Sức Khỏe

Ngày Sức khỏe Thế giới năm 2024: “Sức khỏe của tôi, quyền của tôi”

N.T.D 07/04/2024 - 07:25

Ngày Sức khỏe thế giới (Ngày Y tế Thế giới), viết tắt là WHD (World Health Day) được tổ chức vào ngày 7/4 hằng năm, dưới sự bảo trợ của WHO. Ngày Sức khỏe Thế giới ra đời để kỷ niệm việc thành lập WHO và được tổ chức này xem như một cơ hội để thu hút toàn thế giới hằng năm quan tâm đến sức khỏe toàn cầu.

Hội đồng Kinh tế Y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhận định rằng mặc dù ít nhất có 140 quốc gia công nhận sức khỏe là quyền con người trong hiến pháp của họ, nhưng còn rất ít quốc gia đề cập đến cách tài trợ cho việc này.

ewewwgwgw.jpg
Ảnh minh họa.

Để giải quyết những thách thức này, chủ đề của Ngày Sức khỏe Thế giới 2024 là “Sức khỏe của tôi, quyền của tôi”.

Chủ đề năm nay được chọn để bảo vệ quyền của mọi người, ở mọi nơi được tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục và thông tin, cũng như nước uống an toàn, không khí trong sạch, dinh dưỡng tốt, nhà ở chất lượng, điều kiện môi trường và làm việc tốt, tự do thoát khỏi phân biệt đối xử.

Theo đó, mỗi người có quyền chăm sóc sức khỏe an toàn, chất lượng và không có sự phân biệt đối xử. Chúng ta cũng có quyền yêu cầu tôn trọng sự riêng tư và bí mật về thông tin sức khỏe của mình; được thông tin về phương pháp điều trị và đống ý/từ chối can thiệp vào cơ thể; tôn trọng quyền tự chủ và tự quyết của cơ thể. Bên cạnh đó, chúng ta có quyền đưa ra quyết định về vấn đề sức khỏe của chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Sức khỏe Thế giới năm 2024: “Sức khỏe của tôi, quyền của tôi”