Lần đầu tiên thực hiện tắc mạch trước khi mổ lấy u thận

Chí Tâm| 26/02/2019 12:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/2, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho biết, vừa thực hiện thành công kỹ thuật cắt u thận không chảy máu cho bệnh nhân 54 tuổi.

Trước đó, bà L.T.P. (SN 1965, ở Đồng Nai) nhập viện Bệnh viện Nhân dân 115 vào ngày 2/1 và được chẩn đoán trước mổ là bị u thận trái kích thước lớn, xuất huyết trong u. Bệnh nhân được làm thuyên tắc động mạch thận nơi có u trước mổ 2 tuần, xuất viện ngày 8/1.

Sau khi bệnh nhân nhập viện lần 2, các bác sĩ chẩn đoán u cơ mỡ mạch thận trái kích thước rất lớn, cạnh đó phần thận lành gần như không còn đáng kể nên buộc phải cắt thận trái kèm u.

Lần đầu tiên thực hiện tắc mạch trước khi mổ lấy u thận

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật

Ca mổ diễn tiến thuận lợi, bệnh nhân không mất máu đáng kể vì đã được làm tắc mạch. Khối u thận sau khi lấy ra cân được 3,5 kg. Hiện bệnh nhân đã hết đau sau phẫu thuật.

Theo TS.BS Trương Hoàng Minh - Trưởng khoa Ngoại niệu - ghép thận, đây là trường hợp đầu tiên Bệnh viện Nhân dân 115 thực hiện tắc mạch trước khi mổ lấy u thận.

Theo BS Minh, việc thực hiện tắc mạch trước khi cắt u thận mang lại nhiều lợi điểm như giảm chảy máu u, giảm kích thước u, nâng tổng trạng người bệnh trước mổ lấy u, tạo thuận lợi cho phẫu thuật viên tiến hành bóc tách u ra khỏi mô xung quanh.

“Việc điều trị khi u nhỏ hơn 4cm chỉ cần theo dõi định kỳ, còn u trên 4cm và có triệu chứng thì có chỉ định mổ cắt u hay làm tắc mạch. Những trường hợp u quá lớn, chảy máu nặng cần can thiệp ngoại khoa kịp thời, có thể cắt bỏ thận”, BS Minh chia sẻ thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên thực hiện tắc mạch trước khi mổ lấy u thận