Sức Khỏe

Người đàn ông suýt chết vì kiến cắn

Chí Tâm 08/09/2023 - 14:16

Bị kiến cắn vào trán khi đang làm việc, người đàn ông 49 tuổi bỗng nóng rát toàn thân, mệt mỏi, miên man ngay sau đó.

Khi đang đi làm ở lán gỗ, ông T.D.P. (49 tuổi, ở xã An Sinh, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) bị kiến cắn vào vùng trán. Sau đó, ông xuất hiện nóng rát toàn thân, kèm mệt mỏi, vào nằm trong lán.

Ông được người nhà và hàng xóm phát hiện trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi cấu véo đáp ứng rất yếu.

benhnhan.png
Bệnh nhân hồi phục sau khi được cấp cứu.

Lập tức, nhân viên y tế Trạm xá An Sinh được gọi vào tận nơi cấp cứu và xử trí. Bệnh nhân được thở oxy và tiêm bắp 1 ống Adrenalin, sau đó được đưa vào Trung tâm Y tế thị xã Đông Triều.

Lúc này, bệnh nhân lơ mơ, gọi hỏi không đáp ứng; mạch nhanh, nhỏ; huyết áp hạ rất sâu, về còn 50/30 mmHg; da và đầu chi lạnh.

Với chẩn đoán phản vệ độ 3, bệnh nhân ngay lập tức được xử trí tiêm và truyền adrenaline, truyền dịch, kiểm soát hô hấp, tiêm corticoid và kháng histamin. Sau điều trị tích cực một ngày, bệnh nhân đã tỉnh hơn, mạch huyết áp ổn định.

Hiện, bệnh nhân đã tỉnh và hồi phục hoàn toàn.

Các bác sĩ cho biết đây là ca bệnh hy hữu. Phản vệ là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể tiếp xúc với dị nguyên, gây ra các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau, có thể nghiêm trọng dẫn đến tử vong nhanh chóng.

Vì vậy, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên (như ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm,…) cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời. Phản vệ có thể phục hồi hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, đúng phác đồ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông suýt chết vì kiến cắn