Đời sống

Nâng cao nhận thức trong giới trẻ về nguy cơ bị bạo lực

Dương Thảo 19/10/2023 10:14

Ngày 18/10, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) Việt Nam đã phối hợp với trường Đại học FPT Hà Nội tổ chức buổi Tọa đàm cùng sinh viên nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về nguy cơ bị bạo lực trong bối cảnh công nghệ số hóa ngày càng phát triển.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và kỹ thuật số đã đem lại nhiều cơ hội, thành quả to lớn cho sự phát triển, đồng thời cũng đặt ra những thách thức nguy cơ mới cho hầu hết các lĩnh vực.

z4797257100105_988a0ef479ecacf12b0c815b439bedea.jpg
Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại Tọa đàm.

Vấn đề phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới nói chung, việc bảo vệ trẻ em và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên không gian mạng là một trong những nội dung được Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan quan tâm và cam kết thực hiện. Hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em và phụ nữ trên môi trường mạng ngày càng được bổ sung, hoàn thiện với nhiều quy định và giải pháp cụ thể.

Công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng về phòng ngừa bạo lực trên không gian mạng luôn được quan tâm, đẩy mạnh triển khai. Bên cạnh đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ nhằm giải quyết các vấn đề về trẻ em trên môi trường mạng, xử lý kịp thời, kiên quyết đối với các hành vi vi phạm, đặc biệt đối với các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

z4797256701053_3c83c1d64b85153009398cbebb5ced00.jpg
Toàn cảnh Tọa đàm.

Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, ông Matt Jackson khẳng định, mặc dù quá trình số hóa trên thế giới mang lại những cơ hội phát triển đáng kể nhưng đây cũng là không gian mà nhiều mối nguy hại có thể xảy ra. Công nghệ và những không gian mạng ngày càng bị sử dụng sai mục đích và gây hại cho phụ nữ và trẻ em gái trên cơ sở giới của họ.

toadam3-1912.jpg.jpg
Ông Matt Jackson, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm.

“Giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công nghệ, vốn là một lĩnh vực ngày càng được nhiều người quan tâm, đây là giải pháp đảm bảo rằng mọi người có thể tự do tham gia không gian mạng mà không sợ bạo lực và xâm hại là điều quan trọng để đảm bảo rằng phụ nữ có thể thực hiện hiệu quả quyền tự do ngôn luận của mình. Do đó, hãy cùng nhau hợp tác để chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới đối với phụ nữ và trẻ em gái trên không gian mạng”, ông Matt Jackson nhấn mạnh.

Đại diện UNFPA tại Việt Nam kêu gọi tất cả sinh viên tham gia chiến dịch Bodyright của UNFPA để cùng lên tiếng và thúc đẩy các công ty kỹ thuật số, các nền tảng xã hội, các trang chia sẻ nội dung và các nhà hoạch định chính sách cùng xem xét các hành vi bạo lực và xâm hại trực tuyến nói chung một cách nghiêm trọng như các hành vi vi phạm bản quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao nhận thức trong giới trẻ về nguy cơ bị bạo lực