Giáo dục

Nghệ An: Gặp gỡ nữ nhà giáo trẻ tiêu biểu năm 2023

Gia Ân-Nguyễn Hạnh 14/12/2023 - 12:02

Trong những năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi có nhiều chuyển biến rõ rệt. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của cô Tổng phụ trách Đội - người Đảng viên mang khăn quàng đỏ của trường, đó là cô giáo Nguyễn Thị Hoà. Năm 2023, cô cũng là giáo viên duy nhất của huyện Hưng Nguyên vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Nghệ An tuyên dương giáo viên trẻ cấp tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Hòa (SN 1989) sinh ra trong một gia đình hiếu học tại xã Hưng Trung, Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An. Ấp ủ ước mơ được trở thành một cô giáo từ hồi bé và mơ ước ấy đã trở thành hiện thực khi cô thi đậu vào Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An K2 Âm nhạc. Năm 2010 tốt nghiệp Trường cao đẳng sư phạm Nghệ An, cô xung phong nhận công tác tại Trường tiểu học Na Loi Kỳ Sơn, ngôi trường vùng biên với người dân là đồng bào Thái và Khơ Mú. Thời điểm đó, ngôi trường miền núi này đang thiếu giáo viên.

gv-7.jpg
Gần 7 năm công tác, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hòa đã tạo cho mình những bước đi đầu tiên đầy tự tin, vững vàng, thể hiện năng lực bằng nhiều thành tích cá nhân.

Là giáo viên trẻ, khát khao được cống hiến, đưa con chữ đến với trẻ em nghèo, vùng núi khó khăn. Gần 7 năm công tác tại đây, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Hòa đã tạo cho mình những bước đi đầu tiên đầy tự tin, vững vàng, thể hiện năng lực bằng nhiều thành tích cá nhân.

Năm 2017, cô Nguyễn Thị Hòa được chuyển về công tác tại Trường tiểu học Nguyễn Trường Tộ- Hưng Trung . Là giáo viên Âm nhạc, khi được nhà trường giao nhiệm vụ Tổng Phụ trách Đội, cô Nguyễn Thị Hòa luôn trăn trở làm sao để các em học sinh thấy được hoạt động Đội là sân chơi lành mạnh và bổ ích, khơi dậy tính sáng tạo, từ đó giúp các em nhanh chóng hoà nhập với tập thể và tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng.

Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới có hiệu quả công tác giảng dạy, đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo các loại tài liệu, sách báo, internet nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ công tác Đội.

Nhằm thu hút các em học sinh tham gia công tác Đội, cô luôn bám sát vào kế hoạch và nhiệm vụ năm học, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt, tạo hứng thú cho học sinh. Các hoạt động chủ điểm như: Phong trào Bông hoa điểm tốt, phong trào nuôi heo đất hay phong trào thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay”; Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường và Phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích và xâm hại trẻ em; Vấn đề an toàn giao thông trong trường học, góp phần giáo dục kỹ năng cho học sinh được các đội viên hưởng ứng nhiệt tình.

gv-4.jpg
Cô Nguyễn Thị Hòa cùng 3 giáo viên được tuyên dương là Tổng phụ trách Đội giỏi cấp Tỉnh năm học 2023- 2024

Bên cạnh đó, cô còn lựa chọn, áp dụng linh hoạt giữa điều hành công tác Đội và giảng dạy theo hướng phát huy tính sáng tạo, chủ động trong học tập của học sinh để xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, giúp các em có sự tự tin trong giao tiếp ngay từ khi còn nhỏ. Chia sẻ về công tác Đội, cô Nguyễn Thị Hòa cho biết: “Để thực hiện tốt vai trò của một Tổng phụ trách Đội, điều cần thiết là phải có sự đam mê, say sưa với công việc và đặc biệt phải dành tình yêu lớn đối với học sinh. Đồng thời, cần nắm bắt tâm lý đội viên và tìm ra cái mới, điểm nổi bật để thay đổi phương pháp, cách thức tổ chức các hoạt động thường niên gắn với kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm nhằm tăng sự hào hứng cho các em khi tham gia”.

Không chỉ làm tốt vai trò của một Tổng phụ trách Đội giỏi, cô Nguyễn Thị Hòa còn là một giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng. Trong công tác giảng dạy, cô Nguyễn Thị Hòa luôn chú trọng việc truyền đạt kiến thức chủ động giúp các em học sinh có được nền tảng kiến thức bài bản, vững vàng, áp dụng linh hoạt vào các môn học và lĩnh vực khác.

Với những cống hiến trong hoạt động Đội, phong trào thanh thiếu nhi và trong công tác chuyên môn, cô Nguyễn Thị Hòa đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp trao tặng như: Chiến sĩ thi đua Cơ sở năm học 2021- 2022 và năm học 2022- 2023; Giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh năm học 2022- 2023. Năm học 2022- 2023 đạt giải Nhì cuộc thi Giáo viên làm Tổng phụ trách đội giỏi huyện Hưng Nguyên; Được Hội đồng Trung Ương Đội TNTP Hồ Chí Minh tặng Bằng Khen thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi năm học 2021-2022; Bằng khen của Chủ Tịch UBND Tỉnh Nghệ An “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm học 2021-2022 đến năm học 2022- 2023.

gv-6.jpg
Cô Hòa cùng các em học sinh của trường trong tiết mục văn nghệ Đại hội Liên đội.

Đặc biệt, trong tháng 11 vừa qua, cô Nguyễn Thị Hòa được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An vinh danh nhà giáo, giảng viên trẻ tiêu biểu năm 2023. Nhận xét về cô Nguyễn Thị Hòa, Giáo viên Tổng phụ trách đội, đồng chí Võ Thị Hiền Ly- Phó Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Hưng Nguyên chia sẻ: “Cô Nguyễn Thị Hòa luôn năng nỗ mọi phong trào hoạt động, là cô giáo Tổng phụ trách đội, cô đem hết nhiệt huyết của tuổi trẻ đưa phong trào Đội trường ngày càng phát triển. Đặc biệt, năm học 2023-2024, cô Hòa là một trong ba giáo viên đại diện cho huyện Hưng Nguyên thi giáo viên Tổng phụ trách đội giỏi tỉnh.

Hơn 13 năm gắn bó với nghề giáo, và hơn 6 năm làm Tổng phụ trách Đội, cô Nguyễn Thị Hòa luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển trong công tác đội và ngành giáo dục địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Gặp gỡ nữ nhà giáo trẻ tiêu biểu năm 2023