Nepal: Biến lều bơm hơi thành bệnh viện di động để cứu chữa các nạn nhân động đất

H.L (Theo ET)| 08/05/2015 21:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trận động đất vừa qua ở Nepal khiến hàng nghìn người chết, hàng chục nghìn người bị thương, dẫn tới tình trạng lượng người khổng lồ đổ dồn về các bệnh viện khiến các cơ sở y tế bị quá tải.

Tổ chức Bác sĩ không Biên giới (MSF), chuyên trách về cứu trợ nhân đạo khẩn cấp, đã nhanh chóng gửi các đội bác sĩ phẫu thuật đến Nepal. Tuy nhiên, trong khi các bác sĩ có thể tự dễ dàng di chuyển thì việc vận chuyển các trang thiết bị y tế lại là một khó khăn lớn. Do đó, các bác sĩ thường xuyên phải xây các lều tạm bợ. May mắn thay, MSF đã có giải pháp giải quyết khó khăn này, đó là những bệnh viện bơm hơi.

Nepal: Biến lều bơm hơi thành bệnh viện di động để cứu chữa các nạn nhân động đất
Bệnh viện bơm hơi

Hiện tại, một bệnh viện bơm hơi đang được dựng lên ở Gorkha, gần tâm chấn của trận động đất. Tuy nhiên, bệnh viện này chỉ gồm những phòng thiết yếu – như phòng phẫu thuật, phòng cấp cứu và một phòng hồi sức – các phòng khác như phòng ngoại trú, sẽ được bổ sung nếu các thiết bị khác được chuyển tới. Đến ngày 30.4, thêm 3 chiếc lều khác có thể bơm hơi có diện tích 100 mét vuông và các trang thiết bị y tế, tổng cộng khoảng 38,5 tấn cũng đã được vận chuyển đến Kathmandu. Trang thiết bị bao gồm 56 giường và các bức tường polyvinyl chloride đã được niêm phong, vô trùng. Mỗi chiếc lều mất khoảng 2-3 ngày để dựng, và sẵn sàng để được vận hành hoàn toàn sau khi kết nối với nguồn điện và nước.

Bác sĩ Prince Mathew hiện đang tham gia công tác cứu trợ tại Nepal cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng số lượng các phòng khám kiểu này càng nhanh càng tốt. Đội của chúng tôi cũng có kế hoạch phân phối hàng tấn lều trại, vật liệu vệ sinh, thiết bị nấu ăn. Với mùa mưa đến gần, chúng tôi lo lắng rằng cánh cửa cơ hội để tiếp cận với người dân ở các khu vực này đang đóng lại nhanh chóng. Do đó, giờ đây chúng tôi phải chạy đua với thời gian.”

Được biết, ý tưởng dùng bệnh viện bơm hơi trên của MSF được hình thảnh sau khi một số thành viên Tổ chức này nhìn thấy những chiếc lều bơm hơi được phát triển cho quân đội Italia vào năm 2004. Những bệnh viện bơm hơi này từng được MSF sử dụng hiệu quả trong công tác cứu trợ các nạn nhân động đất ở Pakistan và Haiti trước đó.

Trận động đất vừa qua đã làm cho bề mặt địa chất của Nepal bị chia cắt, khiến đất nước này càng dễ gánh chịu những vụ sạt lở đất gây ra bởi những trận mưa, vốn đã thường xuyên gây họa cho Nepal trong những năm trước. Với sự giúp đỡ từ dữ liệu vệ tinh, nhiều khu vực đã được đánh dấu là điểm nóng sạt lở đất và cần phải được sơ tán trong những tháng tới. Ước tính, theo thống kê tới nay, trận động đất đã cướp đi hơn 8 nghìn người. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nepal: Biến lều bơm hơi thành bệnh viện di động để cứu chữa các nạn nhân động đất