Chính trị

Đẩy mạnh đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống nhân dân

Duy Tuấn - Nguyên Thảo 23/10/2023 - 12:09

Trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, cử tri và nhân dân vui mừng, phấn khởi về kết quả và ý nghĩa rất quan trọng của Hội nghị Trung ương Tám, Khóa XIII. Đồng thời đánh giá cao Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kịp thời chỉ đạo toàn diện các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đạt được kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực.

Theo báo cáo, cử tri và nhân dân vui mừng, phấn khởi về kết quả và ý nghĩa rất quan trọng của Hội nghị Trung ương tám, khóa XIII. Đồng thời đánh giá cao Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kịp thời chỉ đạo toàn diện các vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đạt được kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, kinh tế được phục hồi phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân ổn định và từng bước được cải thiện, uy tín và vị thế nước ta trên trường quốc tế được nâng lên; nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

chien1.jpeg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày báo cáo.

Về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, theo ông Chiến, cử tri và nhân dân còn băn khoăn, trăn trở về tình trạng tham nhũng, tiêu cực ngày một tinh vi. “Vẫn còn xảy ra tình trạng “tham nhũng vặt”, “nhũng nhiễu” doanh nghiệp và người dân; thậm chí tham nhũng, tiêu cực xảy ra ngay ở một số người làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực” ông Chiến nói.

Về lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, theo ông Chiến, cử tri và nhân dân đặc biệt quan tâm và kịch liệt lên án tội phạm có tính chất khủng bố xảy ra ở huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk; hoan nghênh các cơ quan chức năng đã chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, sớm ổn định tình hình; mong muốn Nhà nước xử lý nghiêm minh những kẻ cầm đầu và có chính sách khoan hồng đối với những người thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin.

Đáng chú ý, theo ông Chiến:“Cử tri và nhân dân bàng hoàng, đau xót, chia sẻ với mất mát lớn lao của gia đình các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội. Quan tâm, lo ngại về việc bắt cóc, bạo hành trẻ em diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng gây hoang mang trong nhân dân; tội phạm lừa đảo, cho vay lãi nặng, đòi nợ kiểu xã hội đen, tổ chức cá độ trên không gian mạng diễn biến phức tạp”.

Khắc phục tình trạng bệnh viện quá tải

Về lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, cử tri còn lo lắng về dịch bệnh sốt xuất huyết và đau mắt đỏ; hệ lụy sau đại dịch Covid 19; đồng thời mong muốn Đảng, Nhà nước, ngành y tế tiếp tục khắc phục các khó khăn, bất cập hiện nay, nhất là khắc phục triệt để tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

chien3.jpeg
Các đại biểu dự Kỳ họp

Về lĩnh vực an toàn thực phẩm, theo ông Chiến, cử tri và nhân dân còn bức xúc với tình trạng mất an toàn thực phẩm, sử dụng thuốc trừ sâu quá mức, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, sử dụng đỗ tương biến đổi gen nhập khẩu cho gia súc để làm đậu phụ.

“Một số sản phẩm khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân; tình trạng quảng cáo các loại thực phẩm chức năng không đúng thực tế, “câu khách”, gây hoang mang trong nhân dân.”- ông Chiến nói.

Về bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, cử tri ở nhiều nơi còn bức xúc với tình trạng ô nhiễm môi trường, một số khu xử lý rác thải, nước thải chưa đảm bảo chất lượng, còn một số nơi có nguy cơ mất an toàn, nhất là ở vùng ven biển, ven sông, ven núi cao, người dân lo lắng về tình trạng sạt lở đất, thiên tai, bão lũ bất ngờ gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản.

Xử lý kịp thời sự cố, bảo đảm an toàn cho người dân

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến kiến nghị với Đảng, Nhà nước chỉ đạo các bộ ngành, địa phương kiểm tra, đánh giá tổng thể các nguy cơ về thiên tai, sạt lở đất, cháy nổ, an toàn hồ đập, an toàn giao thông, an toàn khi tổ chức các sự kiện có đông người... để có giải pháp phù hợp, chủ động đề phòng.

“Xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn cho người dân. Đồng thời kiên quyết xử lý các trường hợp thiếu trách nhiệm trong quản lý và thi hành công vụ, công khai danh tính, địa chỉ để nhân dân giám sát” ông Chiến nói.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục có các giải pháp hiệu lực, hiệu quả hơn nữa hỗ trợ doanh nghiệp và người dân phục hồi phát triển kinh tế. Đặc biệt, “đẩy mạnh đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và góp phần tạo việc làm, ổn định đời sống”.

Báo cáo cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ bám sát Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, thảo luận kỹ lưỡng những nội dung còn có ý kiến khác nhau trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến góp ý của cử tri và nhân dân, nhất là những nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích chính đáng của người dân khi nhà nước thu hồi đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh đầu tư công, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định đời sống nhân dân