Ngành TAND TP Hải Phòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2013

28/11/2013 09:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2013, toàn ngành TAND TP. Hải Phòng đã thụ lý 6.057 vụ việc các loại, đã giải quyết, xét xử 5.910 vụ, đạt tỷ lệ 97,6%. So với năm 2012, thụ lý tăng 706 vụ, việc; giải quyết tăng 787 vụ việc, tỷ lệ giải quyết tăng 1,9%.

Cũng trong năm 2013, ngành TAND TP Hải Phòng đã xét xử thành công nhiều vụ án lớn, phức tạp, điển hình là vụ án hình sự xảy ra tại huyện Tiên Lãng (vụ án Đoàn Văn Vươn) và nhiều vụ án ma túy đặc biệt lớn, nhiều vụ dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính phức tạp. Tỷ lệ án hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán của toàn ngành chỉ có 0,63% (giảm 0,15% so với 2012, thấp hơn so với tỷ lệ cho phép của TANDTC). 

 

Ngành TAND TP Hải Phòng đã tổ chức xét xử lưu động 143 vụ. Các phiên tòa xét xử lưu động đều được phối hợp chặt chẽ với cơ quan địa phương, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm. Mặc dù, năm 2013, số lượng vụ việc tăng, trong khi số biên chế Thẩm phán TAND TP. Hải Phòng giảm (23 Thẩm phán xuống 15 Thẩm phán) nhưng với tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao, toàn ngành đã tập trung đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, tỷ lệ giải quyết các loại án đều vượt chỉ tiêu thi đua của ngành đề ra. 

 

Cùng với công tác xét xử, năm 2013, toàn ngành TAND TP. Hải Phòng đã ban hành 1.862 quyết định thi hành án hình sự các loại. Các quyết định được ban hành kịp thời, đúng quy định, không để xảy ra tình trạng bỏ sót, bỏ lọt người bị kết án, đặc biệt là những người bị kết án đang được tại ngoại. Cũng trong năm 2013, ngành TAND TP Hải Phòng đã thể chế hóa các chỉ đạo của TANDTC bằng Văn bản số 316, đề ra nhiệm vụ trọng tâm: “Tổ chức kiểm tra rút kinh nghiệm việc điều khiển tranh tụng của chủ tọa phiên tòa, thực hiện tốt văn hóa ứng xử phòng xử án, tạo sự chuyển biến về kỹ năng điều khiển phiên tòa”. 

 

Ngành TAND TP Hải Phòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2013

 

TAND Tp. Hải Phòng tổ chức thành công Hội thi Công nghệ thông tin ngành Tòa án Hải Phòng lần thứ I năm 2013.

 

Nhằm từng bước nâng cao trình độ công nghệ thông tin, TAND TP Hải Phòng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức toàn ngành về kỹ năng cập nhật phần mềm thống kê quản lý các loại án, sử dụng hòm thư điện tử cũng như kỹ năng viết bản án theo đúng Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán - TANDTC, kỹ năng ban hành văn bản hành chính đúng thể thức theo Thông tư số 01/2011 của Bộ Nội vụ. Năm 2013, TAND TP. Hải Phòng đã được trang bị hệ thống phòng máy chủ kết nối với TANDTC bằng Hội nghị giao ban trực tuyến và tổ chức thành công Hội thi công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức trong toàn ngành. Đây là hội thi công nghệ thông tin đầu tiên của ngành Tòa án Hải Phòng với quy mô tổ chức lớn, toàn thể cán bộ công chức tham gia. 

 

Bên cạnh việc phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tập thể cán bộ công chức ngành TAND TP. Hải Phòng luôn thực hiện tốt kỷ luật lao động, văn hóa ứng xử, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giữ gìn vệ sinh cơ quan xanh, sạch, đẹp; có ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, không sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân, khi tiếp công dân thể hiện hành vi ứng xử, giao tiếp văn minh, lịch thiệp.

 

Trong thời gian tới, toàn ngành TAND TP Hải Phòng sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, giải quyết án quá hạn, nâng cao chất lượng xét xử, thực hiện các nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm năm 2014.

 

Minh Trung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành TAND TP Hải Phòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2013