Tin nhanh

Mỹ-Trung cam kết giảm căng thẳng sau cuộc gặp giữa ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình

16/11/2023 - 10:01

Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý nối lại liên lạc giữa quân đội hai nước và nỗ lực hạn chế sản xuất fentanyl, hai kết quả chính từ cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên của họ sau 1 năm.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình gặp nhau khoảng 4 giờ ở ngoại ô San Francisco, đề cập đến các vấn đề khiến quan hệ Mỹ-Trung căng thẳng và đồng ý cam kết liên lạc chặt chẽ hơn.

jqjgez7wuzpgre4zjg7teoq5w4.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden đi dạo cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại điền trang Filoli bên lề hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), ở Woodside, California, Mỹ, ngày 15 tháng 11 năm 2023. (Ảnh: REUTERS)

Chính phủ hai nước cho biết hai nhà lãnh đạo đã đồng ý nối lại các liên hệ quân sự mà Trung Quốc đã cắt đứt vào tháng 8 năm 2022.

“Chúng tôi quay trở lại chỉ đạo, cởi mở và trao đổi trực tiếp rõ ràng trên cơ sở trực tiếp", Tổng thống Biden nói, đồng thời cho biết thêm những tính toán sai lầm có thể gây ra rắc rối thực sự với bất kỳ nước lớn nào.

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, ông Biden yêu cầu cả hai nước thể chế hóa các cuộc đối thoại giữa quân đội và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc ngay khi sẵn sàng.

img_1700102127620_1700102134890.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham dự cuộc gặp song phương tại điền trang Filoli bên lề hội nghị thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), tại Woodside, California, Mỹ, ngày 15/11/2023. (Ảnh: REUTERS)

Quân đội Mỹ và Trung Quốc đã nhiều lần suýt va chạm trong năm qua.

Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình nhất trí rằng Trung Quốc sẽ ngăn chặn việc xuất khẩu các mặt hàng liên quan đến sản xuất opioid fentanyl, nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng sử dụng ma túy quá liều ở Mỹ.

“Nó sẽ cứu được nhiều mạng sống”, ông Biden nói và cho biết thêm ông đánh giá cao “cam kết” của Chủ tịch Tập Cận Bình về vấn đề này.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ truy lùng trực tiếp các công ty hóa chất cụ thể sản xuất tiền chất fentanyl, một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về những vấn đề liên quan tới Đài Loan và cuộc xung đột Israel-Hamas tiếp tục ở Gaza.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tập hợp các chuyên gia để thảo luận về những rủi ro của trí tuệ nhân tạo.

Tổng thống Biden cho rằng sự thành công của cuộc gặp là nhờ "chỉ nói chuyện thẳng thắn với nhau để không có hiểu lầm".

Tổng thống Biden cho biết Mỹ và Trung Quốc phải đảm bảo rằng sự cạnh tranh giữa họ "không dẫn đến xung đột" và quản lý mối quan hệ của họ một cách "có trách nhiệm". Ông cho biết các vấn đề như biến đổi khí hậu, chống ma túy và AI đòi hỏi sự quan tâm chung của họ.

Sau phiên đàm phán buổi sáng và trước khi đi ăn trưa với Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Biden nói trên nền tảng mạng xã hội X, điều quan trọng là họ phải hiểu nhau “từ lãnh đạo này đến lãnh đạo khác”.

Ông nói: “Có những thách thức toàn cầu quan trọng đòi hỏi sự lãnh đạo chung của chúng ta. Và hôm nay, chúng ta đã đạt được tiến bộ thực sự”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ-Trung cam kết giảm căng thẳng sau cuộc gặp giữa ông Joe Biden và ông Tập Cận Bình