Nga công bố kết quả nghiên cứu kết hợp vaccine Sputnik V và AstraZeneca

Nhật Minh| 30/07/2021 23:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) đã công bố kết quả sơ bộ của công trình nghiên cứu lâm sàng về kết hợp các vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V và AstraZeneca, Sputnik đưa tin.

Theo đó, các nghiên cứu về tính an toàn và khả năng sinh miễn dịch khi kết hợp các vaccine AstraZeneca và Sputnik Light được bắt đầu tiến hành ở Azerbaijan từ hồi tháng 2 năm nay, hiện tại có 50 tình nguyện viên được tiêm chủng.

Thông báo của RDIF cho biết, qua phân tích dữ liệu bước đầu cho thấy hiệu quả an toàn cao của việc sử dụng kết hợp các loại vaccine: không phát sinh tác dụng phụ nghiêm trọng, cũng như không có các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi chích ngừa.

sputnikv-astrazenecca.jpg
Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) công bố kết quả nghiên cứu kết hợp vaccine Sputnik V và AstraZeneca. Ảnh minh họa

Đến tháng 8/2021, RDIF và các đối tác sẽ công bố những dữ liệu đầu tiên về khả năng hình thành kháng thể miễn dịch của việc sử dụng kết hợp vaccine AstraZeneca với thành phần đầu tiên của vaccine Sputnik V ở Azerbaijan, RDIF cho hay,

Giám đốc RDIF, ông Kirill Dmitriev nhấn mạnh, trong điều kiện xuất hiện các chủng virus SARS-CoV-2 mới, quan hệ cộng tác của các nhà sản xuất vaccine và cụ thể là sự kết hợp các loại chế phẩm khác nhau đóng vai trò chủ chốt để đạt được thành công trong cuộc đấu tranh chống đại dịch COVID-19.

“Dựa trên hiệu suất cao của phương pháp thúc đẩy chuỗi không đồng nhất (cocktail vaccine), RDIF là cơ sở đầu tiên trên thế giới bắt đầu hợp tác với các nhà sản xuất vaccine khác ngừa virus Corona”, người đứng đầu RDIF nói.

Ông Kirill Dmitriev đồng thời bày tỏ hi vọng về thành công của các thử nghiệm lâm sàng ở Azerbaijan cũng như các nước khác, sẽ cho phép thực hiện hiệu quả hơn các chương trình tiêm chủng và bảo vệ sức khỏe cư dân trên toàn thế giới.

Ông Dmitriev nhấn mạnh, RDIF cho rằng điều quan trọng là phải tiến hành nghiên cứu về việc kết hợp Sputnik Light ngừa virus SARS-CoV-2 với các loại chế phẩm từ các nhà sản xuất khác để chống những biến chủng COVID-19 mới và thu được hiệu quả tốt hơn.

Vaccine đơn thành phần Sputnik Light đã được đăng ký tại Nga vào ngày 6/5. Về bản chất, đây là thành phần đầu tiên của Sputnik V, một vec tơ siêu vi khuẩn adenoviral tái tổ hợp ở người thuộc type huyết thanh thứ 26 (rAd26). Hiệu quả của Sputnik Light là 79,4%, cao hơn nhiều loại vaccine hai thành phần.

Theo các kết quả thử nghiệm, vaccine Sputnik Light có hiệu quả tốt chống lại tất cả các chủng virus SARS-CoV-2 đã được xác định. Không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo sau khi tiêm chủng. Đáp ứng miễn dịch đầy đủ được hình thành vào ngày thứ 28 sau khi tiêm chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga công bố kết quả nghiên cứu kết hợp vaccine Sputnik V và AstraZeneca