Cải cách tư pháp

Nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Hoàn thiện quy định về áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại TAND”

Mai Đỉnh 09/05/2023 - 06:31

Ngày 8/5, Hội đồng nghiệm thu đề tài khoa học TANDTC tổ chức đánh giá và nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Hoàn thiện quy định về áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại TAND”.

TS. Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Thường trực TANDTC làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Các thành viên Hội đồng gồm: PGS.TS. Nguyễn Văn Thuân, Thẩm phán TANDTC, nguyên Phó Chánh án TANDTC; ThS. Nguyễn Biên Thùy, Thẩm phán TANDTC; TS. Phạm Văn Lợi, Trưởng phòng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC; ThS. Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Trưởng phòng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC.

de-tai-khoa-hoc5.jpg
Quang cảnh buổi đánh giá và nghiệm thu đề tài.

Đề tài do TS. Nguyễn Chí Công, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng làm Chủ nhiệm; Cn. Hoàng Thị Song Mai, Trưởng phòng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học TANDTC làm Phó Chủ nhiệm.

Thay mặt nhóm nghiên cứu, Cn. Hoàng Thị Song Mai, Phó Chủ nhiệm đã báo cáo vắn tắt trước Hội đồng về tính cấp thiết của đề tài, tình hình nghiên cứu đề tài, mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu..., làm rõ hơn vấn đề lý luận và thực tiễn hoàn thiện quy định về áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại TAND.

de-tai-khoa-hoc6.jpg
Đề tài “Hoàn thiện quy định về áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại TAND” do TS. Nguyễn Chí Công, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Đà Nẵng làm Chủ nhiệm.

Đề tài có mục đích nghiên cứu, phân tích những khó khăn, bất cập trong việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND (từ thụ lý hồ sơ, xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, hoãn, miễn chấp hành các biện pháp xử lý hành chính), từ đó đề xuất những giải pháp, kiến nghị để hoàn thiện quy định của pháp luật về áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, tạo tiền đề cho TANDTC nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy định của Pháp lệnh số 09.

Nhiệm vụ của Đề tài là làm sáng tỏ những vấn đề mang tính lý luận về các quy định của pháp luật về áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND. Cụ thể, nghiên cứu làm rõ các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục TAND áp dụng các biện pháp xử lý hành chính; phân tích những mặt tích cực và tiêu cực của các quy định này; những khó khăn vướng mắc trong việc áp dụng các quy định này trong thực tiễn xem xét, quyết định.

de-tai-khoa-hoc4.jpg
TS. Nguyễn Trí Tuệ, Phó chánh án Thường trực TANDTC - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu - nhận xét đề tài.

Nêu các phương hướng và đề xuất các kiến nghị cụ thể, thích hợp, góp phần hoàn thiện các quy định của pháp luật về việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND, làm tài liệu cho TANDTC xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành.

Sau khi nghe báo cáo tóm tắt đề tài, các nhà khoa học trong Hội đồng khoa học TANDTC đã cho đánh giá phản biện và góp ý nhằm hoàn thiện đề tài. Nhiều ý kiến nhận xét đề tài được chuẩn bị và nghiên cứu công phu, có giá trị về mặt lý luận, mang tính thực tiễn cao, thể hiện trách nhiệm của Ban Chủ nhiệm đề tài rất chuyên nghiệp trong công tác nghiên cứu khoa học.

de-tai-khoa-hoc3.jpg
Các thành viên Hội đồng nghiệm thu chụp ảnh lưu niệm với nhóm tác giả.

TS. Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án Thường trực TANDTC - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đã ghi nhận và đánh giá cao giá trị thực tiễn của đề tài. Đề tài có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Pháp lệnh về trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND.

Đồng thời, Đề tài cũng có thể được dùng làm tài liệu nghiên cứu, giảng dạy, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ ngành Tòa án và những ngành khác liên quan và làm cơ sở cho việc đề xuất, sửa đổi bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính trong thời gian tới.

PGS.TS. Nguyễn Văn Thuân, Thẩm phán TANDTC, nguyên Phó Chánh án TANDTC cũng đánh giá cao về chất lượng đề tài và khẳng định đây là một đề tài công phu, toàn diện.

Hội đồng nghiệm thu công trình nghiên cứu khoa học TANDTC đã nghiệm thu và đánh giá kết quả xuất sắc đề tài “Hoàn thiện quy định về áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại TAND” của nhóm tác giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiệm thu đề tài khoa học cấp Bộ “Hoàn thiện quy định về áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại TAND”