Giáo dục

Nghị lực của nữ thủ khoa khối C mồ côi bố

Nguyễn Sự 18/07/2024 - 17:01

Bố mất sớm, thương mẹ một mình tảo tần nuôi 2 chị em ăn học, em Tô Thị Diệu, học sinh Trường THPT Quảng Xương 4 (tỉnh Thanh Hoá) luôn cố gắng, nỗ lực, vượt khó vươn lên để đạt được những kết quả cao trong học tập. Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, em đạt được 29,75 điểm và là một trong 19 thủ khoa khối C00 toàn quốc.

thu_khoa1(1).jpg
Em Tô Thị Diệu, học sinh Trường THPT Quảng Xương 4 (tỉnh Thanh Hoá) là một trong 19 thủ khoa khối C00 toàn quốc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

“Khi biết tin em trở thành thủ khoa khối C00 toàn quốc, em nhận được rất nhiều lời chúc mừng chung vui từ người thân, thầy cô và bạn bè. Từ hôm qua cho đến bây giờ, em vẫn cảm thấy như là mơ, em chưa từng nghĩ mình sẽ trở thành một trong 19 thủ khoa khối C00 toàn quốc”, em Tô Thị Diệu không giấu nổi niềm vui của mình khi chia sẻ với PV Báo Công lý.

Điều đặc biệt là nữ sinh này đạt 9,75 điểm môn Ngữ văn với bài làm dài hơn 17 trang giấy. Vui mừng và hạnh phúc vì kết quả đạt được vượt xa kỳ vọng, Diệu chia sẻ: “Trước hôm thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2 ngày, em biết tin mình đã đậu kỳ thi Đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Kết quả này giúp em vững tin hơn khi làm bài thi. Môn Ngữ Văn chính là môn sở trường của em, trong khi môn này lại là môn thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nên em càng tự tin hơn”.

Để có phần bài làm dài hơn 17 trang giấy trong 120 phút, Diệu cho biết đó là cả quá trình nỗ lực học tập, ôn thi và cả khoảng thời gian dài luyện viết. Vì tính chất cuộc thi đòi hỏi lượng kiến thức rất lớn và thời gian làm bài có giới hạn nên từ tháng 1/2024, Diệu dành thời gian ôn thi và luyện viết mỗi ngày. "Em đã đi mua rất nhiều tờ giấy tương tự như tờ giấy thi. Ngày nào em cũng luyện viết vào tờ giấy thi như thế để luyện kỹ năng viết nhanh, luyện chữ đẹp và cũng là cách để nhớ kiến thức. Càng học lại càng hăng say, nhiều hôm em học từ lúc 8h tối đến tận 3, 4 giờ sáng", Diệu nói.

thu_khoa2(1).jpg

Chia sẻ về bí quyết học tập, nữ thủ khoa cho biết, em luôn đặt ra mục tiêu rõ ràng và phấn đấu hoàn thành mục tiêu đó. Đối với các môn xã hội, Diệu thường nắm kiến thức cơ bản qua sách giáo khoa, chú ý nghe các thầy cô giáo giảng bài trên lớp, rồi tự học ở nhà, đọc sách tham khảo, tìm hiểu thêm tài liệu trên mạng.

Điều làm cho mọi người khâm phục ở nữ thủ khoa là sự nỗ lực, vượt khó vươn lên. Bố mất khi Diệu mới 9 tuổi, một mình mẹ sớm hôm tảo tần nuôi 2 chị em ăn học. Mẹ của Diệu làm đủ mọi việc, từ bán hàng cá, bán bún phở, đến phụ bếp ở khu du lịch,… để có thêm tiền trang trải cuộc sống và lo cho 2 chị em. Thương mẹ vất vả, Diệu không chỉ chăm chỉ học tập mà còn phụ giúp mẹ những công việc nhà, dạy em học bài.

“Động lực để em cố gắng mỗi ngày đó chính là mẹ. Mỗi khi có chuyện không vui, buồn phiền hay áp lực từ việc học, em đều tâm sự với mẹ. Được mẹ động viên, an ủi, em lại lạc quan, cố gắng, nỗ lực vươn lên. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mẹ”, Diệu xúc động nói.

Trong suốt 12 năm học, Diệu đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ngoài ra, em còn đạt được nhiều thành tích nổi bật khác như: năm lớp 12, đạt giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh; lớp 9, đạt giải Nhì môn Ngữ văn cấp tỉnh; lớp 8, đạt giải Nhì môn Vật lý và Nhì môn Ngữ văn cấp huyện,…

thu_khoa3(1).jpg
Em Tô Thị Diệu ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn.

Với thành tích 29,75 điểm khối C00 (trong đó, Ngữ Văn 9,75; Lịch sử 10; Địa lý 10), em Diệu cho biết sẽ nộp hồ sơ nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. "Em sẽ tiếp tục nỗ lực học tập thật tốt để hiện thực hóa ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn”, Diệu nói.

Thầy giáo Lê Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 4, cho biết sau 36 năm thành lập, đây là lần đầu tiên nhà trường có thủ khoa.

"Với vị trí thủ khoa, em Diệu không chỉ mang lại thành tích cho bản thân mà còn mang lại vinh dự và tự hào cho nhà trường. Thời gian tới, nhà trường mong em sẽ tiếp tục phát huy để đạt thành tích cao hơn nữa trên giảng đường đại học", thầy Tuấn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị lực của nữ thủ khoa khối C mồ côi bố