Giáo dục

Nghệ An: Phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

Hải Yến-Hoàng Minh 21/03/2024 - 12:16

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 608/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Phan Bội Châu, lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú THPT và lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024- 2025.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An sẽ diễn ra trong 2 ngày 5 và 6/6/2024. Theo quyết định mới này, Nghệ An sẽ không còn triển khai phương thức xét tuyển theo chứng chỉ ngoại ngữ.

Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh sẽ được thực hiện theo phương thức thi tuyển và xét tuyển. Thi tuyển đối với các trường có số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường vượt quá chỉ tiêu giao tuyển sinh năm học 2024-2025; xét tuyển đối với các trường còn lại.

11.jpg
Năm nay, tỉnh Nghệ An vẫn quyết định tổ chức 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Địa bàn tuyển sinh là học sinh có hộ khẩu thường trú trong địa bàn tỉnh Nghệ An; học sinh chuyển từ địa phương khác đến phải được sự chấp thuận của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Riêng đối với những trường thuộc Đề án “Thí điểm xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu hướng hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2021-2030” (Thực hiện theo Quyết định số 147/QĐ-UBND ngày 18/01/2022 của UBND tỉnh Nghệ An), thì tuyển sinh theo phương thức xét tuyển đối với lớp thực hiện mô hình tiên tiến, thi tuyển với các lớp còn lại. UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét và quy định cụ thể tiêu chí xét tuyển.

Về đối tượng tuyển sinh được quy định rõ: Học sinh đã tốt nghiệp THCS chương trình giáo dục phổ thông hoặc chương trình giáo dục thường xuyên có độ tuổi được quy định theo Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học.

Năm nay, tỉnh Nghệ An vẫn quyết định tổ chức 3 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Tiếng Anh hoặc Tiếng Pháp). Thi viết đối với môn Toán và Ngữ văn.

Riêng môn Ngoại ngữ tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, gồm 50 câu; thí sinh làm bài trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả làm bài của thí sinh trên Phiếu Trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Thời gian làm bài thi cho các môn: Môn Toán, Ngữ văn: 120 phút/môn thi; môn Ngoại ngữ: 60 phút. Điểm bài thi môn Toán và Ngữ văn là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được cho theo thang điểm 10, làm tròn đến 0,25; điểm của bài thi môn Ngoại ngữ là tổng điểm tất cả các câu trong trong đề thi, mỗi câu 0,2 điểm.

Tất cả hệ số điểm bài thi: 3 môn thi cùng hệ số 1. Đồng thời điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên tối đa không quá 3 điểm vào tổng điểm của bài thi. Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển không có bài thi nào bị điểm 0.

Nội dung đề thi trong phạm vi chương trình giáo dục trung học cơ sở do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Đề thi phải đảm bảo chính xác, rõ ràng, không sai sót, phân hoá được trình độ học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi. Mỗi đề thi phải có hướng dẫn chấm và biểu điểm kèm theo. Đề thi và hướng dẫn chấm thi khi chưa được công bố là bí mật Nhà nước độ “Tối mật” theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh Nghệ An giao Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo ra quyết định thành lập một hội đồng ra đề thi và sao in đề thi tuyển sinh THPT. Việc tổ chức, nhiệm vụ, hoạt động, quyền hạn và trách nhiệm của Hội đồng ra đề thi, sao in, gửi đề thi vận dụng theo các quy định tương ứng của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.

Cũng tại Quyết định này, UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Phan Bội Châu với 11 lớp chuyên, mỗi lớp tối đa 35 học sinh.

Đối tượng tham gia dự tuyển là học sinh trong tỉnh Nghệ An (học trong các trường THCS thuộc địa bàn tỉnh) nếu hội đủ các điều kiện dưới đây đều được đăng ký dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu: Xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực cả năm học của các lớp cấp THCS từ Khá trở lên; Xếp loại tốt nghiệp THCS từ loại Khá trở lên.

UBND tỉnh giao cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét và quyết định đối với học sinh ngoài tỉnh tham gia dự tuyển, quy định cụ thể về điều kiện được dự thi tuyển.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Phan Bội Châu sẽ diễn ra vào ngày 08/6/2024.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10