Phóng sự - Ghi chép

Náo nức ngày trở về!

Tâm Phúc - Trung Hiếu 10/09/2024 - 17:26

Phạm nhân cải tạo ở Trại Tạm giam Công an tỉnh Kiên Giang và các nhà tạm giữ Công an các huyện, thành phố trong tỉnh có tên trong danh sách được đề nghị đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 năm nay đang háo hức, mong chờ từng giây phút đến ngày 1/10/2024 (ngày mà cả nước cùng Công bố Quyết định đặc xác của Chủ tịch nước) để trở về làm lại cuộc đời sau những tháng ngày tháng phải trả giá cho lỗi lầm của mình.

dan-do0.jpg
Thượng tá Quảng Quốc Huy – Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Kiên Giang dặn dò các phạm nhân phấn đấu trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội (trước ngày được đặc xá)

Đến thời điểm này, Công an tỉnh Kiên Giang đã hoàn các tất thủ tục xét duyệt những phạm nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn đề xuất Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương thẩm định và đã ra quyết định đặc xá.

Đặc xá là chủ trương lớn, có ý nghĩa chính trị quan trọng, khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc ta đối với người phạm tội bị kết án phạt tù biết ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo.

Đại tá Nguyễn Nhật Trường – Phó Giám đốc Công an, Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự, Trưởng Tiểu ban đặc xá Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, Công an tỉnh đã thành lập tiểu ban chỉ đạo về đặc xá năm 2024, trong đó quan tâm đến việc kiểm tra, kiểm soát quá trình tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền cũng như công tác làm hồ sơ đặc xá;

Trong quá trình thực hiện, đã lập được hơn 14 hồ sơ đặc xá và trong quá trình xem xét ở Hội đồng xét đề nghị đặc xá ở địa phương cũng như của tỉnh thì đã thống nhất đề xuất đề nghị đặc xá 14 trường hợp.

Những trường hợp này đều đảm bảo các điều kiện và được tổ thẩm định của Hội đồng đặc xá Trung ương thẩm định và đạt kết quả cao, chính xác, đảm bảo minh bạch, khách quan, không để trường hợp sót lọt.

Trước đó, Trại tạm giam Công an tỉnh cũng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến tất cả các phạm nhân đang thi hành án phạt tù tại phân trại về các chủ trương, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước; tiến hành niêm yết công khai, cụ thể các quy định, hướng dẫn, tiêu chuẩn được xét đặc xá năm 2024 để mỗi phạm nhân nắm được. Trại đã tổ chức rà soát, lập hồ sơ, cho các phạm nhân đủ điều kiện đăng ký, viết đơn xin đặc xá...

Thượng tá Quảng Quốc Huy – Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Kiên Giang cho biết, việc bình xét các phạm nhân ở phân trại được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo được niềm tin cho phạm nhân. Ai được về thì vui mừng, phấn khởi. Ai ở lại nhìn vào làm động lực phấn đấu, cải tạo thật tốt để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Những ngày vừa qua, cùng với các phạm nhân trên cả nước, các phạm nhân ở Trại tạm giam Công an tỉnh Kiên Giang có tên trong danh sách được xét đề nghị Chủ tịch nước đặc xá dịp Quốc Khánh 2/9 đang háo hức, mong chờ đến ngày chính thức được nhận Quyết định đặc xá, trở về cộng đồng, đoàn tụ gia đình và làm lại cuộc đời sau những tháng ngày phải trả giá cho lỗi lầm trong quá khứ.

Hơn ai hết, những phạm nhân này đều mong muốn ngày trở về sẽ được người thân, cộng đồng đón nhận, tạo điều kiện giúp đỡ để họ có cơ hội sửa chữa những lỗi lầm, tái hòa nhập cộng đồng.

huong-dan-lao-dong.jpg
Cán bộ quản giáo Trại tạm giam hướng dẫn phạm nhân lao động

Là một trong 14 phạm nhân được xét đặc xá trong dịp Quốc khánh năm nay, trong tâm trạng hồi hộp, xúc động, phạm nhân Huỳnh Hoàng Sơn (SN 1989, quê ở xã Đông Yên, huyện An Biên), chia sẻ: "Những ngày thi hành án trong trại tạm giam cũng là quãng thời gian quý giá để tôi nhìn nhận lại giá trị của cuộc sống. Tôi luôn nhận được sự động viên của Ban Giám thị, cán bộ quản giáo, sự quan tâm, yêu thương của gia đình... giúp tôi lấy lại tinh thần quyết tâm cải tạo thật tốt. Khi biết mình được xét đặc xá. Tôi đang đếm ngược từng giờ để được trở về với gia đình".

Theo danh sách đề nghị, dịp Quốc khánh năm nay, Trại giam Tạm giam Công an tỉnh Kiên Giang có 8 phạm nhân được xét đặc xá (quyết định được công bố vào ngày 01/10/2024).

Để chuẩn bị cho "hành trang" ngày trở về tái hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân, thời gian qua, Trại tạm giam Công an tỉnh Kiên Giang đã tổ chức trang bị cho các phạm nhân những kiến thức, kỹ năng cơ bản để khi được đặc xá trở về cộng đồng, xóa bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, không tái phạm tội, phấn đấu trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Đối với những phạm nhân chưa đủ tiêu chuẩn được đề nghị đặc xá lần này, qua công tác tuyên truyền giáo dục giúp họ hiểu hơn về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, từ đó yên tâm cải tạo, cố gắng phấn đấu lao động, học tập, chấp hành tốt nội quy nơi giam giữ để sớm được đặc xá trở về với gia đình và hòa nhập cùng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Náo nức ngày trở về!