Nắng nóng, nhiều người cao tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Thảo Nguyên| 23/06/2022 10:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Miền Bắc trải qua đợt nắng nóng đỉnh điểm đầu tiên với nhiệt độ lên tới 40 độ C tại Hà Nội, kéo theo đó là số lượng người già phải nhập viện gia tăng đột biến.

Khoảng 2-3 ngày gần đây, bà N.T.H. (72 tuổi, ở Hà Nội) có dấu hiệu ăn uống kém dần do thời tiết nắng nóng. Không chỉ thức ăn, lượng nước được bà nạp vào mỗi ngày cũng thường xuyên ở mức rất thấp. Điều đáng nói hơn là người phụ nữ này có tiền sử đái tháo đường và đang phải điều trị bằng thuốc.

nguykich.jpeg
Tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, đợt nắng nóng đầu tiên này khiến số bệnh nhân tăng gấp đôi

Do thấy tình trạng bà H. mệt mỏi, phải nằm nghỉ nhiều, gia đình đã quyết định cho bệnh nhân nhập viện .

Tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương (Hà Nội), bà H. bắt đầu lơ ngơ, gọi hỏi đáp ứng chậm. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bà bị tăng áp lực thẩm thấu, đường máu đã cao vượt ngưỡng đo của máy.

Một trường hợp khác là cụ ông N.V.A. (75 tuổi, ở Hà Nội) được gia đình đưa đến viện trong tình trạng hôn mê. Theo gia đình cho biết, cụ ông có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường.

Sáng 20/6 cụ có triệu chứng yếu tay chân 1 bên, nói khó, cầm nắm đồ vật không chắc...tuy nhiên do người trong gia đình đều đi làm nên đến chiều bệnh nhân mới được đưa vào viện cấp cứu, khi đó đã quá "giờ vàng" điều trị tai biến.

Kết quả chụp X-quang cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não. Bệnh nhân ngay lập tức được điều trị hồi sức cấp cứu, hôn mê phải đặt nội khí quản, thở máy.

BS Trần Đình Thắng - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Lão khoa Trung ương cho biết, đợt nắng nóng đầu tiên này khiến số bệnh nhân tăng gấp đôi, thậm chí có ngày tăng gấp 3 so với ngày thường, lên tới gần 30 ca/ngày.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, trong đó một nửa cần can thiệp cấp cứu hồi sức. Trong số ca vào cấp cứu, đột quỵ chiếm 30-40%, tỷ lệ nặng nhiều hơn trước, do người bệnh chần chừ, đến viện muộn.

Ngoài các ca đột quỵ, có nhiều ca rối loạn điện giải, do trời nắng người già uống nước kém, cộng với mồ hôi ra nhiều làm mất nước; hoặc có nhiều ca viêm phổi do thay đổi môi trường đột ngột từ phòng điều hòa lạnh ra ngoài nắng nóng.

"Ở Khoa Cấp cứu, 70% bệnh nhân hiện tại có viêm phổi, trong đó một nửa bệnh nhân nặng phải thở máy", BS Thắng thông tin thêm.

Có nhiều nguyên nhân khiến nhiều người cao tuổi phải nhập viện trong giai đoạn cao điểm nắng nóng hiện nay, có thể kể đến như:

- Thay đổi môi trường đột ngột từ phòng điều hòa mát lạnh ra trời nắng nóng hoặc ngược lại.

- Trời nắng nóng khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, trong khi cảm nhận khát của người cao tuổi lại giảm đi, dẫn đến tình trạng mất muối và mất nước nhanh gây rối loạn điện giải.

- Người cao tuổi nằm phòng điều hòa quá lạnh và đóng kín cũng là điều kiện thuận lợi để các mầm bệnh gây viêm phổi tấn công.

- Trời nắng nóng khiến người cao tuổi lười ăn dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng tạo điều kiện cho bệnh tật phát triển.

Theo BS Thắng, để tránh những bệnh lý có thể gặp phải do trời nắng nóng gây ra, người dân đặc biệt người cao tuổi cần lưu ý:

Tránh các hoạt động ngoài trời từ 10 -16h. Sáng hoạt động nhẹ nhàng như tập dưỡng sinh, yoga, đạp xe, không nên hoạt động mạnh. Người già có thói quen tập thể dục buổi chiều, với nhiệt độ nóng như hiện nay, các bác sĩ khuyến cáo không nên tập, bởi buổi chiều tuy nhiệt độ hạ, nhưng nhiệt độ mặt đường bốc lên vẫn rất nóng

Người trẻ và người già vừa đi nắng về mồ hôi mà tắm luôn khiến cho thân nhiệt thay đổi, mạch máu co lại, dẫn đến tai biến. Đặc biệt không nên tắm đêm, mạch máu co lại, nguy cơ đột quy. Nên tắm vào buổi chiều hoặc chiều tối là tốt nhất.

Trong ngày nắng nóng, việc sử dụng điều hòa làm mát là cần thiết nhưng không quá lạm dụng. Theo đó, nên để nhiệt độ từ 27-29 độ, thêm quạt thông gió. Vào những khoảng thời gian thời tiết dịu mát nên tắt điều hòa, mở cửa để phòng thông thoáng… vì môi trường kín dễ phát triển vi khuẩn gây bệnh.

Người cao tuổi cần hạn chế thay đổi môi trường, ví như từ phòng điều hòa ra ngoài nắng nóng cần có không gian đệm để tránh sốc nhiệt.

Với những người có bệnh mạn tính cần duy trì uống thuốc đều đặn để kiểm soát bệnh.

Bên cạnh đó, để tránh biến chứng nặng, khi có dấu hiệu bất thường phải đến cơ sở y tế ngay, không chần chừ gây hạn chế trong chẩn đoán và điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng, nhiều người cao tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch