Báo cáo mới đây của Cục hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải đưa ra dự báo lạc quan về tình hình năm ngành hàng không nội địa sẽ cải thiện.
Báo cáo mới đây của Cục hàng không Việt Nam gửi Bộ Giao thông vận tải đưa ra dự báo lạc quan về tình hình năm ngành hàng không nội địa sẽ cải thiện so với năm 2020, đặc biệt là cuối năm 2021 khi việc tiêm vaccine phòng COVID-19 được đẩy nhanh tại Việt Nam và thế giới. Đặc biệt một số thị trường trọng điểm của hàng không Việt Nam như Đông Bắc Á, châu Âu sẽ đủ điều kiện tạo miễn dịch cộng đồng, từ đó mở ra cơ hội phục hồi từ quý III, đầu quý IV.
Cục hàng không nhận định thị trường sẽ phục hồi từ giữa quý III/2021 với sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam ước đạt trên 70 triệu hành khách. Sản lượng hành khách trong 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 26,8 triệu lượt khách hàng, giảm 19,4% so với cùng kỳ 2020; sản lượng hàng hoá đạt 668.000 tấn tăng 12,7%.
Đại dịch COVID-19 thay đổi hoàn toàn ngành hàng không thế giới. Ước tính năm 2020, toàn bộ ngành giảm 60% lượng khách vận chuyển (tương ứng khoảng 2,89 tỷ lượt hành khách). Khu vực châu Á- Thái Bình Dương doanh thu sụt giảm mạnh chỉ còn bằng 1/3 so với năm 2019.
Đối với thị trường hàng không Việt Nam, năm 2020 là quãng thời gian đầy sóng gió thách thức với ngành hàng không do sự lan tràn của dịch bệnh COVID-19. Lệnh hạn chế bay, giãn cách, cách ly xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đã khiến nhiều đường bay quốc tế phải dừng khai thác.
Bước qua năm 2021, thị trường hàng không Việt Nam vẫn liên tục có các bước thăng, trầm tương ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19. Đến thời điểm hiện tại, chỉ còn khoảng 30 hãng hàng không nước ngoài từ các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Trung Đông và Pháp khai thác các chuyến bay chở hàng hóa, nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, người lao động tay nghề cao, sinh viên nước ngoài... đi/đến Việt Nam.
COVID-19 cũng khiến các hãng hàng không rơi vào cảnh lao đao. Ngày 28/6, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề xuất một số giải pháp khẩn cấp để "giải cứu" các hãng hàng không.
Trong báo cáo này, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng không Bùi Doãn Nề cho biết, số nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways đã lên tới 36.000 tỷ đồng. Trong đó, chỉ riêng Vietnam Airlines 20.000 tỷ đồng.
Cụ thể, năm 2021, đợt bùng phát dịch lần 3 và 4 vào dịp cao điểm Tết và hè đã khiến doanh thu hàng không giảm sâu. Riêng tháng 5 và 6, doanh thu giảm 90% so với cùng kỳ năm 2020, khiến các hãng càng suy kiệt. Trong khi đó, để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày. Các nguồn lực về tài sản, tài chính tích lũy của các hãng đã cạn kiệt, cơ hội tiếp cận vốn vay khó khăn, chi phí vay vốn cao.
Trước đó, trong năm 2020, doanh thu của các hãng hàng không Việt giảm trên 60%, tương đương khoảng 100.000 tỷ đồng. Lỗ từ hoạt động hàng không của 3 hãng Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo lên tới 16.000 tỷ đồng. Số tiền nộp ngân sách cũng bị giảm tương ứng, trong khi năm 2019, các hãng hàng không nộp thuế, phí trực và gián tiếp trên 20.000 tỷ đồng.