Liên quan đến nội dung có hay không việc Ngân hàng Quốc tế VIB giải quyết nợ cho khách hàng không thỏa đáng như Báo Công lý đã phản ánh, tới nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Theo phản ánh, bà Hoàng Thị Tuyết Hồng, khách hàng của Ngân hàng Quốc tế VIB (gọi tắt là VIB), vào năm 2009, bà có thế chấp sàn văn phòng ở tầng 5 Tòa nhà JSC 34 (164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội) để vay của VIB – Chi nhánh Thanh Xuân – PGD Chợ Mơ theo Hợp đồng tín dụng (HĐTD) số 0079/HĐTD/VIBCM ngày 8/4/2010. Tuy nhiên, vào năm 2013, bà Hồng nhận ra khoản vay 900 triệu đồng được thể hiện bằng Khế ước nhận nợ số 0079.03 của HĐTD số 0079/HĐTD/VIBCM có nhiều mập mờ; bà Hồng cũng khẳng định “chưa bao giờ biết tới khoản vay này”!
Khế ước nhận nợ 0079.01KUNN được Phòng giao dịch Chợ Mơ ký đóng dấu
Nhận thấy khoản vay không rõ ràng, nhiều năm qua bà Hồng đã liên hệ làm việc, làm đơn đề nghị và yêu cầu VIB cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến các khoản vay với Ngân hàng, bao gồm các hợp đồng thế chấp, HĐTD, khế ước nhận nợ mà khách hàng đã ký về khoản vay 900 triệu đồng theo đúng quy định, với mong muốn được giải quyết dứt điểm khoản vay, tránh ảnh hưởng tới uy tín, quyền lợi của cả hai bên nhưng vẫn không được đáp ứng.
Để làm rõ nội dung mà bà Hồng phản ánh và thông tin một cách khách quan đến bạn đọc, phóng viên Báo Công lý đã làm việc với Ngân hàng Quốc tế VIB. Tại buổi làm việc với đại diện của VIB, phía Ngân hàng khẳng định có đủ giấy tờ, căn cứ pháp lý để thu hồi số nợ của bà Hoàng Thị Tuyết Hồng bao gồm khế ước nhận nợ (kể cả Khế ước nhận nợ số 0079.03/KUNN), biên lai nhận tiền tại VIB.
Khế ước nhận nợ được khách hàng và người đồng trách nhiệm ký và ghi rõ họ tên
Khi phóng viên đề nghị VIB cung cấp các văn bản, giấy tờ liên quan để làm rõ hơn các thông tin phản ánh, đặc biệt là Khế ước nhận nợ số 0079.03/KUNN, đại diện phía Ngân hàng VIB cho biết, căn cứ vào Điều 14.2 và 14.3 Luật Các tổ chức tín dụng 2010, Nghị định 70/2000/NĐ-CP và Thông tư 02/2001/TT-NHNN, Ngân hàng từ chối cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến khách hàng.
Tại Điều 5 của Nghị định số 70/2000/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2000 nêu rõ: “tổ chức nhận tiền gửi và tài sản gửi của khách hàng được cung cấp thông tin liên quan đến tiền gửi và tài sản gửi của khách hàng, theo yêu cầu của khách hàng hoặc người được khách hàng uỷ quyền theo quy định của pháp luật”. Vậy nguyên nhân vì sao trong những năm qua, khi bà Hồng yêu cầu VIB cung cấp hồ sơ về khoản vay 900 để thực hiện nghĩa vụ trả nợ, nhưng VIB không cung cấp?
Hợp đồng tín dụng được ký giữa Ngân hàng Quốc tế VIB với khách hàng
Bà Hoàng Thị Tuyết Hồng cũng cho biết thêm, tất cả các khoản vay với Ngân hàng Quốc tế VIB – Chi nhánh Thanh Xuân – PGD Chợ Mơ, điều được bà và chồng bà là ông Phan Tùng Tuyên (người đồng trách nhiệm) thực hiện ký nhận nợ, thông qua khế ước nhận nợ có ký đóng dấu của Chi nhánh Thanh Xuân - PGD Chợ Mơ.
Để giải quyết dứt điểm nội dung vụ việc, tránh ảnh hưởng tới quyền lợi của các bên liên quan, ngày 05/02/2018 Báo Công lý đã gửi Công văn số 14/CV-BCL tới Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đề nghị phối hợp làm rõ nội dung đơn thư phản ánh. Tuy nhiên tới nay đã gần 1 năm trôi qua, Báo Công lý vẫn chưa nhận được văn bản trả lời từ phía Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc phối hợp thực hiện.
Thông tin báo chí của Ngân hàng Quốc tế VIB
Lý do gì khiến Ngân hàng Quốc tế VIB từ chối cung cấp hồ sơ về các khoản vay cho khách hàng, mà đáng ra khách hàng cần được biết để thực hiện nghĩa vụ của mình. Đâu là nguyên nhân chính khiến vụ việc đã trôi qua nhiều năm mà vẫn chưa đi đến hồi kết. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các cơ quan hữu trách sớm vào cuộc phối hợp làm rõ.
Công văn báo Công lý gửi Ngân hàng Nhà nước
Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.