Phát hiện khối u thận sau cơn đau thắt lưng dai dẳng

Chí Tâm| 11/09/2022 22:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 1 tháng đau vùng thắt lưng, đau từng cơn kèm sút khoảng 5kg, bệnh nhân 66 tuổi vào viện phát hiện khối u lớn ở thận.

Bệnh nhân nam 66 tuổi (trú tại Đông Triều, Quảng Ninh) đến khám tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Các bác sĩ chỉ định cho bệnh nhân thực hiện các chẩn đoán cận lâm sàng như siêu âm, chụp CT ổ bụng.

adcdb060-4619-46f4-80a6-6d7fdfb068e5.jpeg
Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân

Kết quả xác định, ở phần cực dưới thận trái của bệnh nhân có một khối u, kích thước khoảng 4x5cm. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật sớm cắt u thận phải và nạo vét hạch.

Ca phẫu thuật diễn ra gần 2 giờ, các bác sĩ cắt u thận phải và nạo vét hạch cho người bệnh. 

Mẫu bệnh phẩm được gửi giải phẫu bệnh làm xét nghiệm mô bệnh học và cho kết quả là ung thư biểu mô tế bào thận. Khi hậu phẫu ổn định bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị theo phác đồ bằng phương pháp xạ trị, hóa chất.

Ung thư thận là thương tổn ác tính của thận, chiếm khoảng 3% các ung thư của người lớn. Bệnh thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới với tỉ lệ 2:1. Trong số ung thư thận thì ung thư tế bào thận như bệnh nhân Quảng Ninh trên đây chiếm 90%.

Bệnh ung thư này có tỉ lệ mắc mới thay đổi tùy từng khu vực, ở Mỹ tỉ lệ mắc khoảng 10,9%, Nhật Bản là 5,4% và Việt Nam khoảng 1,2%.

Qua ca bệnh này, các bác sĩ khoa Ngoại thận - tiết niệu của bệnh viện khuyến cáo, người dân cần chú ý tầm soát bệnh bằng cách khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện những bất thường về sức khỏe.

Khi khối u còn nhỏ tức là bệnh còn ở giai đoạn sớm, việc điều trị sẽ thuận lợi và khả năng chữa khỏi sẽ cao hơn. U thận nếu ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng, đến khi người bệnh xuất hiện triệu chứng thường đã di căn các cơ quan lân cận. Khi đó việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sau này của người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện khối u thận sau cơn đau thắt lưng dai dẳng