Giáo dục

Nghệ An: Hơn 44.000 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Hải Yến 05/06/2024 - 06:57

Sáng 5/6, toàn tỉnh Nghệ An có 44.689 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 – 2025. Năm nay, số lượng thí sinh tăng đột biến, chỉ tiêu vào trường công lập có hạn khiến kỳ thi càng trở nên khốc liệt.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Nghệ An năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 5 và 6/6, với 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Qua tổng hợp số liệu, năm nay Nghệ An có 44.689 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí tại 69 hội đồng thi, gồm 72 điểm thi với 1.887 phòng thi. Trong đó, các hội đồng thi có 2 điểm thi là Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Trường THPT Hà Huy Tập và Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An.

Đây cũng là kỳ thi có số lượng thí sinh đông nhất từ trước tới nay. Số lượng thí sinh đăng ký dự thi năm nay cao hơn khoảng 7.000 người so với năm học trước. Toàn tỉnh Nghệ An đã huy động hơn 6.000 nhân sự làm nhiệm vụ thi, trong đó có hơn 4.400 cán bộ coi thi, hơn 800 bảo vệ vòng ngoài, 73 công an bảo vệ 24/24 tại các điểm thi và các lực lượng khác như y tế, phục vụ…

5.jpg
3.jpg
Với nhiều áp lực của kỳ thi năm nay, việc tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế sẽ là cơ sở để tạo một kỳ thi công bằng cho các thí sinh.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã phối hợp với Viễn thông Nghệ An (VNPT) nâng cấp phần mềm Tuyển sinh trực tuyến trên nền tảng VNEDU để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh và các trường trung học trong công tác đăng ký, sắp xếp phòng thi và tuyển sinh.

Thời gian qua, trước áp lực tăng nhanh học sinh lớp 9, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có nhiều giải pháp cho các địa phương có số học sinh lớp 9 tăng mạnh như tăng lớp, tăng sĩ số tất cả các lớp (chủ yếu tăng từ 42 lên 45 học sinh /lớp; một số vùng cá biệt có thể lên 46-48 học sinh/lớp).

Tuy nhiên, với tổng chỉ tiêu vào các trường công lập chỉ hơn 36.000 học sinh (bao gồm các trường chuyên và trường năng khiếu thể dục thể thao của tỉnh), dự kiến sẽ có gần 8.000 học sinh trượt kỳ thi thi vào lớp 10. Qua tổng hợp hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường năm nay cũng cho thấy, nhiều trường tỷ lệ chọi cao, tỷ lệ trúng tuyển thấp, kể cả những trường không phải vùng trung tâm. Như tại huyện Hưng Nguyên, tỷ lệ trúng tuyển toàn huyện là 69%, một số trường chỉ 54%.

Bên cạnh đó, thành phố Vinh là địa phương có tỷ lệ cạnh tranh cao nhất, khi các trường chỉ trúng tuyển từ 51 – 68%. Đây cũng là địa phương có chất lượng thí sinh đứng đầu cả tỉnh, do đó, điểm trúng tuyển vào các trường ở TP. Vinh thường cao hơn rất nhiều các trường khác, kể cả những trường tốp đầu ở huyện.

2.jpg
1.jpg
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp nước và giữ đồ cho thí sinh.

Với nhiều áp lực của kỳ thi năm nay, việc tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế sẽ là cơ sở để tạo một kỳ thi công bằng cho các thí sinh.

Để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Nghệ An đã thành lập các đoàn thanh tra giám sát việc ra đề, in sao đề thi, thành lập 5 đoàn thanh tra lưu động để thanh tra tại tại các điểm thi, quá trình chấm thi…

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Nghệ An còn phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể để thực hiện tốt các nội dung theo phân công của Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, bảo đảm các điều kiện cần thiết để kỳ thi được thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo không để xảy ra các sự cố bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hơn 44.000 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10