Tập đoàn Rostec của Nga sẽ giới thiệu 50 hệ thống vũ khí tối tân tại ARMY-2021

Nhật Minh| 20/08/2021 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin trên đã được ông Dmitry Lelikov, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn nhà nước Rostec của Nga đưa ra tại họp báo thông báo về nội dung Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế - ARMY-2021 và Hội thao quân sự quốc tế - Army Games 2021.

Ngày 19/8 đã diễn ra họp báo thông báo về nội dung Diễn đàn Kỹ thuật-Quân sự Quốc tế - ARMY-2021 và Hội thao quân sự quốc tế - Army Games 2021 dành cho các tùy viên quân sự nước ngoài ở Trung tâm chỉ huy trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga ở Moscow. Đại tướng Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Nga, chủ trì buổi họp.

valery.jpeg
Đại tướng Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang Nga, đã chủ trì buổi họp. Ảnh: Ngọc Hưng/Báo Quân đội Nhân dân

34 cuộc thi được đưa vào Army Games 2021

Tại cuộc họp, Đại tướng Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Nga, cho biết, hai sự kiện trên (ARMY-2021 và Army Games 2021) sẽ chính thức khai mạc ngày 23/8 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm của Công viên Patriot (Yêu nước) ở ngoại ô Moscow. Công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc đã gần như hoàn tất.

Theo Đại tướng Gerasimov, Army Games ngày càng nhận được sự quan tâm ở cả Nga và nước ngoài. Điều này được khẳng định qua số lượng đội tham gia tăng gần gấp đôi so với năm ngoái.

Tổng cộng 34 cuộc thi được đưa vào Army Games 2021, trong đó có 3 cuộc thi mới. Năm nay, vị trí địa lý của các quốc gia đồng tổ chức đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2020. Các cuộc thi được tổ chức ở 10 nước và lần đầu tiên diễn ra tại Algeria, Việt Nam, Qatar và Serbia.

Army Games lần thứ VII năm nay có quy mô lớn nhất về số lượng người tham gia với tổng cộng hơn 7.000 người, hơn 1.100 đơn vị vũ khí và trang thiết bị quân sự.

Năm nay, lần đầu tiên quân nhân lực lượng vũ trang các nước Brazil, Burkina Faso, Cyprus, Malaysia, Cameroon và Vương quốc Eswatini tham gia Hội thao. Lễ bế mạc Hội thao và trao cúp chính cho quốc gia chiến thắng sẽ diễn ra ngày 4-9 sau trận chung kết Tank Biathlon.

Diễn đàn ARMY- 2021 sẽ được tổ chức tại Công viên Patriot, sân bay Kubinka, thao trường Alabino, cũng như tại các địa điểm trình diễn ở tất cả các quân khu và Hạm đội Phương Bắc. Sự kiện này có sự tham gia của đại diện 115 quốc gia, cũng như hơn 1.500 doanh nghiệp và tổ chức công nghiệp. Bốn nước có các gian trưng bày tại Diễn đàn. So với năm 2020, diện tích trưng bày của Diễn đàn tăng hơn 2.700m2. Hơn 28.000 mẫu mã sản phẩm và công nghệ sẽ được giới thiệu tại tất cả các địa điểm.

Rostec sẽ giới thiệu khoảng 50 hệ thống vũ khí mới tại ARMY-2021

Tại họp báo, ông Dmitry Lelikov, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn nhà nước Rostec cho biết Rostec sẽ giới thiệu khoảng 50 hệ thống vũ khí mới nhất tại ARMY-2021.

Tại ARMY-2021, Rostec theo truyền thống có rất nhiều công ty thành viên tham gia như Công ty cổ phần Rosoboronexport, Công ty cổ phần Trực thăng Nga, Công ty cổ phần Uralvagonzavod, Công ty cổ phần “Liên hiệp sản xuất-khoa học Các hệ thống chính xác cao”, Công ty cổ phần “Tổng công ty chế tạo động cơ thống nhất”, Công ty cổ phần "KRET", Công ty cổ phần "Shvabe", Công ty cổ phần "Tổng công ty chế tạo dụng cụ thống nhất”…

Các vũ khí mới mà Rostec sẽ trình diễn tại triển lãm vũ khí ARMY-2021 sẽ bao gồm Su-57E, phiên bản xuất khẩu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 của Nga. Tổng công ty “Trực thăng Nga” sẽ giới thiệu trực thăng không người lái BAS-200 với trọng lượng cất cánh lên tới 200 kg, có thể bay với tốc độ 160 km/h và mang theo tải trọng tới 50 kg, ông Lelikov cho biết.

"Chúng tôi sẽ trưng bày hơn 1.000 sản phẩm, bao gồm 50 hệ thống vũ khí mới nhất của chúng tôi”, ông Lelikov nói.

Đại diện của Rostec cũng cho biết: "Chúng tôi sẽ lần đầu tiên trưng bày một số vũ khí cỡ nhỏ. Ví dụ như súng máy Kalashnikov PPK-20 với nòng ngắn. Chúng tôi cũng sẽ trình làng súng trường tấn công AK-12 SP được tạo ra cho các lực lượng tác chiến đặc biệt”.

Trong khi đó, Tập đoàn Ruselectronics sẽ lần đầu tiên trình diễn phiên bản xuất khẩu của hệ thống trinh sát tự động Penitsillin. Ông Lelikov cho biết: “Nguyên tắc kết hợp giữa trinh sát nhiệt và âm học mới cho phép hệ thống này xác định vị trí bắn của pháo binh đối phương với độ chính xác cao và đồng thời điều chỉnh hỏa lực của pháo binh”.

Ông Lelikov cho biết bất chấp các lệnh trừng phạt và tình hình địa chính trị khó khăn, sự quan tâm đến vũ khí do các doanh nghiệp của Rostec sản xuất, bao gồm máy bay, trực thăng, hệ thống phòng không, xe bọc thép, vũ khí cầm tay, thiết bị tác chiến điện tử, đạn dược… vẫn ở mức cao.

Lần đầu tiên công ty Roselektronika giới thiệu phiên bản xuất khẩu của tổ hợp trinh sát tự động Penicillin. Nhờ nguyên lý mới kết hợp giữa trinh sát nhiệt và âm thanh, kỹ thuật này cho phép xác định chính xác vị trí bắn của pháo địch, đồng thời điều chỉnh hỏa lực pháo ta.

Ngoài ra, Liên hiệp chế tạo-khoa học SPLAV giới thiệu hệ thống công binh đặt mìn từ xa, nhằm tiêu diệt kẻ thù ở cả khu vực trống và trong công sự. "Tổng công ty chế tạo dụng cụ thống nhất” (OPK) giới thiệu mô-đun trinh sát và chỉ huy trên khung gầm bánh xích được thiết kế để điều khiển hỏa lực các phương tiện chiến đấu của khẩu đội phòng không tầm ngắn.

Tại ARMY-2021, Rostec cũng giới thiệu loại tên lửa chống tăng có điều khiển mới có thể xuyên thủng lớp giáp chủ động dày tới 110 cm với tầm bắn tới 10 km và có thể lắp trên trực thăng.

Được biết, khu vực trưng bày của các công ty con trực thuộc Rostec có diện tích gần 8.000m2.

35 phái đoàn sẽ tham dự ARMY-2021

Cũng tại họp báo, ông Vladimir Goncharov, Trưởng phòng tiếp thị Công ty độc quyền xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport, cho biết năm nay theo lời mời của công ty, hơn 800 đại biểu thuộc 35 phái đoàn sẽ tham dự ARMY-2021, trong đó 17 đoàn do các Bộ, Thứ trưởng Quốc phòng, quan chức cấp cao của các nước đối tác làm Trưởng đoàn.

Các giới thiệu này diễn ra ngày 22 và 23/8 tại gian hàng của Rosoboronexport, đồng thời công ty cũng tổ chức một buổi giới thiệu xe tăng T-90MS, ông Goncharov.

Bên cạnh đó, tại các địa điểm cạnh gian hàng, Rosoboronexport sẽ trưng bày các loại vũ khí cầm tay - kể cả những phát triển mới nhất của công ty Kalashnikov và Nhà máy Degtyarev, áo giáp, mũ bảo vệ và lá chắn, súng bắn tỉa thương hiệu Lobaev Arms vốn rất được các chuyên gia ưa chuộng.

Theo Rosoboronexport, khách hàng quan tâm đến xe tăng T-14 Armata mới nhất, xe chiến đấu chế tạo trên nền tảng Boomerang vốn vượt trội so với tất cả phương tiện chiến đấu của các đối thủ cạnh tranh nước ngoài, máy bay không người lái (UAV) trinh sát và tấn công Orion- E, hệ thống tên lửa phòng không Antey-4000 được thiết kế để trang bị cho lực lượng mặt đất, hệ thống tên lửa và pháo phòng không Pantsir-S1M độc đáo, chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Su-57, trực thăng, tàu nổi và tàu ngầm….

Chiều 5/8, ngườiphát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, năm 2021, cùng với việc cử đoàn tham gia hội thao Army Games tại nước ngoài, lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Việt Nam đăng cai tổ chức hai môn thi đấu tại Việt Nam bao gồm xạ thủ bắn tỉa dành cho các tuyển thủ cấp quân đội và vùng tai nạn dành cho các lực lượng cứu hộ, cứu nạn quân đội các nước.

Bà Hằng thông tin: “Trong thời gian qua, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chuẩn bị thao trường, bãi tập, trang thiết bị, vũ khí và các công tác đảm bảo khác, nhất là về phòng chống COVID-19 để đảm bảo cuộc thi diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp. Đến nay đã có 16 đoàn vận động viên quân sự quốc tế đăng ký tham gia thi ở Việt Nam".

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho rằng đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa về mặt chính trị đối ngoại, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam và Nga đang tăng cường củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, Đối tác chiến lược toàn diện. Theo đó, đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, quân đội nhân dân Việt Nam với các bạn bè quốc tế. Dự kiến Army Games 2021 sẽ khai mạc vào ngày 23/8 và bế mạc vào ngày 2/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Rostec của Nga sẽ giới thiệu 50 hệ thống vũ khí tối tân tại ARMY-2021