Cụ bà mang khối u che lấp nửa khuôn mặt

Chí Tâm| 15/09/2022 21:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khối u dị dạng che kín nửa khuôn mặt đã ăn sâu một bên mắt, thái dương khiến cụ bà 73 tuổi thoát vị não, tính mạng "ngàn cân treo sợi tóc".

Bà V.T.N. (73 tuổi, ở Thái Bình) nhập viện Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương trong tình trạng có u dị dạng che nửa khuôn mặt.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán là u xơ thần kinh bẩm sinh, khối u che nửa khuôn mặt, chèn ép hỏng một bên mắt và ăn sâu vào một nửa xương sọ, trán, thái dương dẫn đến thoát vị não.

khoiu.jpeg
Khối u lan rộng che nửa khuôn mặt cụ bà.

Trước tình trạng phức tạp của ca bệnh, các chuyên gia của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Mắt Trung ương đã cùng đưa ra phương án phẫu thuật chi tiết.  

Khối u nằm ở các vị trí phức tạp mà bệnh nhân lại tuổi cao, áp huyết cao, sức khỏe suy kiệt, mang bệnh hiểm nghèo do vậy tất cả các tình huống trong quá trình phẫu thuật đều phải được dự liệu.

Phương án điều trị được các bác sĩ thống nhất là cắt u, tạo hình che phủ ở mặt, kinh phí do bệnh viện hỗ trợ toàn bộ. Người bệnh được làm tắc mạch máu nuôi khối u nhằm phẫu thuật thuận lợi hơn.

Ca mổ kéo dài 5 tiếng. Đến nay, bệnh nhân tỉnh táo, được rút ống nội khí quản, tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Bác sĩ Lại Bình Nguyên - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình hàm mặt cho biết, khối u nặng được loại bỏ giúp giảm tác động đến vùng cột sống - cổ, người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm, cải thiện chất lượng cuộc sống và thẩm mỹ bên ngoài.

Sau 3-6 tháng, bệnh nhân có thể tiếp tục phẫu thuật ghép vùng sọ não bị khuyết, cải thiện vùng mắt bên phải.

Với sự thành công của ca mổ, Bệnh viện Răng Hàm mặt Trung ương đã vinh dự nhận được thư khen tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Thủ tướng đánh giá ca mổ thành công thể hiện trình độ chuyên môn y bác sĩ có tay nghề giỏi, tinh thần trách nhiệm, làm theo "mệnh lệnh của trái tim" dành cho người bệnh, đồng thời khẳng định khả năng làm chủ công nghệ, sự phối hợp nhịp nhàng, kịp thời, hiệu quả và y đức của đội ngũ y tế 3 bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cụ bà mang khối u che lấp nửa khuôn mặt