Hà Nội – thành phố gương mẫu cho cả nước

Hoàng Hải-Sơn Thái| 20/05/2021 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thấm nhuần và thực hiện lời dạy quý báu của Bác Hồ về chuẩn bị bầu cử, từ rất sớm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ; chủ động, bình tĩnh, đồng bộ và sáng tạo trong công tác phòng, chống dập dịch bảo đảm thực hiện mục tiêu kép, bảo đảm thành công tuyệt đối an toàn phòng, chống Covid-19, là thành phố gương mẫu cho cả nước đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn.

Vinh dự to lớn, trách nhiệm nặng nề

Trong những ngày tháng Năm lịch sử này, cả hệ thống chính trị và toàn dân, nhất là các cử tri trong cả nước nói chung, ở TP Hà Nội nói riêng, đang đồng tâm, chung sức làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp, chúng ta lại nhớ về những lời dạy của Bác Hồ để có quyết tâm chính trị cao và trách nhiệm lớn để hoàn thành nghĩa vụ công dân cao cả.

Chủ tịch Hồ Chí Minh không những là người đấu tranh không biết mệt mỏi để giành những quyền cơ bản của người dân Việt Nam, trong đó có quyền bầu cử, mà còn là kiến tạo con đường để hiện thực hóa các quyền cơ bản đó thông qua bầu cử. Vì vậy, ngay sau khi Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, Người đã viết bài “Ý nghĩa tổng tuyển cử” đăng trên Báo Cứu quốc, số 130, ngày 31/12/1945 để cổ động quốc dân đồng bào hăng hái đi thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân của một nước độc lập, tự do: “Tổng tuyển cử là một dịp cho toàn thể quốc dân tự do lựa chọn những người có tài, có đức, để gánh vác công việc nước nhà… Tôi mong rằng toàn thể quốc dân sẽ hăng hái tham gia cuộc Tổng tuyển cử này”.

dinh-tien-dung.jpg
Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng nhận định đợt bùng phát dịch thứ tư này có sự khác biệt, đã tấn công vào những “thành trì” quan trọng trong thực hiện “nhiệm vụ kép”.

Khi Tổng tuyển cử còn đúng một ngày, Người tiếp tục ra “Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu” để hiệu triệu quốc dân hăng hái đi bỏ phiếu: “Ngày mai mồng 6 tháng Giêng năm 1946. Ngày mai là một ngày sẽ đưa quốc dân ta lên con đường mới mẻ. Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình… Ngày mai, dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình, và gánh vác việc nước… Ngày mai, tất cả các bạn cử tri, đều phải nhớ đi bầu cử. Ngày mai, mỗi người đều nên vui vẻ hưởng quyền lợi của một người dân độc lập, tự do”.

Đối với Thủ đô Hà Nội, chuẩn bị cuộc bầu cử Quốc hội khóa 2, Trung ương Đảng, Quốc hội và Người cũng dành sự quan tâm đặc biệt tương xứng với vị thế của một Thủ đô. Trong “Bài nói tại Đại hội đại biểu nhân dân Hà Nội về thắng lợi của kỳ họp lần thứ 11 Quốc hội khoá I” tối ngày 13/1/1960, một mặt, Người thông báo tin vui: “Tôi xin báo một tin mừng cho đồng bào biết trước rằng: Vì cơ quan Trung ương và nhiều xí nghiệp lớn tập trung ở Hà Nội cho nên theo Hiến pháp mới thì Thủ đô ta sẽ được bầu cử độ 25 đại biểu vào Quốc hội, nghĩa là nhiều gấp 5 lần số đại biểu hiện nay”.

Mặt khác, Người chỉ rõ vinh dự, trách nhiệm nặng nề, đặt ra tiêu chuẩn rất cao đối đại biểu của Thủ đô; đồng thời, nhắc nhở Thủ đô phải nêu gương cho cả nước trong thực hiện mọi nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ bầu cử Quốc hội: “Đó là một vinh dự to lớn, đồng thời là một trách nhiệm nặng nề. Nó đòi hỏi nhân dân Thủ đô phải cử những đại biểu thật gương mẫu. Đồng bào Thủ đô phải thật gương mẫu trong mọi công tác. Thủ đô phải là thành phố gương mẫu cho cả nước” và không quên nhắc lại: “Cuối cùng, chúng ta nên nhớ rằng: Trong sáu tháng đầu năm nay, nhân dân ta sẽ bầu cử Quốc hội mới. Đồng bào Thủ đô cần phải chuẩn bị tốt cuộc bầu cử đó”.

Phòng dập dịch hiệu quả, chuẩn bị bầu cử đúng tiến độ, quy định

Thấm nhuần và thực hiện lời dạy quý báu trên của Bác Hồ về chuẩn bị bầu cử, từ rất sớm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã có nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt Chỉ thị số 45-CT/TƯ ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị, các nghị quyết của Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các hướng dẫn công tác bầu cử. Luôn thực hiện nghiêm các chỉ thị, công điện của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ; chủ động, bình tĩnh, đồng bộ và sáng tạo trong công tác phòng, chống dập dịch bảo đảm thực hiện mục tiêu kép, bảo đảm thành công tuyệt đối an toàn phòng, chống COVID-19 để ngày 23/5 tới đây thực sự là ngày hội của Nhân dân Thủ đô trong mọi tình huống.

1(2).jpg
Hà Nội đã kiểm soát tốt hình hình dịch bệnh, chuyển từ thế “phòng thủ” sang “tấn công” đẩy lùi dịch bệnh trên các mặt trận.

Cụ thể, như đánh giá của Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng ngày 16/5: Đợt bùng phát dịch thứ tư này có sự khác biệt, đã tấn công vào những “thành trì” quan trọng trong thực hiện “nhiệm vụ kép” là các cơ sở y tế và các khu, cụm công nghiệp. Tại Hà Nội, hai cơ sở y tế lớn thuộc quản lý của Bộ Y tế là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - cơ sở 2 tại huyện Đông Anh và Bệnh viện K - cơ sở Tân Triều tại huyện Thanh Trì đã buộc phải phong toả, cách ly. Covid-19 còn tấn công, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của một số cơ sở khám chữa bệnh khác trên địa bàn như Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô...

Nhờ chủ động dự báo và nhận định đúng tình hình, tính chất, diễn biến của dịch Covid-19; nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thành uỷ, UBND thành phố với các biện pháp đồng bộ, toàn diện, Hà Nội đã kiểm soát tốt hình hình dịch bệnh, chuyển từ thế “phòng thủ” sang “tấn công” đẩy lùi dịch bệnh trên các mặt trận với phương châm “4 tại chỗ”, siết chặt kỷ cương, tăng cường kỷ luật; áp dụng hiệu quả mô hình không chế dịch 3 lớp.

Riêng huyện Đông Anh, nơi “thành trì” quan trọng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đứng chân, ngay từ ngày đầu tiên phát hiện ca F1 (ngày 30/4/2021), huyện đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, có cách làm sáng tạo khoanh vùng ổ dịch 3 lớp tại những nơi bị cách ly, vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa không ngăn sông cấm chợ, làm đảo lộn đời sống người dân. Với cách làm sáng tạo này, 3 tập thể và 4 cá nhân ở huyện Đông Anh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Từ đó, thành phố đã và đang vượt qua khó khăn, thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội”. Minh chứng bằng những con số biết nói: Trong 4 tháng đầu năm 2021, nhiều chỉ tiêu về sản xuất và tiêu dùng tăng khá cao so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách nhà nước thực hiện 92.117 tỷ đồng, đạt 39,1% dự toán Trung ương giao; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 11,1% (cùng kỳ tháng 4/2020 tăng 2,3%); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 16,7% (cùng kỳ giảm 6,3%); lạm phát tiếp tục được kiểm soát tốt, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng đầu năm 2021 tăng 0,6% (cùng kỳ tăng 4,57%)...

Về công tác chuẩn bị bầu cử, theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn: Đến thời điểm hiện nay, với chức năng, nhiệm vụ của mình, hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên đã chủ động vào cuộc triển khai quyết liệt để tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, trên địa bàn TP Hà Nội, đảm bảo đúng Luật, thời gian, tiến độ theo quy định.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã chủ động phối hợp, hướng dẫn hệ thống Mặt trận tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến và truyền thanh trực tiếp trên hệ thống thông tin đại chúng, đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, giúp đông đảo cử tri tiếp cận với tiểu sử tóm tắt và chương trình hành động của các ứng cử viên.

Đến nay, 30/30 đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội đã tổ chức xong hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố vận động bầu cử, với hơn 27.350 cử tri tham dự và gần 365 ý kiến phát biểu tại hội nghị. Các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã vận động bầu cử sẽ hoàn thành vào ngày mai 21/5/2021.

Trước thành quả này, với sự nỗ lực, trách nhiệm, đồng sức, đồng lòng, thống nhất ý chí của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng với các cấp, các ngành, sự ủng hộ của Nhân dân, tin tưởng Hà Nội nhất định sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026; đồng thời, sẽ khống chế thành công dịch, bệnh tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội – thành phố gương mẫu cho cả nước