Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ngành dệt may phải đối mặt với rào cản mới

Trang Nhi 02/08/2023 - 08:09

Ngành dệt may của nước ta chưa vượt qua được áp lực đơn hàng giảm, lại sắp phải đối mặt với rào cản mới của các thị trường xuất khẩu lớn.

Rào cản mới của các thị trường xuất khẩu lớn chính là chi phí trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).

det-may-rao-can-moi.jpg

Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 7, ông Trần Ngọc Quân, Tham tán thương mại – Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết vừa qua, EU đã đề ra chiến lược cho ngành dệt may bằng cách đưa ra các biện pháp pháp lý mới để tăng tính tuần hoàn trong hàng dệt may, bao gồm các chỉ thị mới liên quan đến độ bền của sản phẩm dệt may và quyền sửa chữa.

Ngoài ra, EU cũng đang xem xét việc giới thiệu EPR rộng khắp châu Âu đối với hàng may mặc. Điều này buộc các công ty dệt may phải chịu trách nhiệm về cách sản phẩm của họ được xử lý, tái chế hoặc sửa chữa, hạn chế tối đa việc đốt hoặc chôn lấp sản phẩm.

Hay nói cách khác, tất cả sản phẩm dệt may đưa vào thị trường EU đều phải bền, có thể sửa chữa và tái chế, giảm tác hại của thời trang nhanh với nền kinh tế.

EU đánh giá dệt may là ngành một trong bốn ngành tạo ra rác thải lớn nhất đối với nền kinh tế. Do đó, thị trường này đang chuyển đổi từ hướng khai thác, phá vỡ, vứt bỏ chuyển sang các sản phẩm bền vững, có thể tái sử dụng, sửa chữa.

Khi quy định EPR được thực thi, ngành dệt may Việt Nam sẽ khó xuất khẩu sản phẩm dưới thương hiệu của doanh nghiệp vào EU, vì thị trường yêu cầu phải xây dựng chuỗi cửa hàng, thu mua, xử lý sản phẩm.

Trong khi thực tế, doanh nghiệp Việt vẫn đang làm gia công cho các nhãn hàng của EU, còn đối tượng thu hồi, xử lý thiết kế, phát minh về vải vẫn nằm ở nước sở hữu nhãn hiệu, tức doanh nghiệp châu Âu chịu trách nhiệm với sản phẩm chịu trách nhiệm EPR”, ông Quân cho biết.

Hiện nay, EU đang chuyển dịch sang nền kinh tế theo hướng xanh, sạch, bền vững, tuần hoàn, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU khuyến nghị các doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh thích hợp, tránh trường hợp khi khuyến nghị EPR trở thành quy định bắt buộc sẽ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Thương vụ đang làm việc với Hiệp hội Dệt may châu Âu để yêu cầu có những hướng dẫn và kế hoạch hợp tác cụ thể nhằm đáp ứng các yêu cầu mới của EU.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành dệt may phải đối mặt với rào cản mới