Chuyển động

Mỹ công bố viện trợ nhân đạo 25 triệu USD cho Haiti

Hà Mai 15/03/2024 - 23:45

Ngày 15/3, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ Samantha Power công bố khoản viện trợ nhân đạo trị giá 25 triệu đô la cho Haiti, khi quốc gia Caribe này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo kéo dài.

Thông báo về viện trợ bổ sung được đưa ra khi bạo lực băng đảng gia tăng ở Haiti, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo, cắt đứt nguồn cung cấp thực phẩm và buộc hàng trăm ngàn người phải rời bỏ nhà cửa.

samantha-power.png
Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ Samantha Power. (Ảnh: Reuters)

Bà Samantha Power cho biết trong tuyên bố: Hỗ trợ bổ sung từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ sẽ hướng tới hỗ trợ lương thực ngay lập tức, nguồn cung cấp cứu trợ thiết yếu, hỗ trợ tái định cư và chăm sóc sức khỏe khẩn cấp.

Bà Samantha Power cho biết, hỗ trợ tâm lý - xã hội, nước uống an toàn và bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em gái, cũng sẽ là một phần của viện trợ.

Tuyên bố của Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ Samantha Power nêu rõ: “Trong những tuần qua, bạo lực do các nhóm tội phạm có tổ chức thực hiện đã leo thang đáng kể và làm tình hình nhân đạo ở Haiti trở nên tồi tệ hơn”.

"Bạo lực không thể giải quyết được chỉ làm trì hoãn tiến trình dân chủ trong khi đe dọa mạng sống của hàng triệu người. Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên ở Haiti chấm dứt bạo lực và đưa ra những nhượng bộ cần thiết để cho phép tổ chức các cuộc bầu cử minh bạch, toàn diện và đáng tin cậy, cung cấp viện trợ không bị cản trở, cũng như khôi phục nền dân chủ”.

Bà Samantha Power cũng kêu gọi các nhà tài trợ khác tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho đất nước này.

Khoản viện trợ bổ sung này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại cuộc đàm phán ở Jamaica hôm thứ Hai (11/3) cam kết viện trợ nhân đạo 33 triệu USD cho Haiti. Bà Samantha Power cho biết, Mỹ đã viện trợ cho Haiti 146 triệu USD kể từ tháng 10/2022.

Các băng nhóm vũ trang đã chiếm phần lớn thủ đô Haiti và các nhóm nhân quyền đã báo cáo về các vụ giết người, bắt cóc và bạo lực tình dục lan rộng. Theo ước tính của Liên hợp quốc, hơn 360.000 người phải di tản trong nước ở Haiti.

Thủ tướng Ariel Henry hôm thứ Hai (11/3) tuyên bố ông sẽ từ chức sau khi hội đồng chuyển tiếp được thành lập.

Thủ đô Port-au-Prince ban đầu yên tĩnh hơn sau thông báo của Thủ tướng, nhưng bạo lực dường như bùng phát trở lại vào cuối ngày thứ Tư (13/3), với một vụ xả súng ở một khu phố và một cuộc tấn công vào học viện cảnh sát vào sáng sớm thứ Năm (14/3).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công bố viện trợ nhân đạo 25 triệu USD cho Haiti