Ngày 1/4, Nga mở hành lang nhân đạo từ Mariupol đến Zaporozhye

Nhật Minh| 01/04/2022 08:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại tá Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Liên bang Nga, ngày 31/3 cho biết Nga sẽ mở hành lang nhân đạo từ Mariupol đến Zaporozhye vào ngày 1/4.

Quyết định trên được đưa ra theo đề nghị của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhằm giải quyết vấn đề sơ tán người dân Ukraine và các công dân nước ngoài ra khỏi những thành phố lớn của Ukraine trong bối cảnh giao tranh tiếp diễn.

mariupol-zaporozhye.jpeg
Người dân sơ tán khỏi khu vực chiến sự Mariupol của Ukraine. Ảnh: AP

Cụ thể, theo yêu cầu cá nhân của Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, từ 10h00 (giờ Moscow) ngày 1/4, các lực lượng vũ trang Nga sẽ mở lại hành lang nhân đạo từ Mariupol đến Zaporozhye (với điểm trung gian tại Berdyansk).

“Để thực hiện thành công, hoạt động nhân đạo này được đề xuất thực hiện với sự tham gia trực tiếp của đại diện Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC)”, Đại tá Mikhail Mizintsev nhấn mạnh.

Ông Mizintsev cũng nhấn mạnh rằng Nga kêu gọi chính quyền Kiev công bố tuyên bố này bằng tiếng Ukraine và tiếng Nga trước 3 giờ Moscow ngày 1/4 trên các phương tiện truyền thông Ukraine, để thông báo cho đại diện các đại sứ quán nước ngoài, các cơ quan chuyên môn của Liên hợp quốc, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và các tổ chức quốc tế khác trên lãnh thổ Ukraine.

Trước đó, trong ngày 31/3, Nga đã mở 10 hành lang nhân đạo theo các hướng Kiev, Chernihiv, Sumy, Kharkov và Mariupol.

Trong một diễn biến khác, theo AP, quân đội Nga đã trao lại quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl cho phía Ukraine và bắt đầu rời khu vực sau hơn một tháng tiếp quản.

Theo hãng tin AP, công ty điện lực nhà nước của Ukraine, Energoatom, cho biết việc Nga rút quân tại Chernobyl diễn ra sau khi các binh sĩ phơi nhiễm "liều lượng đáng kể" bức xạ trong lúc đào hào chiến đấu ở khu vực cấm xung quanh nhà máy đã đóng cửa này. Tuy nhiên hiện không có xác nhận độc lập cũng như phản hồi từ phía Nga về điều đó.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ đã được Ukraine thông báo bằng văn bản rằng các lực lượng Nga tại địa điểm xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới đã chuyển giao quyền kiểm soát cơ sở này.

Theo đó, Ukraine thông báo ba đoàn xe của lực lượng Nga đã rời đi về phía Belarus, trong khi những binh sĩ còn lại dường như cũng đang lên kế hoạch rút khỏi Chernobyl.

Ngày 31/3, đại diện phái đoàn đàm phán Ukraine David Arakhamia cho biết các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga sẽ tiếp tục bằng hình thức trực tuyến vào ngày 1/4.

Ông Arakhamia nói thêm rằng các bên sẽ bắt đầu thảo luận về dự thảo Hiệp ước hòa bình do phía Ukraine chuẩn bị. Trong khi đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov không xác nhận chính xác ngày diễn ra vòng đàm phán tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 1/4, Nga mở hành lang nhân đạo từ Mariupol đến Zaporozhye