Chính trị

Giải pháp nào để tránh lãng phí trong quản lý tài sản công?

Nguyên Thảo - Duy Tuấn 06/11/2023 14:25

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện có gần 1.000 tài sản công cấp tỉnh, cấp huyện sau khi sắp xếp chưa được xử lý, trong đó có khoảng 500 tài sản công đang bị bỏ không, gây lãng phí

500 tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính bị bỏ không

Sáng 6/11, tại phiên chất vấn của Quốc hội, đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề cập tới những bất cập trong vấn đề quản lý tài sản công, điển hình là câu chuyện các trụ sở công bị bỏ không sau sáp nhập, gây lãng phí.

daibieumai.jpeg
Đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai - Đoàn ĐBQH tỉnh Hưng Yên chất vấn Bộ trưởng Tài chính

Đại biểu cho biết, thời gian qua, nhiều xã được chia tách, sáp nhập. Tuy nhiên, việc xử lý nhà đất khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã còn chậm, nhiều trụ sở hành chính còn bỏ trống trong khi còn nhiều cơ quan đang sử dụng chung nơi làm việc.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Tài chính cho biết thực trạng, nguyên nhân xảy ra tình trạng này và Bộ trưởng Bộ Tài chính có giải pháp căn cơ nào?

botruong.jpeg
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trách nhiệm các đơn vị trong quản lý tài sản công được phân định rõ theo từng cấp, ngành. Như các tài sản công thuộc bộ ngành quản lý thì trách nhiệm thuộc Chính phủ và cơ quan tham mưu là Bộ Tài chính.

Bộ trưởng khẳng định, đa số tài sản công sau khi sắp xếp các đơn vị cấp huyện, cấp tỉnh thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh, hiện đã xử lý được khoảng 90% tài sản công, còn 10% với gần 1.000 tài sản công chưa được xử lý, trong đó có khoảng 500 tài sản công đang bị bỏ không, gây lãng phí.

Theo ông Hồ Đức Phớc, khi chuyển tài sản công cho các cơ quan, đơn vị ở nhiều địa bàn khác nhau không có nhu cầu; hơn nữa, khi muốn định giá để bán tài sản công cũng khó, thì được cơ quan định giá.

Ngoài ra, để chuyển tài sản công sang mục đích khác để tổ chức đánh giá, những trụ sở này được phê duyệt lại về quy hoạch sử dụng đất, phải chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh lại quy hoạch và phải làm một loạt các thủ tục khác.

"Giữa tháng 9 vừa qua, Bộ Tài chính đã hướng dẫn và có văn bản đôn đốc đồng thời sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để hướng dẫn thêm, xử lý các tài sản công này, đảm bảo đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả", Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc thông tin.

Giải pháp nào quản lý tài sản công hiệu quả?

Đại biểu Dương Ngọc Ánh - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội phản ánh về những vướng mắc liên quan quản lý tài sản công; pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, tài chính, đất đai còn chưa đầy đủ, đồng bộ. Một số văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng tài sản công ban hành vẫn còn bất cập và chậm.

"Bộ trưởng đã có những giải pháp gì để khắc phục tình trạng chậm ban hành các văn bản liên quan đến quản lý tài sản công?", đại biểu chất vấn.

daibieu.png
Đại biểu Dương Minh Ánh - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội)

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đã có Luật Quản lý tài sản công năm 2017. Sau khi Luật được ban hành, Chính phủ đã ban hành 20 nghị định và Thủ tướng Chính phủ ban hành 3 quyết định, Bộ Tài chính đã ban hành 15 thông tư hướng dẫn tài sản công.

Bộ trưởng khẳng định, lĩnh vực tài sản công liên quan đến tất cả các ngành, các cấp, từ cấp xã lên đến cấp Trung ương nên phạm vi quản lý rất lớn. Việc quản lý tài sản công thể hiện trách nhiệm của người được giao quản lý tài sản công đối với việc phát huy và sử dụng hiệu quả của tài sản công.

Thời gian tới, Bộ Tài chính đang đề xuất Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa Luật Quản lý tài sản công.

Bộ trưởng Bộ Tài chính đưa ra ví dụ như, hiện tại chưa có hình thức mua lại tài sản để biến thành tài sản công; các trạm BOT thay đổi hướng tuyến nhưng khi triển khai do thay đổi quy hoạch nên không sử dụng được nữa thì đoạn đường đó sẽ do Nhà nước quản lý...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp nào để tránh lãng phí trong quản lý tài sản công?