Đời sống

Người đảng viên 40 năm làm công tác Hội thẩm nhân dân

Trần An 08/11/2023 - 13:49

Hơn 40 năm gắn bó và tham gia vào công tác Hội thẩm nhân dân (HTND) và 3 năm tham gia công tác hòa giải viên, với nhiệm vụ là người đại diện cho tiếng nói của Nhân dân trong việc giải quyết vụ án, vụ việc của Tòa án, ông Thạch Hương (ngụ Phường 7, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), đã dồn hết tâm huyết, công sức và trí tuệ mình đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ công lý.

Tận tậm với công tác

Ông Thạch Hương, đảng viên người Khmer (75 tuổi), sinh ra và lớn lên tại phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Ông tham gia cách mạng vào năm 1975, đến năm 1976, do yêu cầu công tác nên ông đã chuyển về sinh sống và làm việc tại thị xã Bạc Liêu (nay là TP Bạc Liêu).

Suốt quá trình công tác của mình, ông Thạch Hương đã trải qua nhiều vị trí công tác như: Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy Sóc Trăng (nay là Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy); Ủy ban MTTQVN thị xã Bạc Liêu , Đài Truyền thanh thị xã Bạc Liêu (nay là TP Bạc Liêu). Ở bất kỳ vị trí công tác nào, ông đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Năm 1981, khi còn công tác tại Ủy ban MTTQVN thị xã Bạc Liêu, ông đã bắt đầu tham gia công tác vào Đoàn HTND thị xã Bạc Liêu và như một cơ duyên, ông đã gắn bó với công tác với vai trò HTND suốt 40 năm (giai đoạn từ năm 1981 – 2021).

img_20231107_205748.jpg
Ông Thạch Hương, người HTND tiêu biểu tâm huyết với công tác Tòa án

Trong thời gian này, ông đã tham gia xét xử hàng ngàn vụ án trên tất cả các lĩnh vực. Trung bình mỗi năm, ông tham gia xét xử khoảng 150 vụ án, là một trong những HTND đứng đầu thị xã về số lượng án tham gia xét xử.

Ông Thạch Hương tâm sự, trong tất cả công tác của khối nội chính, tư pháp thì xét xử là công tác rất vinh dự nhưng gắn với đó là trách nhiệm và những yêu cầu về năng lực, trình độ, kiến thức pháp luật và am hiểu cuộc sống.

Khi tham gia vào công tác HTND, trước bất kỳ vụ án nào, ông đều cùng với Thẩm phán, Thư ký Tòa án khi được phân công tham gia xét xử nghiên cứu hồ sơ vụ án trước khi mở phiên tòa. Ngoài việc đọc nghiên cứu tài liệu, ông còn phải tìm hiểu nhân thân và hoàn cảnh thực tế của các bị cáo, đương sự, bởi HTND phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi và quyết định của mình.

Trong suốt quá trình 40 năm tham gia HTND, bản thân ông thường xuyên cập nhật quy định pháp luật và trau dồi kiến thức chuyên môn, xã hội để nhìn nhận sự việc công bằng, khách quan, minh bạch hơn.

“Là một người đảng viên tham gia vào công tác HTND, tôi quan niệm rằng, bản thân còn sức là còn cống hiến, đóng góp vào sự nghiệp Tòa án để bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đây cũng là nguồn động lực giúp tôi luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”, ông Thạch Hương chia sẻ.

img_20231107_210003.jpg
Ông Thạch Hương phấn khởi chia sẻ với phóng viên những bằng khen ông đã nhận được trong quá trình công tác

Năm 2021, do tuổi cao nên ông Thạch Hương đã thôi tham gia công tác HTND, nhưng bằng trách nhiệm và lòng yêu "nghề", ông vẫn tham gia và trở thành Hòa giải viên TAND TP Bạc Liêu, nhiệm kỳ 2021 – 2023.
Trong thời gian tham gia làm hòa giải viên, cùng với TAND TP Bạc Liêu, ông đã tham gia hòa giải thành công hơn 80% số vụ việc được giao, chủ yếu liên quan đến vấn đề hôn nhân gia đình, góp phần cùng Tòa án giải quyết và hoàn thành chỉ tiêu công tác hòa giải.

Trong quá trình tham gia làm hòa giải viên, có một trường hợp hòa giải mà ông ấn tượng là vụ vợ chồng ông N.M.N ( ngụ xã Vĩnh Trạch Đông, TP Bạc Liêu) gửi đơn ly hôn đến Tòa.

Được phân công tham gia hòa giải vụ việc trên, khi nhận được vụ việc, ông xem nghiên cứu hồ sơ, tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc ly hôn. Không ngại khó khăn, ông đã mời hai vợ chồng đơn sự lên gặp gỡ, trao đổi để nắm bắt tâm tư và nguyện vọng của cả hai. Sau khi nghe ông phân tích thiệt hơn, giải thích cho hai người hiểu, cuối cùng hai vợ chồng đã rút đơn và hàn gắn lại hạnh phúc... và còn rất nhiều trường hợp liên quan đến hôn nhân gia đình đã được ông Hương hòa giải thành công, đem lại hạnh phúc và sự tin tưởng cho Nhân dân.

Hết lòng vì địa phương

Là một đảng viên có uy tín trong cộng đồng, tại địa phương nơi sinh sống, ông Thạch Hương luôn nhận được sự tôn trọng và đánh giá cao của mọi người xung quanh. Nhờ vào sự uy tín của mình, ông luôn tham gia tích cực vào công tác xã hội của địa phương, khi nào địa phương cần ông đều có mặt.

Trong gia đình, ông Hương là một người chồng, người cha và là người ông mẫu mực. Gia đình ông có 2 người con hiện đang công tác tại các cơ quan, ban ngành trong TP Bạc Liêu.

Khi bà con xung quanh có phát sinh tranh chấp, mâu thuẫn thì ông Thạch Hương là người đầu tiên đến và hòa giải, trở thành người hòa giải viên cơ sở hàn gắn giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp, luôn được người dân tin tưởng và đánh giá cao.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND Phường 7 (TP Bạc Liêu) cho biết, ông Thạch Hương là một người đảng viên dân tộc Khmer tiêu biểu của phường. Ông không chỉ hoàn thành xuất sắc vai trò người HTND, người Hòa giải viên, mà ông còn góp phần cùng địa phương, cùng Nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, đem lại sự bình yên cho cuộc sống.

anh-3.jpg
Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND Phường 7 (TP Bạc Liêu)

“Với vai trò lãnh đạo chính quyền địa phương, tôi đánh giá rất cao sự đóng góp và cống hiến của ông Thạch Hương. Có thể nói, ông Thạch Hương là một tấm gương sáng trong cuộc sống và công tác, địa phương ghi nhận và biểu dương những đóng góp của ông”, Chủ tịch UBND Phường 7, TP. Bạc Liêu nhấn mạnh.

Bà Trần Bích Ngọc, Chánh án TAND TP Bạc Liêu đánh giá, ông Thạch Hương là một trong những người có uy tín trong đồng bào Khmer, có “thâm niên” và thành tích công tác tiêu biểu trong đội ngũ HTND của TP Bạc Liêu.

anh-4.jpg
Bà Trần Bích Ngọc, Chánh án TAND TP Bạc Liêu

Ông luôn tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử; luôn nhiệt huyết và có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, vụ án, vụ việc nào ông cũng đều nghiên cứu kỹ hồ sơ và đưa ra quan điểm rõ ràng, phù hợp. Qua đó, góp phần cùng đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử.

Với vai trò là Hoà giải viên, ông luôn đam mê và gắn bó với công việc, nên tình nguyện trở thành một trong những hòa giải viên đầu tiên của tỉnh. Tuy sức khỏe có hạn chế, nhưng ông vẫn ông luôn gần gũi nắm bắt tâm tư, tình cảm và thường xuyên lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân. Đồng thời, thường xuyên phối hợp tốt với các chi hội, đoàn thể trên địa bàn dân cư để nắm bắt tình hình, các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân để tham gia giải quyết ngay tại cơ sở.

“Đặc biệt, với ưu thế là người dân tộc Khmer, ông có sự am hiểu sâu sắc liên quan đến các tranh chấp dân sự trong đồng bào dân tộc Khmer, từ đó giúp hòa giải thành nhiều tranh chấp dân sự cũng như có ý kiến biểu quyết quan trọng để ra bản án thấu lý, đạt tình”, bà Ngọc nhận xét.

img_20231107_205951.jpg
Ông Thạch Hương đã vinh dự nhận được Bằng khen của Chánh án TANDTC

Với những đóng góp của mình, ông Thạch Hương đã vinh dự nhận 2 kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Toà án nhân dân (của Bộ Tư pháp và TANDTC), nhiều Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác xét xử.

Trong ánh mắt của người đảng viên, HTND, hòa giải viên Thạch Hương luôn toát lên được năng lượng, niềm đam mê với công tác Tòa án. Ông luôn tâm niệm, còn sức là còn cống hiến, còn phụng sự, còn bảo vệ công lý, tất cả đều xuất phát từ tinh thần của một người luôn nặng tình với công tác HTND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đảng viên 40 năm làm công tác Hội thẩm nhân dân