Mang khối u đa nang nặng 22kg, nữ du học sinh về nước cầu cứu bác sĩ

Chí Tâm| 02/11/2022 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thấy bụng phình to hơn cả phụ nữ mang bầu tháng cuối, đau tức, nôn ói và ăn uống kém, nữ sinh 18 tuổi đã đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.

Bệnh nhân K.T.M.L. (18 tuổi) là nữ du học sinh tại Canada 4 năm qua. Gần đây, L. cảm thấy bụng to dần, căng tức, khó chịu. Người bệnh ra siêu thị mua thuốc giảm đau để uống nhưng tình trạng ngày càng nghiêm trọng hơn.

Cho đến khi khối u to như bụng bầu, chèn ép đến mức L. không thở, không ăn uống được, cô quyết định trở về Việt Nam thăm khám. Cô gái vốn có thân hình nhỏ bé, nay giống như mang bầu đến gần ngày sinh nở.

pthuat.jpeg
TS.BS Bùi Chí Thương chia sẻ thông tin về việc tiếp nhận, phẫu thuật cho người bệnh

Ngày 26/10, L. về đến sân bay Tân Sơn Nhất. 23h, bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) trong tình trạng suy kiệt, ăn, nằm và thở đều khó khăn.

Kết quả siêu âm cho thấy vùng dưới bụng hai bên có cấu trúc dạng nang, bên trong có nhiều vách tạo hốc dịch có kích thước 370 x 316 mm. Khối u đa nang buồng trứng quá lớn, cần phải can thiệp khẩn cấp để giữ tính mạng cho bệnh nhân.

Ngày 2/11, TS.BS Bùi Chí Thương - Trưởng Khối Sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, ê-kíp phẫu thuật đã mổ mở cắt u buồng trứng bên trái, cắt ruột thừa và lấy ra khối u nặng 22 kg, trong đó 14,5 lít dịch. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân phục hồi, trở về cân nặng vốn có ban đầu.

Đây là trường hợp trẻ tuổi, mang khối u buồng trứng lớn nhất được tiếp nhận, điều trị tại bệnh viện từ trước đến nay.

Theo BS Thương buồng trứng là cơ quan quạn trọng của phụ nữ vì ngoài duy trì chức năng sinh sản mà còn cấu trúc tạo nên sắc đẹp. U to không những tiềm ẩn nguy cơ ung thư mà còn chèn ép bên trong cơ thể phụ nữ, gây ảnh hưởng tính mạng.

Từ trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ không nên chủ quan, cần khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý. Nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường về kỳ kinh nguyệt nên đến gặp các bác sỹ phụ sản để được khám, tư vấn và có phương pháp điều trị phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang khối u đa nang nặng 22kg, nữ du học sinh về nước cầu cứu bác sĩ