Ngày cuối cùng của trùm phát xít Hitler – Kỳ cuối: Âm thanh thế kỷ

Hoàng Hà| 08/05/2015 09:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau lễ cưới với Eva Braun, Quốc trưởng Adolf Hitler cùng vợ và các thư ký thảo luận về cách tự sát nhẹ nhàng nhất trong bữa ăn. Tuy nhiên, ông ta vẫn hy vọng Berlin không thất thủ.

Luật sư Walther Wagner là người đứng ra tổ chức lễ cưới cho Hitler và Eva. Khoảng cách tuổi tác giữa Hitler và Eva là 23 năm. Họ gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 10/1929, khi cô là người giúp việc 17 tuổi trong một hiệu ảnh ở thành phố Munich.

Một hôm, Hitler tới hiệu ảnh và thấy Eva đang trèo lên thang để lấy xấp tài liệu trên kệ cao. Thiếu nữ cảm thấy bối rối vì người đàn ông lạ với "bộ ria mép ngộ nghĩnh" ngắm đôi chân của cô một cách chăm chú.

Ngày cuối cùng của trùm phát xít Hitler – Kỳ cuối: Âm thanh thế kỷ

Eva không nghĩ rằng, mình đã trở thành người tình bí mật của Hitler trong suốt 14 năm trời

Trong vòng hai năm sau đó, Hitler bắt đầu mời Eva tới các quán cà phê, nhà hát và nhà riêng. Mặc dù luôn giấu mối quan hệ tình ái, nhưng Hitler vẫn mua cho Eva một ngôi nhà ở Munich và dành nhiều phòng cho cô trong dinh thự Berghof mà ông ta xây trên núi ở Obersalzberg.

Eva luôn ý thức nhiệm vụ của cô là giúp Quốc trưởng thư giãn và cô thực hiện trách nhiệm rất tốt. Cô cũng không nghĩ rằng, mình đã trở thành người tình bí mật của Hitler trong suốt 14 năm trời.

Giờ đây họ đang kết hôn. Luật sư yêu cầu cô dâu và chú rể xác nhận rằng, họ là "hậu duệ thuần chủng của nòi Aryan và không mắc các bệnh di truyền". Hai người xác nhận theo yêu cầu của luật sư rồi trao nhẫn vàng. Thật không may, nhẫn quá to so với ngón tay của họ. Wagner tuyên bố: "Cuộc hôn nhân này hợp lệ trước luật pháp".

Những người chứng kiến đám cưới là vài sĩ quan cao cấp trong hầm, Paul Joseph Goebbels - Bộ trưởng Thông tin quần chúng và Tuyên truyền, Martin Bormann - Bộ trưởng đảng Quốc xã. Tất cả đều là người có tham vọng lớn, nhưng giờ đây họ cũng không biết làm gì hơn. Và phần thưởng cuối cùng của họ là chứng kiến hôn lễ của Hitler.

Ngày cuối cùng của trùm phát xít Hitler – Kỳ cuối: Âm thanh thế kỷ

Quốc trưởng Adolf Hitler cùng vợ và các thư ký thảo luận về cách tự sát nhẹ nhàng nhất trong bữa ăn

1h30 chiều 29/4/1945, sau lễ cưới, Hitler và Eva Braun trở lại phòng riêng để uống champagne, trà và bánh sandwich với thuộc cấp. Mọi người cảm thấy bất ngờ khi Hitler, một người ghét rượu, nhận một ly rượu vang Hungary pha đường để uống. Còn Eva thưởng thức champagne.

Linge - sĩ quan cận vệ của Quốc trưởng, cảm thấy sửng sốt trước sự điềm tĩnh của Eva. Anh ta gọi cô là "bà Hitler" và thấy đôi mắt của cô sáng ngời. Eva đặt bàn tay của cô lên cánh tay của Linge và cười.

Ngược lại, tâm trí của Hitler vẫn dành cho công việc. Ông ta đưa cả Bormann và Goebbels ra khỏi Đảng Quốc xã và bổ sung thêm tên vào danh sách bổ nhiệm mới mà Junge đang đánh máy. Junge tỏ ra cáu vì Hitler liên tục thay đổi tên trong danh sách.

2h chiều ngày 29/4/1945, Hitler ăn trưa với Eva Braun, người vừa chính thức trở thành vợ của ông ta vài giờ trước, và hai thư ký - Gerda Christian và Traudl Junge. Nhóm thư ký này luôn thay phiên nhau để ăn cùng Quốc trưởng, kể cả khi ông ta uống trà vào buổi sáng. Theo chỉ thị từ thượng cấp, họ không được đề cập tới những chủ đề khó khi nói chuyện với Hitler trong bữa ăn.

Nhưng hôm ấy Hitler đưa ra một chủ đề khó: "Tôi sẽ không bao giờ rơi vào tay kẻ thù, dù trong tình trạng còn sống hay đã chết. Mệnh lệnh của tôi là: Mọi người đốt xác tôi để kẻ thù không thể tìm ra".

Lúc này, Eva tỏ ra rất hoảng sợ. Nhưng cô nói: "Tôi muốn là một cái xác đẹp. Có lẽ tôi sẽ uống thuốc độc. Tôi không biết thuốc độc gây đau đớn ở mức nào. Chịu đựng cơn đau quá lâu là điều tôi sợ nhất. Tôi sẵn sàng chết một cách dũng cảm, nhưng không muốn trải qua cảm giác đau đớn".

Ngay lập tức, Junge và Christian nhìn nhau rồi cùng nói với Hitler: "Ngài có thuốc độc dành cho chúng tôi không, thưa Quốc trưởng?". Hitler đáp: "Chắc chắn mỗi cô sẽ có một lọ thuốc độc. Tôi rất tiếc vì tôi không thể cho các cô món quà từ biệt tốt hơn".

Khoảng 22h ngày 29/4/1945, Hitler ngồi tại bàn trong phòng hội nghị dưới hầm Quốc trưởng. Ông ta đọc nội dung của một bản tin về cái chết của Benito Mussolini - nhà độc tài Italy. Bản tin cho biết, du kích Italy bắn Mussolini vào ngày 28/4/1945,ồi treo ngược thi thể ông ta trên quảng trường để người dân phỉ báng.

Heinz Linge đứng ngay sau trùm phát xít. Một trong những nhiệm vụ của anh ta là đảm bảo rằng Quốc trưởng luôn có ngay bút chì, kính mắt, bản đồ, kính lúp, la bàn mỗi khi ông ta cần. Nhưng lần này, Hitler chẳng cần kính mắt hay kính lúp, vì cỡ chữ trên giấy khá lớn. Nhưng ông ta cần bút chì để gạch dưới 3 từ "treo ngược xác".

Đến tận thời khắc ấy, Hitler vẫn hy vọng Berlin sẽ không thất thủ. Ông ta ra lệnh cho đài phát thanh truyền một mệnh lệnh tới toàn bộ lực lượng vũ trang của Đức, yêu cầu họ báo cáo thời gian và địa điểm mà họ sẽ thực hiện các đợt phản công.

Hành động của Hitler cho thấy ông ta không còn nắm rõ tình hình thực tế trên chiến trường. Mọi sĩ quan chỉ huy của Đức Quốc xã đều không tin vào khả năng cứu Berlin.

13h30 ngày 30/4/1945, khoảng 25 lính gác, vệ sĩ và người giúp việc trong dinh Quốc trưởng tới hầm của Hitler theo lệnh của ông ta. Trùm phát xít nói rằng ông ta sẽ tự kết liễu mạng sống để không rơi vào tay người Nga. Hitler nói: "Tôi không muốn người ta trưng bày thi thể tôi giống như hiện vật trong bảo tàng". Sau đó ông ta bắt tay từng người, cám ơn họ vì đã phục vụ rồi tuyên bố họ không còn phải chấp hành lời thề trung thành với Quốc trưởng nữa.

14h ngày 30/4/1945, giáo sư Ernst Schenck, bác sĩ thuộc lực lượng SS, chưa bao giờ đứng gần Hitler đến thế. Nhìn vào mắt Quốc trưởng, y thấy chúng đỏ ngầu và vô hồn. Lúc ấy, Schenck cảm thấy Hitler chỉ là một người đàn ông không còn sinh khí, lưng khom, tứ chi run rẩy do bệnh Parkinson. Những vết thức ăn hằn trên áo khoác của ông ta. Tóm lại, Schenck không còn cảm thấy Quốc trưởng là vị lãnh tụ oai hùng mà y từng ngưỡng mộ.

Ngày cuối cùng của trùm phát xít Hitler – Kỳ cuối: Âm thanh thế kỷ

Hitle giận dữ khi quân Đức lọt vào vòng vây của Hồng quân Liên Xô

15h ngày 30/4/1945, Sĩ quan cấp dưới báo với Hitler rằng, các nhóm quân Đức lọt vào vòng vây của Hồng quân hoặc không thể tới Thủ đô Berlin. Giận dữ, ông ta yêu cầu sĩ quan liên lạc gửi một mệnh lệnh tới Đô đốc Donitz, người chỉ huy lực lượng Hải quân. "Phải trừng phạt ngay lập tức những kẻ phản bội bằng hình thức tàn bạo nhất".

Bác sĩ Schenck nghe thấy tiếng quát vội vàng mở của phòng, thì thấy Hitler đứng gần một bàn. Ông ta đang nói chuyện với bác sĩ Haase.
Trùm phát xít nói với Haase rằng, ông ta muốn chết vào cùng thời khắc với Eva. Hai người nhất trí Hitler sẽ cầm hai khẩu súng lục để nếu một khẩu kẹt, ông ta sẽ dùng khẩu kia. Ngoài ra, Quốc trưởng còn mang theo hai viên cyanide. Eva cũng dùng hai viên cyanide để tự sát.

Theo chỉ dẫn của Haase, Hitler sẽ ngậm một viên cyanide trong miệng rồi nâng khẩu súng lúc tới ngang tầm lông mày, với nòng súng áp vào thái dương. Ông ta sẽ bóp cò và cắn thuốc cùng lúc.

Sau đó, Haase nói chuyện với Eva. Người phụ nữ nói cô sẽ mất quyết tâm tự sát nếu Hitler chết trước. Haase dặn rằng, Eva sẽ cắn thuốc khi tiếng súng vang lên. Vị bác sĩ khuyên cô mang theo một khẩu súng lục, nhưng cô không muốn dùng súng.

16h30 ngày 30/4/1945, trong hầm, Hitler đang nghỉ trên giường. Bác sĩ Schenck trở lại dinh Quốc trưởng, nơi mọi người vẫn ăn, uống và nói chuyện.

18h ngày 30/4/1945, Hitler đang ngồi trong ghế cạnh giường. Vài phút trước đó ông ta gọi tướng Mohnke tới phòng để hỏi: "Chúng ta còn có thể cầm cự bao lâu nữa?". Mohnke đáp: "20 tới 24 giờ, thưa Quốc trưởng".

Tiểu đoàn Hồng quân đầu tiên đã tấn công tòa nhà quốc hội. Sau khi tiến vào bên trong khoảng gần 60 m, họ gục ngã hàng loạt bởi hỏa lực mạnh của lính Đức. Nhưng Moscow lại nhận tin chiến thắng vào lúc ấy. Lực lượng Hồng quân tại Berlin báo cáo với Stalin rằng, họ đã chiếm được tòa nhà Quốc hội Đức.

18h30 ngày 30/4/1945, trong phòng tổng đài, Hitler truyền thông điệp tới người chỉ huy tuyến phòng thủ Berlin qua radio, yêu cầu ông ta báo cáo tình hình. Câu trả lời tới rất nhanh: Binh sĩ Hồng quân đang tới rất gần.

Ngày cuối cùng của trùm phát xít Hitler – Kỳ cuối: Âm thanh thế kỷ

Hình ảnh cuối cùng của Hitler trước khi tự sát

19h ngày 30/4/1945, Eva Hitler hầu như không ngủ. Cô bước lên những bậc thang xi măng để tới vườn trong dinh Quốc trưởng. Đột nhiên cô muốn thấy mặt trời thêm một lần nữa. Vườn tan nát bởi những quả đạn pháo, còn bầu trời tối sầm bởi khói từ cuộc chiến tại tòa nhà quốc hội. Eva lưỡng lự vài giây rồi trở lại hầm.

Chừng nửa giờ sau, Hitler cũng bước lên cầu thang để lên vườn. Khi ông ta bước tới bậc thang cuối cùng, tiếng pháo kích trở nên dữ dội hơn. Thay vì mở cửa, trùm phát xít quay lưng và bước xuống hầm một cách chậm rãi. Có lẽ ông ta không muốn thấy nơi mà đám thuộc hạ sẽ thiêu xác của ông ta.

Chỉ vài giờ sau đó, một tiếng súng lục vang lên trong hầm Quốc trưởng Đức, và cả thế giới sẽ còn nhắc tới âm thanh ấy trong nhiều thập kỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày cuối cùng của trùm phát xít Hitler – Kỳ cuối: Âm thanh thế kỷ