Người giúp sức cho “siêu lừa” Huyền Như lĩnh 12 năm tù

M.Hùng| 25/09/2016 00:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều ngày 24/9, TAND TP Hà Nội đã đưa ra phán quyết cấp sơ thẩm với bị cáo Huỳnh Thị Bảo Ngọc - Nguyên phó phòng Quản lý quỹ Ngân hàng ACB (SN 1972, trú tại số 34/14 Bàu Cát 2, phường 14, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh).

Huỳnh Thị Bảo Ngọc bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 139 - BLHS, với vai trò người giúp sức. 

Liên quan đến vụ án, siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như được triệu tập ra tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trước đó, trong vụ án liên quan đến việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản lên tới gần 4000 tỷ đồng,Tòa án Tối cao tại thành phố Hồ Chí Minh - nay là Tòa án Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử và tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án tù Chung thân.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 22/3/2010, Thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu (Ngân hàng ACB) Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải đã thống nhất chủ trương "ủy thác cho các cá nhân để gửi tiền VND và USD tại các tổ chức tín dụng. Giao Tổng giám đốc kiểm soát hạn mức tiền gửi tại các tổ chức tín dụng... Ủy quyền cho Kế toán trưởng tổ chức thực hiện, ký hợp đồng ủy thác”.

Người giúp sức cho “siêu lừa” Huyền Như lĩnh 12 năm tù

Bị cáo Huỳnh Thị Bảo Ngọc tại phiên tòa xét xử.

Tháng 6/2011, Ngân hàng ACB phê duyệt hạn mức tín dụng ấn định tại Vietinbank là 1.500 tỷ đồng, thời hạn 6 tháng. Có 19 nhân viên của ACB được ủy thác số tiền trên, trong đó có 17 nhân viên thuộc Phòng Quản lý quỹ, do đó việc giao dịch được giao cho Trưởng phòng Huỳnh Thị Bảo Ngọc.

Bảo Ngọc đã tiến hành thăm dò lãi suất tín dụng tiền gửi, đồng thời liên hệ với Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank TPHCM) để mang tiền của ACB đi gửi tiết kiệm. Hai người thỏa thuận tiền của ACB sẽ được trả lãi suất 18,8 - 20%/năm. Lãi suất này bao gồm cả lãi suất “ngoài hợp đồng” 4,8 - 6%/năm, trong đó người gửi tiền hưởng 3,8 - 4%/năm,  Bảo Ngọc hưởng 0,1-1,5%/năm). Do đó Huỳnh Thị Bảo Ngọc bị cáo buộc không báo cáo lãnh đạo Ngân hàng ACB việc Huyền Như trả “lãi suất ngoài hợp đồng” cho mình.

Từ ngày 21/7/2011 đến 05/9/2011, Huỳnh Thị Bảo Ngọc chỉ định 17 nhân viên thực hiện việc gửi tiền tại Vietinbank Tp. HCM, theo đó các nhân viên của Ngọc đã ký 32 “Hợp đồng ủy thác gửi tiền” với Ngân hàng ACB (đại diện là ông Nguyễn Văn Hòa), đồng thời ký 32 “Hợp đồng gửi tiền” với Vietinbank Tp. HCM (đại diện là Phó Giám đốc Nguyễn Thị Minh Hương hoặc Phó giám đốc Trương Minh Hoàng). Thực hiện hợp đồng ủy thác, Ngân hàng ACB đã chuyển tổng số tiền gần 670 tỷ đồng vào tài khoản thanh toàn của 17 nhân viên Ngân hàng ACB mở tại Vietinbank Phòng giao dịch Điện Biên Phủ. Sau khi nhận được số tiền trên đây, Huỳnh Thị Huyền Như đã chuyển tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng vào tài khoản của nhân viên Ngân hàng ACB để trả khoản lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng của người gửi tiền; đồng thời chuyển số tiền hơn 3 tỷ đồng vào tài khoản của Huỳnh Thị Chiêu Uyên (chị gái của Huỳnh Thị Bảo Ngọc) để trả khoản lãi suất chênh lệch ngoài hợp đồng cho riêng Huỳnh Thị Bảo Ngọc theo đúng yêu cầu của Ngọc.

Hiện bà Huỳnh Thị Châu Uyên  đã nộp số tiền hơn 3 tỷ đồng cho cơ quan chức năng.

Đáng nói ở đây là các hợp đồng giữa 17 nhân viên với Vietinbank đều có quy định “Bên nhận tiền gửi được tự động trích toàn bộ số tiền gửi sang tài khoản tiền gửi kỳ hạn, trả lãi sau”. Các chủ tài khoản cũng ký các lệnh chi để chuyển từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm. Tuy nhiên,  Huỳnh Thị Bảo Ngọc không yêu cầu 17 nhân viên lấy lại sổ tiết kiệm để quản lý. Lợi dụng các điều kiện thông thoáng do Bảo Ngọc tạo ra, Huyền Như chiếm đoạt gần 670 tỷ đồng của ACB.

Cụ thể, Huyền Như đã làm giả 9 lệnh của 6 chủ tài khoản để chuyển gần 122 tỷ đồng sang tài khoản khác. Huyền Như còn lập 89 sổ tiết kiệm trị giá hơn 535 tỷ đồng nhưng không giao sổ cho các chủ thẻ. Sau đó, đối tượng giả lệnh chi, chữ ký của các chủ thẻ để thế chấp vay hoặc chuyển sang tài khoản khác để chiếm đoạt hơn 535 tỷ đồng.

Người giúp sức cho “siêu lừa” Huyền Như lĩnh 12 năm tù

Huỳnh Thị Huyền Như có mặt tại phiên tòa với tư cách người có quyền và lợi ích liên quan.

Tại phiên tòa, luật sư Trần Hữu Thành - Đoàn luật sư TP. HCM, người bào chữa cho bị cáo Huỳnh Thị Bảo Ngọc cho rằng, hành vi của Huỳnh Thị Bảo Ngọc là sau khi thực hiện việc ủy thác gửi tiền xong thì bàn giao cho phòng kế toán của Ngân hàng ACB, nhiệm vụ của Ngọc kết thúc.

Cho nên, việc Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt tiền của Ngân hàng ACB là độc lập, không liên quan đến Huỳnh Thị Bảo Ngọc.

Đáp lời luật sư Trần Hữu Thành, đại diện VKS lại cho rằng hành vi sai trái của Huỳnh Thị Bảo Ngọc trong việc làm thủ tục gửi tiền đã tạo điều kiện cho Huyền Như chiếm đoạt gần 700 tỷ đồng của Ngân hàng ACB. Hành vi của Ngọc vi phạm các quy định về mở tài khoản, mở sổ tiết kiệm.

Tại phiên tòa, đại diện VKS Nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng Huỳnh Thị Bảo Ngọc không thành khẩn khai báo, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đề nghị tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thị Bảo Ngọc 16-17 năm tù.

Tại phiên tòa, qua căn cứ toàn bộ hồ sơ vụ  án, các tình tiết có liên quan và nghị án kéo dài, HĐXX tuyên phạt bị cáo Huỳnh Thị Bảo Ngọc 12 năm tù giam về tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người giúp sức cho “siêu lừa” Huyền Như lĩnh 12 năm tù