"Ngày mai" và Hôm nay

Binh Nhất| 23/05/2021 06:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

“Ngày mai”- cụm từ xuất hiện liên tục với tần suất lớn 7 lần trong Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu với 383 chữ của Bác Hồ đăng trên Báo Cứu quốc, số 134, ngày 5/1/1946 nhưng chứa đựng hầu hết ý nghĩa, tính tất yếu của cuộc Tổng tuyển cử tự do đầu tiên của trong lịch sử dân tộc cách đây hơn 75 năm và giữ nguyên ý nghĩa thực tiễn cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026 và ngày mai 23/5/2021.

Từ ngày mai của 75 năm trước

Mở đầu Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu, Người khẳng định thời khắc thiêng liêng và có ý nghĩa trọng đại đối với con đường tiến đến tương lai xán lạn của dân tộc - Con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội đã được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vạch ra từ đầu năm 1930 trong Hội nghị thành lập Đảng: “Ngày mai mồng 6 tháng Giêng năm 1946. Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta lên con đường mới mẻ”. Đồng thời, cũng là ngày hạnh phúc nhất của quốc dân đồng bào được thực hiện quyền làm chủ của mình sau gần 90 năm sống kiếp nô lệ dưới chế độ thực dân Pháp tàn bạo bằng lá phiếu của mình: “Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình”. Qua đó cũng đóng góp sức mình cho sự nghiệp.

187107543_261911689043156_8300304761917160341_n(1).jpg
Số báo đặc biệt của Báo Quốc hội ra ngày Tổng tuyển cử 6/1/1946. 

Ngày mai, theo Người cũng là ngày cử tri thể hiện trách nhiệm công dân của mình đối với đồng bào miền Nam ruột thịt với sức mạnh của lá phiếu: “Ngày mai, dân ta sẽ tỏ cho các chiến sĩ ở miền Nam rằng: Về mặt trận quân sự, thì các chiến sĩ dùng súng đạn mà chống quân thù. Về mặt chính trị, thì nhân dân dùng lá phiếu mà chống với quân địch. Một lá phiếu cũng có sức lực như một viên đạn”. Không những vậy, đi bầu cử để chứng minh cho toàn thế giới biết được vị thế mới của Việt Nam - Một quốc gia độc lập, có chủ quyền: “Ngày mai, quốc dân ta sẽ tỏ cho thế giới biết rằng dân Việt Nam ta đã: Kiên quyết đoàn kết chặt chẽ, Kiên quyết chống bọn thực dân, Kiên quyết tranh quyền độc lập”…

Với ý nghĩa trọng đại như vậy, Người ra sức kêu gọi cử tri hăng hái thực hiện quyền công dân, nhất là quyền bầu cử của mình “Ngày mai, dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình, và gánh vác việc nước”. Không những vậy, Người còn trù liệu khuyên nhủ trách nhiệm của người trúng cử và không trúng cử rất tâm huyết và tế nhị: “Ngày mai, người ra ứng cử thì đông, nhưng số đại biểu thì ít, lẽ tất nhiên, có người được cử, có người không được cử. Những người trúng cử, sẽ phải ra sức giữ vững nền độc lập của Tổ quốc, ra sức mưu sự hạnh phúc cho đồng bào. Phải luôn luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi chung, quên lợi riêng. Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc. Người không trúng cử, cũng không nên ngã lòng. Mình đã tỏ lòng hăng hái với nước, với dân, thì luôn luôn phải giữ lòng hăng hái đó. Ở trong Quốc hội hay ở ngoài Quốc hội, mình cũng cứ ra sức giúp ích nước nhà. Lần này không được cử, ta cố gắng làm cho quốc dân nhận rõ tài đức của ta, thì lần sau quốc dân nhất định cử ta”.

Kết thúc Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu Người nhấn mạnh: “Ngày mai, tất cả các bạn cử tri, đều phải nhớ đi bầu cử. Ngày mai, mỗi người đều nên vui vẻ hưởng quyền lợi của một người dân độc lập, tự do”. Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác Hồ, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa 1 đã diễn ra trong cả nước, kể cả tại các vùng đang có chiến sự ở Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên. Lần đầu tiên nhân dân ta được hưởng quyền dân chủ của mình, lần đầu tiên toàn dân được tự do chọn lựa những người có tài, có đức để gánh công việc nước nhà. Cuộc bầu cử đã thành công vượt mong đợi với tỉ lệ cử tri đi bầu cao. Tại Hà Nội, 91 - 95% cử tri của 74 khu nội thành và 118 làng ngoại thành đã đi bỏ phiếu trong không khí tràn đầy phấn khởi của ngày hội dân chủ; 6/74 ứng cử viên của Hà Nội trúng cử đại biểu Quốc hội, trong đó Chủ tịch Hồ Chí Minh trúng cử với số phiếu cao nhất (98,4%). Cả nước đã bầu được 333 đại biểu, trong đó có 87% số đại biểu là công nhân, nông dân, chiến sĩ cách mạng; 10 đại biểu nữ và 34 đại biểu dân tộc thiểu số.

Đến cuộc bầu cử hôm nay 

Hôm nay (23/5, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra trên phạm vi toàn quốc. Cuộc bầu diễn ra trong bối cảnh chưa từng có trong lịch sử: Đại dịch COVID-19 đang có diễn biến rất phức tạp. Nếu như trong các cuộc bầu cử trước đây, yếu tố an ninh truyền thống và chống các âm mưu của thế lực thù địch là vấn đề trọng tâm, thì trong đợt bầu cử giữa đại dịch COVID-19 lần này, chúng ta phải thực hiện thêm một nhiệm vụ quan trọng khác là phòng chống dịch bệnh - yếu tố an ninh phi truyền thống - kẻ thù vô hình và nguy hiểm không kém. “Nhiệm vụ kép” này khiến công tác chuẩn bị bầu cử thêm khó khăn, phức tạp… Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Chính phủ mà trực tiếp là Bộ Nội vụ, Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cũng như các cơ quan, ban ngành liên quan đã có chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công.

Hôm nay, cử tri cả nước sẽ đi bầu cử để chọn người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong bối cảnh rất đặc biệt: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã thành công rất tốt đẹp, một trong những thành công nổi bật là Đại hội đã quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5, 10 năm tới và tầm nhìn đến năm 2045 - Một cột mốc quan trọng, phấn đấu đưa nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Để hiện thực mục tiêu đó trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, một trong những điều kiện tiên quyết phải tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để lựa chọn được những gương mặt xứng tầm để lãnh đạo đất nước, sẵn sàng cùng với toàn dân đưa đất nước phát triển lên tầm cao mới.

Khẳng định ý nghĩa đặc biệt quan trọng của cuộc bầu cử lần này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nhấn mạnh: Cuộc bầu cử diễn ra vào thời điểm cả nước ta ra sức thi đua lập thành tích chào mừng thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng - một sự kiện chính trị trọng đại của Đảng ta, đất nước ta và dân tộc ta, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp tiếp tục đổi mới toàn diện và đồng bộ, phát triển đất nước nhanh và bền vững hơn trong thời kỳ mới. Bầu cử là cơ hội để nhân dân ta thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Đây cũng là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Thấu triệt sâu sắc lời Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu cách đây 75 năm và thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với quyết tâm chính trị rất cao, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong suốt thời gian qua với tinh thần và ý chí quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử được truyền tỏa rộng khắp, chiều qua 21/5, tại cuộc họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia, cho biết, đến nay Hội đồng Bầu cử quốc gia đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị, đảm bảo đúng tiến độ, sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Hôm nay (23/5) - Ngày hội non sông lần thứ XV của dân tộc Việt Nam chính thức bắt đầu, với những chỉ dẫn quý báu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với bản lĩnh, trí tuệ của Đảng, Quốc hội và kinh nghiệm quý báu của 14 kỳ bầu cử đã qua cùng với quyết tâm chính trị rất cao của toàn dân, nhất là các cử tri, chúng ta tin tưởng tuyệt đối rằng: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026 sẽ thành công rất tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Ngày mai" và Hôm nay