Nga có mọi cơ hội để trở thành nước đi đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo

Nhật Minh| 24/08/2021 06:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Thứ nhất Quốc phòng Nga Ruslan Tsalikov đã đưa ra nhận định trên trong phát biểu tại hội nghị bàn tròn, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế ARMY-2021 ngày 23/8, MK.ru đưa tin.

ruslan-tsalikov.jpg
Thứ trưởng Thứ nhất Quốc phòng Nga Ruslan Tsalikov

Theo Thứ trưởng Tsalikov, ngày nay trí tuệ nhân tạo (AI) được tất cả các quốc gia hàng đầu trên thế giới coi là phương tiện để đạt được sự thống trị toàn cầu. “Liên bang Nga có tiềm năng đáng kể để trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong việc phát triển và sử dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo”, ông nhấn mạnh.

Ông Tsalikov cho rằng, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được coi là một công cụ để đạt được quốc phòng và an ninh nhà nước, các công nghệ AI sử dụng để tăng hiệu quả giải quyết các nhiệm vụ của quân đội Nga.

Thứ trưởng Tsalikov lưu ý các lĩnh vực chính của khoa học quân sự và dân sự Nga trong lĩnh vực AI là tạo ra các nền tảng phần cứng, phần mềm, ngân hàng dữ liệu trong nước, giải pháp cho vấn đề "hộp đen", cũng như nền tảng đạo đức và pháp lý cho việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Theo ông, chương trình hội nghị "Lãnh đạo chiến lược trong kỷ nguyên số và công nghệ trí tuệ nhân tạo" được tổ chức tại Công viên Patriot được xây dựng theo hướng thảo luận về các lĩnh vực này và đưa ra giải pháp phát triển hơn nữa trong các phần chuyên đề.

Ngày 23/8, tại Trung tâm hội nghị và triển lãm của Công viên yêu nước ở ngoại ô thủ đô của Nga đã chính thức diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế (ARMY-2021) và Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2021.

Diễn đàn ARMY-2021 có sự tham gia của đại diện 115 quốc gia cùng hơn 1.500 doanh nghiệp và tổ chức công nghiệp. Bốn nước có các gian trưng bày tại diễn đàn. So với năm 2020, diện tích trưng bày tại diễn đàn tăng hơn 2.700m2. Hơn 28.000 mẫu sản phẩm và công nghệ được giới thiệu.

Hơn 800 đại biểu thuộc 35 đoàn nước ngoài tham dự ARMY-2021, trong đó 17 đoàn do các bộ trưởng, thứ trưởng quốc phòng, quan chức cấp cao các nước đối tác dẫn đầu.

Bộ Quốc phòng Nga giới thiệu 342 đơn vị vũ khí và trang thiết bị quân sự, trong khi triển lãm động là 275 đơn vị sản phẩm. Năm nay, tại diễn đàn có khoảng 50 sản phẩm mới.

Army Games 2021 có quy mô lớn nhất về số lượng người tham gia với tổng cộng hơn 7.000 người, hơn 1.100 đơn vị vũ khí và trang thiết bị quân sự. Năm nay, lần đầu tiên quân nhân lực lượng vũ trang các nước Brazil, Burkina Faso, Cyprus, Malaysia, Cameroon và Vương quốc Eswatini tham gia hội thao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga có mọi cơ hội để trở thành nước đi đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo