Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 3): Iniesta - sinh ra để quyết định trận đấu

09/07/2012 21:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iniesta là một cái tên quá quen thuộc với người hâm mộ Tây Ban Nha và Barca bởi tiền vệ này luôn có mặt lúc đội bóng cần anh nhất.

Iniesta tên đầy đủ là Andres Iniesta Lujan, anh sinh ngày 11 tháng 5 năm 1984 tại thị trấn nhỏ Fuentealbilla thuộc thành phố Albacete trong một gia đình có danh tiếng. Cha của Iniesta sở hữu những hầm rượu vang nổi tiếng nhất xứ sở Bò tót. Dù không phải con nhà nòi nhưng tài năng bóng đá đã được bộc lộ trong con con người Iniesta từ rất sớm. Năm 10 tuổi, thể thao nguyện vọng của cậu con trai, gia đình Iniesta đã để anh tới tập luyện tại trung tâm huấn luyện tài năng trẻ của CLB Albacete. Tuy nhiên, chỉ hai năm sau, những tuyển trạch viên của lò đào tạo danh tiếng La Masia đã phát hiện ra tài năng của Andres và nhanh chóng đưa anh về Nou Camp.

Tại đây, dưới sự dẫn dắt của các chuyên gia hàng đầu, Iniesta đã trưởng thành cực nhanh và đã được đôn lên đội 1 từ năm 2002, khi đó, chàng trai nhỏ bé này mới tròn 18 tuổi. Tuy nhiên phải tới mùa giải 2004-2005, Iniesta mới thường xuyên được đá chính và bắt đầu trở thành một mắt xích quan trọng trong đội hình Barca bên cạnh Xavi. Với đôi chân cực khéo, Iniesta luôn khiến trái bóng không thể rời mình nửa bước. Những bước chạy của cầu thủ sinh ra ở Fuentealbilla cũng luôn có được sự nhịp nhàng, uyển chuyển như những điệu múa trên sân cỏ.

Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 3): Iniesta - sinh ra để quyết định trận đấu

Iniesta và Casillas, hai người hùng của ĐT Tây Ban Nha tại Euro 2012

Ở Iniesta, người ta không thấy được sự bùng nổ như Ronaldinho hay Messi, Iniesta cũng không có được tố chất thủ lĩnh như Xavi nhưng bù lại, Ini lại luôn có thể tạo ra những khoảnh khắc xuất thần quyết định vận mệnh của trận đấu. Ini không thường xuyên ghi bàn nhưng những bàn thắng đến từ đôi chân thiên tài này đều có giá trị cực lớn. Chắc chắn không một cule nào có thể quên được bàn thắng Iniesta ghi vào lưới Chelsea ở phút bù giờ cuối cùng giúp Barca vào chơi trận chung kết Champions League năm 2009. Năm đó, Barca đã đánh bại M.U 2-0 trong trận chung kết để lên ngôi vô địch bằng các pha lập công của Eto’o và Messi. Ini không ghi bàn trong trận chung kết nhưng nếu không có bàn thắng của anh ở bán kết, Chelsea mới là đội vào chơi trận chung kết. Hồi tháng Tư năm nay, tiền vệ 27 tuổi này tiếp tục cho thấy sự điềm tĩnh tuyệt vời khi ghi bàn thắng thứ ba kết liễu số phận AC Milan trong khuôn khổ tứ kết Champions League.

Trong màu áo ĐTQG, Ini bắt đầu được biết đến từ World Cup 2006 nhưng ở giải đấu đó, Tây Ban Nha bị loại từ vòng đấu bảng nên anh không thể hiện được nhiều. Thế nhưng. liên tiếp ở 3 giải đấu lớn sau đó là Euro 2008, World Cup 2010, Euro 2012, Iniesta đều là một trong những cầu thủ chơi hay nhất của La Roja. Tính cả ở ba giải đấu trên, Ini đã được bầu chọn là cầu thủ hay nhất trận đấu 6 lần, hơn bất cứ cầu thủ Tây Ban Nha nào kể cả Xavi hay Casillas. Cũng chính Iniesta là người ghi bàn thắng duy nhất hạ gục Hà Lan trong trận chung kết World Cup 2010 để đưa đội bóng xứ sở bò tót lần đầu tiên bước lên đỉnh thế giới. Tại Euro 2012, Iniesta đã vinh dự nhận được danh hiệu QBV và đó là phần thưởng xứng đáng cho những màn trình diễn xuất thần của “chàng hói” này.

Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 3): Iniesta - sinh ra để quyết định trận đấu

Iniesta trong máu áo Barca

Nói không quá, Iniesta là cầu thủ sinh ra để dành cho những khoảnh khắc đặc biệt trên sân cỏ. Với kỹ thuật cá nhân vào hàng thượng thừa, anh có thể dễ dàng tạo ra những tuyệt phẩm hoặc cũng có thể kiến tạo đường chuyền sát thủ cho đồng đội lập công. Và đó là lý do tại sao người ta gọi Iniesta là người sinh ra để quyết định số phận trận đấu. Như người đồng đội cũ Eto’o đã từng nhận xét. “Anh ấy là một cầu thủ tuyệt vời với những khoảnh khắc không tưởng”.

Ngày hôm qua, Iniesta đã tổ chức lễ cưới với cô bạn gái lâu năm Anna. Đây là một “bàn thắng” cũng không kém phần quan trọng so với những pha lập công trên sân cở bởi từ nay Iniesta có thể toàn tâm toàn ý tập trung vào thi đấu. Ở tuổi 28, sự nghiệp của Iniesta phía trước vẫn còn rất sáng lạng và người hâm mộ vẫn còn muốn chứng kiến những điều tuyệt vời từ đôi chân của cầu thủ sinh năm 1984 này.

(còn nữa)

Hữu Tình

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi sao và định mệnh (Kỳ 3): Iniesta - sinh ra để quyết định trận đấu