Người phụ nữ 27 tuổi mang 10 khối u trên ngực

Chí Tâm| 01/12/2022 16:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các bác sĩ, hầu hết u xơ thường xuất hiện ở một hoặc hai bên ngực, chỉ 15-20% trường hợp xuất hiện ba, bốn khối u ở một bên vú. Vì vậy, bệnh nhân có năm khối u ở một bên vú là rất hiếm gặp.

Bệnh nhân N.T.H. (SN 1995, ở Hà Nội) đã lập gia đình và có 1 con. Theo lời kể của bệnh nhân, chị tự sờ thấy nhiều khối bất thường ở 2 bên ngực của mình từ 10 năm nay và đã đi khám nhiều nơi nhưng chỉ được tư vấn theo dõi và không điều trị gì.

Gần đây nhất là sau khi sinh con, chị H. thấy các khối bất thường ở ngực tăng lên cả về số lượng và kích thước, quá lo lắng về tình trạng của mình, chị đã đi khám tại khoa Phụ sản (Bệnh viện Trung ương Quân đội 108).

khoi-u-1.png
10 khối u lớn nhỏ được lấy ra từ vú của nữ bệnh nhân trẻ

Sau khi khám lâm sàng, bệnh nhân được chẩn đoán sơ bộ: Đa u xơ tuyến vú 2 bên, có chỉ định phẫu thuật lấy hết các khối u, làm giải phẫu bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà - Trưởng Khoa Phụ sản cho biết, thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân, các bác sĩ đã lấy được 10 khối u ở hai bên ngực. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục.

"Phẫu thuật lấy khối u xơ lành tính ở ngực không phức tạp, tuy nhiên với bệnh nhân H. nói trên khá khó khăn vì khối u nhiều. Kíp phẫu thuật vừa phải lấy hết các khối u, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ, vì nữ bệnh nhân còn trẻ", bác sĩ Hà chia sẻ.

Theo bác sĩ, u xơ tuyến vú là khối u lành tính thường gặp nhất ở phụ nữ lứa tuổi từ 20-35, hiếm gặp trước tuổi dậy thì và mãn kinh.

Hầu hết các u xơ thường xuất hiện ở một hoặc hai bên ngực, chỉ có 15-20% bệnh nhân xuất hiện 3, 4 khối u ở một bên vú, đặc biệt năm khối u ở một bên vú rất hiếm gặp. 

Đây là bệnh lành tính và không tiến triển thành ung thư. Tuy nhiên, những trường hợp u xơ tuyến vú phức tạp như đa u xơ tuyến vú có thể làm tăng nhẹ nguy xơ mắc ung thư vú trong tương lai.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hà khuyến cáo tất cả phụ nữ đều nên tự khám vú hàng tháng. Những phụ nữ có kinh nguyệt nên thực hiện khám vào thời điểm 7 ngày sau khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt. Những phụ nữ không còn kinh nguyệt có thể thực hiện khám vào bất kỳ ngày nào trong tháng. 

Ngoài ra, phụ nữ 40-50 tuổi nên cân nhắc kiểm tra vú hàng năm, phụ nữ trên 50 tuổi nên đi kiểm tra 2 năm/lần. Việc phát hiện sớm cũng như có phương pháp điều trị thích hợp sẽ làm giảm những biến chứng xấu có thể xảy ra khi mắc bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ 27 tuổi mang 10 khối u trên ngực