Tin địa phương

Ngư dân phấn khởi nhờ “lộc biển” đầu năm

Đức Chung 20/02/2024 - 15:49

Những ngày đầu năm mới, ngư dân vùng biển xã Diễn Hải, Diễn Kim (huyện Diễn Châu, Nghệ An) ai nấy đều phấn khởi vui mừng, nhờ “lộc biển” sau mỗi chuyến ra khơi.

Với các ngư dân vùng biển, những chuyến ra khơi đầu năm mới luôn háo hức, tràn đầy niềm vui khi những chuyến bè mảng cập bờ trong khoang lúc nào cũng đầy ắp ruốc tươi roi rói.

Đây cũng là thời gian thời tiết thuận lợi để bà con ngư dân bắt đầu mùa đánh bắt thuỷ hải sản “mở hàng” cho một năm biển lặng, mưa thuận gió hòa.

loc_bien_dau_nam_1.jpg
Ra khơi từ sáng sớm, đến 7 - 8h, các bè cập bờ mang theo ruốc tươi rói.

Theo các ngư dân, mùa ruốc bắt đầu từ tháng 11 âm lịch năm trước đến hết tháng 3 âm lịch năm sau. Thời điểm thuận lợi nhất là sau Tết Nguyên đán, thời tiết đẹp và biển lặng.

Sau chuyến đi biển trở về, anh Nguyễn Văn Hùng trú tại xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu cho biết: “Tôi ra khơi lúc 2- 3h. Sau 2 chuyến là đến 8-9h sáng bè cập bờ, thu dọn ngư cụ, đồ đạc để về nhà ăn uống, nghỉ ngơi chuẩn bị cho chuyến đi của ngày hôm sau”.

loc_bien_dau_nam_2.jpg
Những chuyến ruốc biển tươi rói được giá khiến người dân rất phấn khởi.

Trừ đi các chi phí trung bình một ngày, mỗi ngư dân có thể kiếm tiền triệu nhờ vào việc đánh bắt ruốc gần bờ. Đây cũng là niềm vui và là mùa lộc biển đầu năm mà mỗi ngư dân hào hứng ra khơi.

Ngư dân Nguyễn Văn Linh hồ hởi khoe: “Mùa này ruốc tươi ngon, nên bè về đến đâu là có người thu mua tới đó, có khi thì nhà bè bán cho thương lái chờ sẵn, có lúc thì chồng đi bè còn vợ lại kéo xe lôi chở ruốc tươi ra chợ bán sẽ được giá tốt hơn”.

loc_bien_dau_nam_3.jpg
Ngoài bán ruốc tươi tại biển, nhiều ngư dân còn phơi khô để tăng thêm giá trị.

Hiện nay, để tăng giá trị ruốc tươi, nhiều gia đình sẽ đem về phơi khô sau đó mới bán cho các thương lái. Trung bình mỗi tạ ruốc tươi sau khi phơi sẽ được hơn 10kg ruốc khô, giá bán dao động từ 500.000 - 600.000 đồng/10kg.

Ruốc tươi sau khi đánh bắt về được các thương lái phân loại, thu mua ngay tại chỗ để đi chợ bán hoặc phơi khô, đến nhập trực tiếp cho nhà máy.

Nếu thời tiết thuận lợi, mỗi ngày có thể ra khơi 3 - 4 chuyến, hôm nào trúng nhiều thì được 3- 4 tạ. Ruốc tươi bán tại chỗ giá từ 15.000 - 20.000 đồng/kg; nếu nhập cho nhà máy thì chỉ từ 7.000 - 8.000 đồng/kg.

loc_bien_dau_nam_4.jpg
Sau chuyến ra khơi, bè được máy kéo kéo lên bờ để chuẩn bị chuyến đi mới.

Ngoài việc dùng làm thực phẩm tươi sống, ruốc biển còn được chế biến thành nhiều dạng như làm ruốc quết, muối mắm, ruốc phơi khô... Năm nay, bà con ở các địa phương ven biển huyện Diễn Châu trúng đậm ruốc biển.

Ông Lê Văn Thông – Chủ tịch UBND xã Diễn Kim cho biết: “Hiện nay, địa phương có 138 bè mãng đang hoạt động. Những chuyến biển ngày đầu năm mới mang lại thu nhập cao cho người dân, giúp họ phấn khởi, yên tâm bám biển. Đó là một tín hiệu tốt đối với các ngư dân trong mùa biển mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân phấn khởi nhờ “lộc biển” đầu năm