luôn tham gia nhiệt tình với công việc. Thầy Kiệt luôn nghiên cứu kỹ các bản án, vụ việc được giao để cùng với Thẩm phán, Thư ký tòa tham gia xét xử đảm bảo tính công bằng, nghiêm minh.

“TAND TP Bạc Liêu luôn đánh giá cao năng lực chuyên môn, cũng như sự nhiệt huyết trong công việc của thầy Kiệt. Mặc dù có rất nhiều công việc nhưng thầy Kiệt luôn sắp xếp để tham gia đầy đủ các buổi xét xử theo đúng lịch xét xử của Tòa. Những ý kiến đóng góp, những kiến thức phong phú, cùng với sự tận tâm của thầy Kiệt khi tham gia HTND là điều mà TAND TP Bạc Liêu rất cần và trân trọng”.

Với trách nhiệm của người đảng viên, gắn bó với sự nghiệp trồng người, dìu dắt lớp lớp thế hệ học sinh trưởng thành, được đồng nghiệp tôn trọng, nhân dân tin yêu, thầy Lê Tuấn Kiệt không chỉ là tấm gương sáng về sự tận tụy, tâm huyết với sự nghiệp trồng người, làm rạng rỡ thêm bảng vàng thành tích của ngành giáo dục mà thầy còn là một HTND luôn đem cái tâm, sự tận tụy, sự thấu tình đạt lý, góp phần cùng TAND TP Bạc Liêu trở thành lá cờ đầu trong công tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu.

img_20231120_003137.jpg
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen cho thầy Lê Tuấn Kiệt
img_20231120_003528.jpg
Bằng khen của Chánh án TANDTC tặng thầy Lê Tuấn Kiệt

Với những thành tích và đóng góp của mình, thầy Lê Tuấn Kiệt đã nhận được Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục, nhiều bằng khen, giấy khen từ Trung ương đến địa phương.

Đặc biệt với vai trò HTND, thầy Kiệt vinh dự nhận được Bằng khen của Chánh án TANDTC, đây là sự ghi nhận xứng đáng cho người thầy giáo mẫu mực, nhiệt huyết với công tác HTND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người thầy nhiệt huyết với công tác Hội thẩm nhân dân