Đời sống

Nam Định: Kỷ niệm 135 năm thành lập huyện Hải Hậu, đón nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Mai Đỉnh 01/09/2023 - 10:42

Chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, ngày 31/8, huyện Hải Hậu (Nam Định) long trọng tổ chức kỷ niệm 135 năm thành lập huyện (1888-2023) và đón nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Vũ Hải Hà, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam.

Cùng dự lễ kỷ niệm còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các huyện, thành phố; đại biểu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

hai-hau-nam-dinh-5-.jpg
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Đảng bộ và nhân dân huyện Hải Hậu.

Trong diễn văn khai mạc kỷ niệm, đồng chí Trần Minh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh, Hải Hậu là một miền đất mới, hình thành từ thế kỷ thứ XV, được mở mang, xây đắp và phát triển bởi bao công lao, trí tuệ của nhân dân qua các thời kỳ lịch sử.

Trải qua 5 thế kỷ, người dân Hải Hậu các thế hệ tiếp nối đã chung lưng đấu cật, vượt qua bao khó khăn, cần cù lao động, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Là huyện giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, từ khi có Đảng lãnh đạo, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hải Hậu luôn phát huy truyền thống đoàn kết, kiên cường, bất khuất, có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

hai-hau-nam-dinh-6-.jpg
Thừa ủy quyền, đồng chí Hà Lan Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của Bộ VH-TT và DL cho huyện Hải Hậu.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, Hải Hậu có gần 5.000 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, gần 4.000 thương binh, bệnh binh.

Bước vào thời kỳ đổi mới, nhân dân Hải Hậu tiếp tục phát huy truyền thống văn hóa “tứ tính, cửu tộc” vốn có của địa phương, năng động sáng tạo tìm ra những cách làm hay, những bước đi hợp lý để phát triển kinh tế - xã hội và giành được nhiều thành tựu.

Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu có mức tăng cao; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ chiếm trên 77,1%; giá trị sản xuất trên héc-ta can­h tác đạt 205,3 triệu đồng, tăng 25 triệu đồng so năm 2020; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh.

hai-hau-nam-dinh-4-.jpg
Đồng chí Vũ Hải Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội tặng hoa chúc mừng.

Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục thường xuyên được quan tâm và đạt nhiều thành tích; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao; quốc phòng, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững.

Đảng bộ, quân và dân Hải Hậu luôn coi văn hóa là nền tảng tinh thần, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển kinh tế bền vững của địa phương. Năm 1978, điển hình văn hóa thông tin huyện Hải Hậu được phát hiện, trở thành một “Vùng biển sáng” được Bộ Văn hóa - Thông tin trao lá cờ đầu cấp huyện của cả nước.

Từ đó đến nay, 45 năm liền Hải Hậu luôn là đơn vị điển hình của cả nước, cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư hoàn thiện. 34/34 xã, thị trấn và 100% thôn, xóm, tổ dân phố có nhà văn hóa được đầu tư đầy đủ trang thiết bị và thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao.

hai-hau-nam-dinh-2-.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tặng hoa chúc mừng.

Đặc biệt trong xây dựng nông thôn mới (NTM), với cách làm năng động, sáng tạo, năm 2015, huyện Hải Hậu được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM; là 1 trong 5 huyện của cả nước đạt chuẩn NTM và là huyện đầu tiên có 100% xóm, tổ dân phố, các xã, thị trấn đạt chuẩn.

Đến hết năm 2022, có 34/34 xã, thị trấn được UBND tỉnh công nhận đạt NTM nâng cao năm 2020; 328/390 đơn vị cấp xóm đạt và cơ bản đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu; 3 thị trấn đạt và cơ bản đạt các tiêu chí đô thị văn minh; 28/31 xã đạt và cơ bản đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu…

Với những thành tựu đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hải Hậu đã 4 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng; 1 Huân chương Độc lập hạng Nhất, 22 tập thể và 19 cá nhân đ­ược phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 400 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

hai-hau-nam-dinh-8-(1).jpg
Chương trình văn nghệ chào mừng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Gia Túc biểu dương những thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí cho biết, để góp phần sớm đưa tỉnh Nam Định trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, nhiệm vụ đặt ra cho toàn tỉnh trong thời gian tới là rất lớn, đòi hỏi phải có sự nỗ lực phấn đấu quyết liệt, quyết tâm, quyết làm của toàn Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh, trong đó có Đảng bộ, chính quyền quân và dân huyện Hải Hậu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Hải Hậu tiếp tục phát huy truyền thống Anh hùng cách mạng, đoàn kết thống nhất; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, xây dựng huyện Hải Hậu vững mạnh toàn diện.

hai-hau-nam-dinh-1-.jpg
Các hoạt động chào mừng Quốc khánh 2/9; 135 năm ngày thành lập huyện (1888-2023) và đón nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tiếp tục quán triệt và triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, chú trọng đoàn kết lương giáo phát huy vị trí vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân.

Phát huy thế mạnh, tiềm năng của huyện, tập trung xây dựng và phát triển khu kinh tế Ninh Cơ, góp phần khẳng định vị trí kinh tế biển trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Quy hoạch bố trí đất xây dựng các khu, cụm công nghiệp thu hút đầu tư theo mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đẩy mạnh du lịch dịch vụ, nhất là du lịch văn hóa, du lịch biển.

hai-hau-nam-dinh-7-.jpg
Giao lưu thể thao.

Tập trung thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện NTM kiểu mẫu. Quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường ở cả đô thị và nông thôn; coi trọng giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và truyền thống, các di sản văn hóa đặc sắc của quê hương; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng với truyền thống văn hóa, cách mạng hàng trăm năm, Đảng bộ và nhân dân huyện Hải Hậu tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tiếp tục đổi mới toàn diện, tạo những bứt phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII đã đề ra, góp phần xây dựng quê hương Hải Hậu phát triển bền vững, góp phần xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu đẹp.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền, đồng chí Hà Lan Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho nhân dân và cán bộ huyện Hải Hậu nhằm ghi nhận những thành tích trong phong trào thi đua trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch giai đoạn 2018-2023 và duy trì thành tích 45 năm liên tục là đơn vị điển hình văn hóa thông tin cấp huyện của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định: Kỷ niệm 135 năm thành lập huyện Hải Hậu, đón nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch