Đời sống

Nam giới bị bạo lực gia đình ngày càng tăng

Duy Tuấn 22/05/2024 - 19:20

Năm 2023, số vụ và số nạn nhân của bạo lực gia đình đều giảm, song nạn nhân là nam giới có dấu hiệu tăng so với năm trước.

Nội dung đáng chú ý trên được Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết khi trình bày Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023, tại kỳ họp thứ 7 vào sáng 22/5.

Người bị bạo lực có tâm lý cam chịu, sợ bị kỳ thị

Theo báo cáo, năm 2023 xảy ra hơn 3.200 vụ bạo lực gia đình. Trong đó, bạo lực thân thể xảy ra nhiều nhất với 1.520 vụ, tiếp đến là bạo lực tinh thần 1.400 vụ, bạo lực kinh tế 230 vụ và bạo lực tình dục 110 vụ.

Trong gần 3.200 nạn nhân của bạo lực gia đình, bạo lực với nữ là 2.600, nam là 565.

daongocdung(1).jpeg
Bộ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung.

“So với năm 2022, số vụ và số nạn nhân của bạo lực gia đình đều giảm, song tỷ lệ nạn nhân là nam giới có dấu hiệu tăng so với năm trước. Trên thực tế, nhiều người bị bạo lực có tâm lý cam chịu, sợ bị kỳ thị nên không đi báo cáo. Đa số họ cho rằng, đó là chuyện bình thường, xấu chàng hổ ai”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng, phần lớn người bị bạo lực chỉ đi báo cáo và tìm sự hỗ trợ của nhà chức trách khi vụ việc nghiêm trọng, bạo lực xảy ra trong thời gian dài, hoặc có thể dẫn đến chấm dứt hôn nhân. Thực trạng này gây khó khăn cho việc thống kê số liệu, cũng như triển khai các giải pháp can thiệp và ứng phó với bạo lực.

Theo Luật phòng chống bạo lực gia đình, hành vi bạo lực gia đình gồm: hành hạ, ngược đãi, đánh đập, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng; lăng mạ, chì chiết hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm; kỳ thị, phân biệt đối xử về hình thể, giới, giới tính; cưỡng ép quan hệ tình dục trái phép...

Còn định kiến giới về vai trò, vị trí của nam giới và nữ giới

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh vẫn chưa giảm, gây ảnh hưởng lâu dài đến cơ cấu dân số Việt Nam. Hơn nữa, điều này còn dẫn tới những hậu quả về xã hội và nhân khẩu học, gây bất bình đẳng giới.

thuyanh(1).jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh.

Tỷ số giới tính khi sinh ra sống năm 2023 vẫn như hai năm trước đó là 112 bé trai/100 bé gái. Thực trạng này xảy ra một phần do nhiều khuôn mẫu định kiến giới về vai trò, vị trí của nam giới và nữ giới trong lao động, gia đình. Đặc biệt, tư tưởng thích con trai hơn con gái vẫn còn tồn tại.

Cơ quan thẩm tra đề nghị Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành nâng cao chất lượng lồng ghép vấn đề bình đẳng giới.

Ban hành các biện pháp thúc đẩy bình đẳng giới để xóa bỏ mọi phân biệt đối xử về giới, tiến tới bình đẳng giới thực chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam giới bị bạo lực gia đình ngày càng tăng