Tâm điểm dư luận

Nâng cao trách nhiệm quản lý tài sản công

Trung Nguyễn 13/11/2023 - 08:41

Trả lời tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nêu rõ, quản lý tài sản công thuộc trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều cấp. Quan trọng là phải nâng cao được trách nhiệm quản lý tài sản công; cụ thể hóa, cá thể hóa trách nhiệm đến từng người, từng cơ quan quản lý.

ĐBQH Dương Minh Ánh (TP. Hà Nội) nêu vấn đề, tại Báo cáo số 522 của Chính phủ về việc thực hiện Nghị quyết số 134/2020/QH14, Nghị quyết 62/2022/QH15, Nghị quyết 74/2022/QH15 có nêu vướng mắc, đó là pháp luật về quản lý tài sản công, tài chính, đất đai còn chưa đầy đủ, đồng bộ. Một số văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công ban hành vẫn còn bất cập và chậm.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, chúng ta đã có Luật Quản lý tài sản công năm 2017, Chính phủ cũng đã ban hành 20 Nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 3 Quyết định và Bộ Tài chính đã có 15 Thông tư liên quan đến quản lý tài sản công.

Bộ trưởng khẳng định, lĩnh vực tài sản công liên quan đến tất cả các ngành, các cấp, từ cấp xã đến cấp Trung ương nên phạm vi quản lý rất lớn. Việc quản lý tài sản công thể hiện trách nhiệm của người được giao quản lý tài sản công đối với việc phát huy và sử dụng hiệu quả của tài sản công. Bộ Tài chính đang đề xuất Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa Luật Quản lý tài sản công. Bởi thực tế đang cho thấy, Luật Quản lý tài sản công chưa bao quát hết được các hành vi, như chưa có hình thức mua lại tài sản công hay vấn đề liên doanh, liên kết trong quản lý tài sản công, thuê tài sản công…

Theo ĐBQH Đoàn Thị Thanh Mai (Hưng Yên), thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, thời gian qua nhiều huyện, xã được chia tách, sáp nhập.

Một vấn đề được quan tâm khi thực hiện chủ trương này là việc sắp xếp và xử lý đối với trụ sở, tài sản công của các đơn vị hành chính. Việc xử lý nhà đất khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã còn chậm, nhiều trụ sở hành chính còn bỏ trống gây lãng phí, trong khi nhiều cơ quan từ trung ương đến địa phương phải sử dụng chung nơi làm việc, nhiều trụ sở chật chội, xuống cấp, không bảo đảm điều kiện làm việc của cán bộ công chức.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ, đối với tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh. Hiện nay, đã xử lý được 90% tài sản công, còn lại 10%, với gần 1.000 tài sản công chưa được xử lý, trong đó có khoảng 500 tài sản công đang bị bỏ không, gây lãng phí.

Nguyên nhân, theo Bộ trưởng, đó là khi chuyển tài sản công cho các cơ quan, đơn vị, thì nhiều cơ quan, đơn vị ở nhiều địa bàn khác nhau không có nhu cầu. Hơn nữa, khi muốn định giá để bán tài sản công, cũng khó tìm được cơ quan định giá.

Ngoài ra, để chuyển tài sản công sang mục đích khác để tổ chức định giá, những trụ sở này phải được phê duyệt lại về quy hoạch sử dụng đất và phải chuyển mục đích sử dụng đất từ đất quản lý của Nhà nước sang đất cho thuê, hoặc giao đất nếu như bán cho cá nhân theo dạng ở… Và phải điều chỉnh lại quy hoạch, đồng thời phải làm một loạt các thủ tục khác. Thực sự rất khó.

Chia sẻ điều này, Bộ trưởng cũng cho biết, giữa tháng 9 vừa qua, Bộ Tài chính đã hướng dẫn và có văn bản đôn đốc. Và sắp tới, Bộ cũng sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để hướng dẫn thêm về việc xử lý các tài sản công này, bảo đảm đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả.

Tiếp tục tranh luận về công tác quản lý tài sản công, ĐBQH Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, dù đã có Luật Quản lý tài sản công, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị định, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều Thông tư hướng dẫn. Mới đây, Quốc hội cũng ban hành Nghị quyết 74/2022/QH15 về vấn đề này. Tuy nhiên, quản lý tài sản công vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập.

Cử tri rất băn khoăn về tình trạng lãng phí, tiêu cực trong quản lý tài sản công, sử dụng tài sản công trong thời gian qua. Đồng thời, nhận thấy những bất cập và lỗ hổng trong quản lý tài sản công như Bộ trưởng Bộ Tài chính đã nêu.

Nhấn mạnh, trách nhiệm quản lý tài sản công thuộc nhiều ngành, nhiều cấp và thuộc trách nhiệm của người trực tiếp quản lý tài sản công, với vai trò của mình, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài chính đã ban hành hướng dẫn liên quan đến việc quản lý như thế nào, định mức kỹ thuật như thế nào…

Quan trọng là phải nâng cao trách nhiệm quản lý tài sản công. Và phải được cụ thể hóa, cá thể hóa đến từng người, từng cơ quan quản lý. UBND tỉnh phải quản lý trên địa bàn toàn tỉnh, các bộ, ngành phải quản lý ở ngành mình, các đơn vị trực thuộc ngành mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao trách nhiệm quản lý tài sản công