Sáng 23/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị trao đổi công tác quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, năm học 2025-2026. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 124 điểm cầu tại các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh.

Sau khi hợp nhất, tỉnh Tuyên Quang hiện có hơn 1.300 cơ sở giáo dục các cấp. Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp (tỉnh và xã/phường/thị trấn) đã tạo bước chuyển quan trọng trong công tác quản lý giáo dục - hướng đến tinh gọn bộ máy, tăng cường phân cấp và nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành.
Trong năm học 2025-2026, UBND các xã, phường đã phát huy vai trò chủ động, trực tiếp chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ năm học, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, môi trường dạy - học an toàn, thân thiện. Các địa phương cũng phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và định hướng phát triển giáo dục vùng miền.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, phân tích khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành giáo dục tại cơ sở sau khi triển khai mô hình hai cấp. Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn những vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện, nhất là quy chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với UBND các xã, phường trong thực hiện một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục.
Các đại biểu thống nhất đề xuất tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với trách nhiệm của từng cấp chính quyền, đồng thời rà soát, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, nghị quyết, đề án, quy định chuyên ngành để phù hợp với thực tiễn tổ chức mô hình chính quyền hai cấp.
Một trong những nội dung trọng tâm được nhấn mạnh là tham mưu UBND tỉnh ban hành các chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó chú trọng tuyển dụng giáo viên năm 2025, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, sắp xếp hợp lý mạng lưới trường lớp theo đơn vị hành chính mới. Song song đó là việc đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học.
Cùng với công tác tổ chức, sắp xếp hệ thống, ngành Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang xác định nhiệm vụ trọng tâm là bồi dưỡng nâng cao năng lực, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; chú trọng giáo dục toàn diện, phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.

Các đại biểu cũng đề nghị đẩy mạnh giáo dục STEM, nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong nhà trường, tạo môi trường khuyến khích đổi mới sáng tạo, tư duy thực hành cho học sinh. Bên cạnh đó, công tác chăm lo học sinh vùng sâu, vùng xa, biên giới tiếp tục được xác định là nhiệm vụ ưu tiên, bảo đảm mọi học sinh đều được tiếp cận giáo dục bình đẳng, chất lượng, đồng thời gắn với giáo dục giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ.
Hội nghị không chỉ là diễn đàn trao đổi nghiệp vụ, mà còn là dịp để các cấp, các ngành đánh giá toàn diện kết quả bước đầu trong đổi mới mô hình quản lý giáo dục, rút kinh nghiệm và xác định hướng đi phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Với quyết tâm xây dựng nền giáo dục địa phương tinh gọn, hiệu quả và nhân văn, ngành Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang đang tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong quản lý, dạy và học, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ phát triển bền vững tỉnh Tuyên Quang trong thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập.