Đời sống

Nghệ An: Đặc sắc khai mạc Lễ hội Đền ông Hoàng Mười

Hải Yến 22/11/2023 - 14:22

Tối 21/11, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Đền ông Hoàng Mười năm 2023.

Đêm khai Hội Đền ông Hoàng Mười năm 2023 được huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) chuẩn bị công phu với màn trống hội và xây dựng chương trình sử thi gồm 3 phần: Đất thiêng mỏ hạc Linh từ; Đức Thánh giáng trần và hào khí quê hương và thả đèn hoa đăng trên sông Mộc, nhằm cầu cho quốc thái dân an, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của người dân cùng du khách.

le_hoi_ong_hoang_muoi_1.jpg
Chương trình văn nghệ đặc sắc, hoành tráng tại Lễ hội

Năm nay, Lễ hội Đền ông Hoàng Mười (xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) được diễn ra trong 2 ngày 21 - 22/11 (tức ngày 8 - 9/10 âm lịch). Để lễ hội diễn ra một cách trang nghiêm và đảm bảo an toàn cho du khách, ngay từ tháng 9 âm lịch, huyện Hưng Nguyên đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban tổ chức và tiểu ban lễ hội, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban ngành.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trước, trong và sau lễ hội, chuẩn bị chu đáo cho lễ truyền thống và bố trí đội tế đội nhạc tập luyện.

le_hoi_ong_hoang_muoi_2.jpg
BTC và du khách cùng chiêm ngưỡng tiết mục thả đèn hoa đăng trên sông Mộc

Lễ hội năm nay ngoài các nghi thức tế lễ, huyện Hưng Nguyên sẽ tổ chức các giải bóng chuyền nam, nữ; trình diễn nhảy dân vũ; đua thuyền trên sông Mộc. Đêm khai hội được huyện Hưng Nguyên chuẩn bị công phu với màn trống hội và xây dựng chương trình sử thi đáp ứng nhu cầu văn hoá tâm linh của người dân cùng du khách.

Đền ông Hoàng Mười còn được gọi là Mỏ Hạc Linh Từ. Đền được xây dựng từ thời Lê, thờ vị thần chính là ông Hoàng Mười. Ngoài ra, trong đền còn thờ các vị phúc thần đặc tiến phụ Quốc Thượng tướng quân Nguyễn Duy Lạc, một vị tướng triều Lê, quê ở làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh; Thờ Song Đồng Ngọc Nữ và hệ thống Đạo Mẫu tứ phủ mà đứng đầu là Mẫu Liễu Hạnh.

le_hoi_ong_hoang_muoi_3.jpg
Hàng năm, Lễ hội Đền ông Hoàng Mười đều thu hút rất đông du khách đến dâng hương

Theo tương truyền, ông Hoàng Mười có tài thao lược, giỏi văn chương lại hay ban phát lộc cho mọi người. Từ lâu đền đã nổi tiếng linh thiêng và có vị trí hết sức quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân xứ Nghệ và du khách thập phương.

Trong khuôn khổ Lễ hội, Ban tổ chức đã phối hợp với các nhà thiện nguyện tổ chức lễ trao 300 suất quà, 10 suất học bổng cho học sinh, xây mới 10 nhà ở cho các gia đình, cá nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Lễ hội Đền ông Hoàng Mười còn là dịp để du khách thập phương hành hương về với huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), vùng đất có truyền thống văn hóa, lịch sử, yêu nước và cách mạng, nơi đã sản sinh, nuôi dưỡng nhiều bậc hiền tài, khoa bảng, nhiều tấm gương kiên trung, nghĩa liệt mà cuộc đời, sự nghiệp của họ đã làm rạng ngời quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Đặc sắc khai mạc Lễ hội Đền ông Hoàng Mười